UBND tỉnh làm việc với huyện Hướng Hóa về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Lê An |

Ngày 16/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Hướng Hóa về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa, tính đến tháng 6/2024, toàn huyện đạt 189 tiêu chí, bình quân đạt 9,95 tiêu chí/xã. Trong đó, xã đạt cao nhất là 17/19 tiêu chí, xã đạt thấp nhất là 6/19 tiêu chí.

Theo đó, đối với các xã đăng ký đạt chuẩn giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu đến năm 2025 có thêm 3 xã của huyện đạt chuẩn NTM, tuy nhiên đến thời điểm này các xã đạt tiêu chí ở mức rất thấp. Cụ thể, xã Hướng Phùng đạt 10/19 tiêu chí, xã Thuận đạt 8/19 tiêu chí, xã Hướng Tân đạt 9/19 tiêu chí. Để các xã này đạt các tiêu chí còn lại cần nguồn lực khoảng 158,3 tỉ đồng.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc - Ảnh: L.A
Các đại biểu tham dự buổi làm việc - Ảnh: L.A
Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nhưng chưa đạt 19 tiêu chí, hiện nay trên địa bàn huyện Hướng Hóa có 5 xã gồm Tân Hợp, Tân Thành, Tân Long, Tân Liên, Tân Lập được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015 – 2018, tuy nhiên đến nay không có xã nào duy trì được 19 tiêu chí. Trong đó, xã Tân Thành hiện đạt các tiêu chí ở mức khá thấp, nhiều chỉ tiêu chưa đạt và khó có khả năng hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Còn lại 11 xã đặc biệt khó khăn gồm: Húc, Hướng Lộc, Thanh, Lìa, Xy, A Dơi, Ba Tầng, Hướng Linh, Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập đạt từ 6 - 11 tiêu chí, bình quân đạt 7,64 tiêu chí/xã. Huyện đã chỉ đạo các xã tăng cường tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí không cần đầu tư nhiều nguồn lực, dựa vào chủ thể cùng phấn đấu như tiêu chí lao động, tiêu chí nhà ở, tiêu chí tổ chức sản xuất phát triển kinh tế, tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật (tảo hôn) và tiêu chí quốc phòng, an ninh.

Về xây dựng thôn thuộc xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn NTM, mục tiêu kế hoạch của tỉnh giao đến năm 2025 huyện Hướng Hóa có 40% số thôn thuộc các xã khu vực III (tương đương 38 thôn) đạt chuẩn NTM. Đến nay, đã có 1 thôn đạt chuẩn (đang thực hiện quy trình thẩm định, xét, công nhận); 13 thôn đạt từ 10 - 13 tiêu chí, các thôn còn lại đạt từ 5 - 9 tiêu chí. UBND huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã trong năm 2024 phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu có 11 thôn đạt chuẩn; hướng dẫn các xã ưu tiên bố trí nguồn lực được phân bổ để đầu tư hoàn thiện, hỗ trợ thực hiện các chỉ tiêu tại các thuộc kế hoạch đăng ký đạt chuẩn.

Tại buổi làm việc, huyện Hướng Hóa kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh xem xét bố trí thêm nguồn lực để đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất của các xã . Tuy nhiên cần bố trí sớm để thực hiện quy trình về đầu tư theo đúng quy định. Đề nghị các ngành được UBND tỉnh phân công đỡ đầu các xã đăng ký đạt chuẩn giai đoạn 2021 – 2025 tiếp tục quan tâm hơn nữa để hướng dẫn, hỗ trợ các xã thực hiện đạt mục tiêu xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc - Ảnh: L.A
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc - Ảnh: L.A
Các ngành phụ trách hướng dẫn tiêu chí, nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh đối với một số tiêu chí, chỉ tiêu khó thực hiện. Để đảm bảo 3 xã đăng ký đạt chuẩn đạt các tiêu chí một cách bền vững, đề nghị UBND tỉnh xem xét tính toán để đầu tư cho các xã đạt các tiêu chí cơ sở vật chất cao hơn mức tối thiểu.

Trong trường hợp nguồn ngân sách còn khó khăn, không đủ khả năng bố trí để hoàn thiện cơ sở hạ tầng còn thiếu của các xã, đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh mục tiêu và tập trung hỗ trợ xã Hướng Phùng phấn đấu đạt chuẩn năm 2025. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục trên địa bàn huyện theo đúng chủ trương của nghị quyết của HĐND tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, hiện trạng xây dựng NTM của huyện Hướng Hóa hiện đạt rất thấp, toàn huyện mới đạt bình quân 9,95 tiêu chí, trong khi mức bình quân chung toàn tỉnh là 16,1 tiêu chí; 5 xã đã đạt chuẩn cũng bị rớt tiêu chí rất nhiều. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu chung của tỉnh; niềm tin, động lực của người dân trong xây dựng NTM. Trong đó, có trách nhiệm rất lớn của cả hệ thống chính trị xã hội, mà trước hết là trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, cấp xã.

Để đảm bảo mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu huyện Hướng Hóa tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các sở, ngành và nghiêm túc, khẩn trương thực hiện có hiệu quả. Khẩn trương ban hành nghị quyết chuyên đề để thực hiện chương trình NTM.

Tiếp tục phát động phong trào xây dựng NTM đến tận thôn, bản nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chung sức xây dựng nông thôn mới, kịp thời động viên, khen thưởng những địa phương, cá nhân có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới; ban hành thêm các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương để thúc đẩy xây dựng NTM.

Khẩn trương rà soát hiện trạng tiêu chí NTM cấp xã, cấp thôn theo các bộ tiêu chí đã được cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung để xây dựng kế hoạch, lộ trình đạt chuẩn, đồng thời phân công trách nhiệm, phân công địa bàn phụ trách, đỡ đầu của các tập thể, cá nhân, xem việc hoàn thành chỉ tiêu NTM là một trong những tiêu chí để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Tập trung chỉ đạo duy trì tiêu chí đối với 5 xã đã được công nhận đạt chuẩn, trong đó đối với xã Tân Thành cần ưu tiên để hoàn thành các tiêu chí cơ bản trong tháng 8/2024, tránh trường hợp phải thu hồi quyết định, nếu để xảy ra việc thu hồi thì xem xét đến trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan.

Đối với 3 xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2025 gồm xã Thuận, Hướng Tân, Hướng Phùng, yêu cầu khẩn trương rà soát kỹ lại hiện trạng tiêu chí, đánh giá khả năng đạt chuẩn, đề xuất các giải pháp cụ thể, đồng thời xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể, lồng ghép các chương trình, dự án ưu tiên cho các tiêu chí hiện chưa đạt. Rà soát và xây dựng kế hoạch lồng ghép chi tiết của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình giảm nghèo bền vững đối với từng xã, từng thôn theo lộ trình của huyện để đảm bảo mục tiêu chung của tỉnh.

Về phía các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị tiếp thục tăng cường hỗ trợ huyện Hướng Hóa trong thực hiện các tiêu chí NTM. Rà soát tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, phân bổ từ kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách tỉnh để hỗ trợ thêm cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2025 của huyện Hướng Hóa. Yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm đỡ đầu cho các xã của huyện Hướng Hóa xây dựng NTM tiếp tục quan tâm, rà soát hỗ trợ cho địa phương bằng những phần việc thiết thực, hiệu quả.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giữ nét văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Đến các xã nông thôn mới (NTM) hôm nay, cảm nhận chung của chúng tôi là sự thay đổi diện mạo các vùng nông thôn một cách rõ nét. Ở đó, các địa phương không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện mà những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc và địa phương được giữ gìn, phát huy, góp phần xây dựng những vùng nông thôn hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Phát triển du lịch nông nghiệp góp phần xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh sẵn có, với quan điểm phát triển các mô hình trang trại, kinh tế nông nghiệp du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng bền vững, thời gian qua, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã thực hiện thành công việc đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong nông nghiệp và du lịch, dịch vụ, từ đó góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Vĩnh Ô đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

Sỹ Hoàng |

Ngày 22/6, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2024.

Công bố xã Triệu Phước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nam Phương |

Ngày 22/6, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng dự lễ.