Tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng mức án 11 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) bị cáo buộc cùng đồng phạm gây thất thoát hơn 543 tỉ đồng tại Dự án Ethanol Phú Thọ.

Theo đó, ngày 15.3, sau một tuần xét xử, nghị án, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Thăng phải chịu hình phạt tổng hợp với các bản án trước, mức án là 30 năm tù.

Bị cáo Trần Thị Bình (cựu Phó Tổng giám đốc PVN) 3 năm tù treo cùng tội danh với ông Thăng.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên toà sơ thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ. Ảnh: TTXVN.
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên toà sơ thẩm vụ án Ethanol Phú Thọ. Ảnh: TTXVN.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) 18 năm tù, tổng cộng hai tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Thanh buộc phải chịu hình phạt chung cùng với bản án trước đó là tù chung thân.

Liên quan vụ án, 9 bị cáo còn lại nhận từ 2 năm tù đến 6 năm 6 tháng tù giam.

Toà đánh giá, trong vụ án, trách nhiệm chính, xuyên suốt là của bị cáo Thăng, tiếp đó là vai trò của bị cáo Thanh. Các bị cáo Bình và 8 người khác, theo toà, họ nhân viên dưới quyền, giữ vai trò đồng phạm.

Bà Bình và các bị cáo này do chịu sức ép cấp trên, không dám làm trái ý lãnh đạo. Mỗi người ở từng khâu hoàn thiện để PVC được chỉ định thầu.

Quá trình thẩm vấn cùng tài liệu điều tra, trong gần 3 tiếng tuyên án, toà xác định, dự án Nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ do Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB làm chủ đầu tư.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khi đó đã gửi công văn để tham gia đấu thầu song bị từ chối do không đủ các tiêu chí.

Bị cáo Thanh đã ký văn bản gửi PVB đề nghị hạ một số tiêu chí đánh giá về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính, kinh nghiệm nhà thầu nhưng không được PVB chấp thuận.

Tiếp đó PVC đã thành lập Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T để nộp hồ sơ dự tuyển gói thầu này. Tuy nhiên, liên danh cũng chưa đạt các tiêu chí về năng lực kỹ thuật, năng lực tư vấn thiết kế, năng lực về xây dựng...

Bị cáo Đinh La Thăng mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng định hướng PVB giao thầu cho PVC theo như đề nghị của bị cáo Thanh.

Thực hiện chỉ đạo của bị cáo Thăng, PVB đã không tổ chức đấu thầu theo kế hoạch mà lập hồ sơ để chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T. Quá trình thực hiện, do liên danh không đủ năng lực nên Dự án Ethanol Phú Thọ liên tục bị chậm tiến độ.

Tháng 3.2013, PVC đơn phương dừng thi công dự án và chưa có hạng mục nào hoàn thành... Hậu quả từ hành vi làm trái các quy định của các bị cáo trong vụ án đã gây ra thiệt hại cho PVB tổng số tiền hơn 543 tỉ đồng.

Với hậu quả thiệt hại trên, toà tuyên buộc các bị cáo Thăng, Thanh, Bình... phải liên đới bồi thường thiệt hại cho PVB hơn 543 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Thăng phải bồi thường hơn 200 tỉ đồng, Thanh hơn 143 tỉ đồng.

Trong vụ án, hành vi lợi dụng của bị cáo Thanh thể hiện đã thoả thuận với bị cáo Đỗ Văn Hồng (cựu Tổng giám đốc PVC Kinh Bắc), tạm ứng 25 tỉ đồng của PVC cho PVC Kinh Bắc. Sau đó, bị cáo Thanh tự ý chuyển đổi thành tiền góp vốn cho PVC Kinh Bắc.

Bị cáo Hồng đã sử dụng khoản tiền này để mua thửa đất trên Tam Đảo (Vĩnh Phúc) sau đó bán lại cho Trịnh Xuân Thanh qua công ty Mai Phương do ông Trịnh Xuân Giới (bố đẻ của Thanh) làm giám đốc. Lô đất này sau đó bán cho một công ty khác.

Toà quyết định trả mảnh đất này cho PVC quản lý.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Ngày mai (8.3), bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh lại hầu toà

Việt Dũng |

Ông Đinh La Thăng - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm có những sai phạm trong Dự án Ethanol Phú Thọ.

Ông Đinh La Thăng tiếp tục ra tòa sau khi lĩnh 30 năm tù

Nguyễn Hiền - Thi Uyên |

4 vụ án ông Đinh La Thăng liên quan bị cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước hàng nghìn tỉ đồng, hình phạt chung (sau khi tổng hợp) là 30 năm tù.