Từ nay đến 20/8 sẽ có 1 - 2 cơn áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông

Thu Trang |

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ ngày 21/7 - 20/8 có khoảng 1 - 2 cơn áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông.


Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 21/7, áp thấp nhiệt đới ở khoảng kinh tuyến 132E, khu vực vùng biển ngoài khơi của Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên là Doksuri. Đây là cơn bão thứ 5 trên Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho, dự báo quỹ đạo bão Doksuri của các đài khí tượng lớn trên thế giới còn phân tán. Tuy nhiên, khả năng bão Doksuri đi vào Biển Đông là thấp.

Dự báo từ nay đến 20/8, sẽ có 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đổng. Ảnh: TTXVN
Dự báo từ nay đến 20/8, sẽ có 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đổng. Ảnh: TTXVN

Dự báo, từ ngày 21/7 - 20/8 có khoảng 1 - 2 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông.

Ngoài ra, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dải hội tụ nhiệt đới cũng là tác nhân gây ra gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở các vùng biển phía Nam. Do vậy, cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những năm có El Nino chi phối như năm nay, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông thường ít hơn trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, trong điều kiện El Nino, bão/áp thấp nhiệt đới thường tập trung vào giữa mùa bão (tháng 7, 8, 9). Nguy cơ xuất hiện các cơn bão mạnh, dị thường, có cường độ và quỹ đạo diễn biến phức tạp.

(Nguồn: Báo Tin tức)

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới trong đêm nay, biển động mạnh

Thanh Mai |

Vùng áp thấp ở khu vực phía đông Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, có khả năng đi vào Biển Đông đêm nay đến rạng sáng mai.

Biển Đông khả năng đón liên tiếp 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

Thắng Trung |

Dải hội tụ nhiệt đới có xu thế hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn và có thể gây thời tiết xấu (mưa dông, lốc xoáy, sóng lớn) trên khu vực Biển Đông.

Bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động nhiều hơn, diễn biến phức tạp trong thời gian tới

Thanh Mai |

Bão hoạt động nhiều hơn trên Biển Đông từ tháng 8-10/2023 và giảm dần từ tháng 11/2023.

Từ nay đến hết năm 2023, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền có khả năng thấp hơn với trung bình nhiều năm. Bão hoạt động nhiều hơn trên Biển Đông từ tháng 8-10/2023 và giảm dần từ tháng 11/2023.

Vịnh Bắc Bộ xuất hiện vùng áp thấp

PV |

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 9/6, vùng áp thấp trên khu vực phía Bắc của vịnh Bắc Bộ có vị trí ở vào khoảng 21,5-22,5 độ Vĩ Bắc; 108,5-109,5 độ Kinh Đông.