Trung Quốc dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế, trong đó có Việt Nam

An Ly |

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 8/1 tới, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại các chuyến bay của mình đến và đi trong bối cảnh nước này thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách phòng chống dịch COVID-19.

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đã nhận được thông báo của nhà chức trách hàng không Trung Quốc về việc gỡ bỏ tất cả hạn chế đã đặt ra với đường bay quốc tế, theo Zing.

Ông Thắng cho hay phía Trung Quốc cũng đã gỡ bỏ tất cả hạn chế về tần suất bay, đường bay cũng như yêu cầu cách ly khi nhập cảnh.

Sáng 5/1, Tổng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cũng thông báo Trung Quốc nối lại các chuyến bay quốc tế và gỡ bỏ các hạn chế về tần suất, số lượng ghế đối với các chuyến bay quốc tế mà nước này đã duy trì 3 năm qua.

Máy bay của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines. Ảnh: IC
Máy bay của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines. Ảnh: IC


Theo đó, từ 8/1, CAAC xem xét nối lại các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài cho các đường bay mới hoặc tăng tần suất các chuyến bay quốc tế theo lịch bay mùa hè 2023 của IATA (Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế).

Đồng thời, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có giấy phép khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách có thể nộp đơn xin nối lại các hoạt động khai thác đã được phê duyệt theo lịch bay mùa đông 2019 của IATA.

CAAC cũng cho hay hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể xin cấp phép các chuyến bay quốc tế thuê chuyến, nhằm khuyến khích các hãng bay Trung Quốc và nước ngoài nối lại các chuyến bay thường lệ sớm nhất có thể.

Giấy phép khai thác tạm thời được cấp cho các hãng hàng không Trung Quốc trong thời gian dịch COVID-19 sẽ hết hiệu lực kể từ lịch bay mùa hè 2023 của IATA. Nếu hãng hàng không đó muốn tiếp tục khai thác có thể gửi lại đơn xin cấp phép khai thác theo quy định.

CAAC cho hay các sân bay ở Trung Quốc đang tối ưu hóa quy trình phục vụ cho các chuyến bay quốc tế để cải thiện năng lực khai thác. Tuy nhiên, một số thành phố vẫn có thể hạn chế về năng lực hoặc có quy định khác nhau liên quan kiểm dịch y tế khi nhập cảnh để theo dõi y tế.

Cơ quan này đề nghị các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài nên liên hệ trước với các sân bay liên quan để sắp xếp hoạt động khai thác phù hợp.

Vừa qua, nhân dịp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách hàng không Trung Quốc mở lại đường bay giữa 2 nước như bình thường. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chưa chấp nhận mở lại hoàn toàn nhưng cho phép các hãng bay Việt Nam được khai thác 15 chuyến đến Trung Quốc mỗi tuần.

Theo nguyên tắc đối đẳng, các hãng hàng không Trung Quốc cũng được thực hiện 15 chuyến bay mỗi tuần đến Việt Nam.

Trung Quốc cũng cho phép các hãng hàng không Việt Nam khai thác các đường bay thường lệ với tần suất 15 chuyến/tuần thay vì 2 chuyến/tuần.

Ngay khi Trung Quốc có động thái mở cửa, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo, Vietjet đã nhanh chóng triển khai lại các đường bay đến Trung Quốc.

Trước đó, từ ngày 9/12, Vietnam Airlines đã chính thức mở lại một số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì đại dịch bùng phát, theo TTXVN.

Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ nối lại ba đường bay đến Trung Quốc bao gồm giữa TP.HCM và Quảng Châu từ ngày 9/12, khởi hành vào Thứ Sáu hàng tuần; giữa Hà Nội và Thượng Hải từ ngày 12/12 với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ Hai, Thứ Sáu; giữa TP.HCM với Thượng Hải từ ngày 14/12, khởi hành vào Thứ Tư hàng tuần.

(Nguồn: Tổng hợp/ Phụ nữ mới)

Hướng Hóa: Trồng 250 ha cây xanh chống sạt lở các khu vực nhà máy điện gió

Minh Long |

Theo báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), trong các đợt mưa lũ trong năm 2022, các thửa đất canh tác, sản xuất của Nhân dân dọc theo các khe, suối trên địa bàn huyện nói chung và xã Húc nói riêng bị đất đá vùi lấp, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất.

Nhà máy điện tử Sangshin Electronics tại Quảng Trị chuẩn bị hoạt động

Nguyễn Đức Tân |

Ngày 30/12, ông Jino Lee, Giám đốc dự án Nhà máy lắp ráp điện tử Sangshin Electronics của Công ty Sangshin Electronics Co.Ltd (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) đang triển khai xây dựng tại Cụm Công nghiệp Đông Ái Tử, huyện Triệu Phong cho biết, hiện dự án đã hoàn thiện gần 90% phần xây dựng và đang trong quá trình chuẩn bị công tác nghiệm thu.

Công bố Cổng thông tin thương mại điện tử và Chương trình hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Thanh Trúc |

Ngày 15/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2023, công bố Cổng thông tin thương mại điện tử và Chương trình hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, khảo sát phát triển nhà máy điện gió tại Lào

PV |

Ngày 8/12, tại thủ đô Viêng Chăn của Lào đã diễn ra lễ ký Bản ghi nhớ (MOU) về nghiên cứu khảo sát tính khả thi phát triển dự án nhà máy điện gió Ami Savannakhet, tại huyện Sepon, tỉnh Savannakhet, Trung Lào giữa Công ty Cổ phần Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình và Chính phủ Lào.