Trung Quốc đưa tàu khảo sát tới Biển Đông

Hoàng Phạm |

Theo SCMP, một trong những tàu khảo sát mới và tiên tiến nhất của Trung Quốc đã lên đường hướng tới biển Đông.

Tàu khảo sát địa chất Shiyan 6 đã rời cảng ở Quảng Đông ngày 6/9 để thực hiện “các nhiệm vụ khoa học quan trọng” ở cửa sông Châu ở tỉnh Quảng Đông và khu vực phía Bắc Biển Đông.

Tàu Shiyan 6 được đóng từ tháng 11/2018, được cho là tàu nghiên cứu cỡ trung hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. Phòng thí nghiệm trên tàu cho phép các nhà nghiên cứu xử lý, phân tích mẫu và gửi dữ liệu về đất liền thông qua vệ tinh.

Tàu khảo sát Shiyan 6 được đóng từ tháng 11/2018, được cho là tàu nghiên cứu cỡ trung hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. Ảnh: Viện Khoa học Trung Quốc
Tàu khảo sát Shiyan 6 được đóng từ tháng 11/2018, được cho là tàu nghiên cứu cỡ trung hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. Ảnh: Viện Khoa học Trung Quốc

Với tổng kinh phí đầu tư lên tới 500 triệu Nhân dân tệ (77 triệu USD), tàu Shiyan 6 có thể chở được tới 60 người, có lượng giãn nước 3.990 tấn và có thể hoạt động 60 ngày trên biển, di chuyển hành trình 12.000 hải lý.

Tàu có thể tiến hành các hoạt động nghiên cứu ở ngoài khơi, các vùng biển gần các đảo, đá ở Biển Đông và có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về địa hình, dòng chảy, quần xã sinh vật biển ở các môi trường khắc nghiệt như các rãnh sâu.

Việc triển khai tàu khảo sát tới Biển Đông diễn ra trong bối cảnh mới đây, Trung Quốc thông báo tàu thuyền nước ngoài đi vào cái gọi là vùng “lãnh hải” của Trung Quốc phải khai báo thông tin tàu thuyền và hàng hóa cho cơ quan hàng hải nước này. Các nước đã lên tiếng quan ngại về động thái này của Trung Quốc.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Xuất hiện bão Conson gần Biển Đông, có khả năng mạnh thêm

Minh Nguyệt |

Từ 10 giờ ngày 8/9 đến 10 giờ ngày 10/9, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Trung Quốc đòi kiểm soát các tàu bè nước ngoài đi vào biển Đông

Thanh Mai |

Tàu hải cảnh Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát các tàu bè nước ngoài theo Luật an toàn giao thông hàng hải.

Động đất ngoài Biển Đông, tuần sau có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới

Văn Phúc |

Theo cơ quan cảnh báo thiên tai, gần nửa đêm qua 21-8, một động đất đã xảy ra ở Biển Đông. Dự báo tuần sau trên Biển Đông sẽ có áp thấp nhiệt đới.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông

Thu Phương-Phan Phương |

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự làm phức tạp thêm tình hình biển Đông.