Sáng nay 28/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) do chuyên gia cao cấp về giao thông vận tải Shige Sakaki làm trưởng đoàn về các nội dung liên quan Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Giới thiệu tổng quan về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, địa phương có vị trí địa kinh tế, chính trị quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam với 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay.
Đây là những điều kiện làm cầu nối thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế. Đồng thời tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương - Ấn Độ Dương và cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn Trung Quốc và Ấn Độ. Do đó, dự báo trong giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt phương tiện vận chuyển hàng hóa.
Tỉnh cũng đang nỗ lực hoàn thành các thủ tục để khởi công hai dự án lớn là Cảng biển Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn WB quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, phục vụ phát triển giao thương, tăng cường kết nối và thuận lợi giữa các nền kinh tế trong khu vực.
Phát biểu tại buổi làm việc, chuyên gia Shige Sakaki cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là một trong 7 lĩnh vực quan trọng mà WB cho Việt Nam vay vốn triển khai thực hiện. Dựa trên mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa WB và tỉnh Quảng Trị thời gian qua, ông Shige Sakaki bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác trong dự án mới này.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI), Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường Tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, khoảng km12+050 lý trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn; điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa với chiều dài nghiên cứu khoảng 56 km.
Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ kết nối thuận lợi giữa Biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực. Hơn nữa, hiện tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ TP. Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, các Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Dự kiến dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tại cuộc họp, hai bên đã tập trung thảo luận về các nghiên cứu tiền khả thi đang được thực hiện bao gồm: các lợi ích dự kiến, thiết kế kỹ thuật, các thông số thiết kế kỹ thuật dự án, chiến lược chi phí và tài chính, sắp xếp thể chế và các tác động xã hội và môi trường.
Thảo luận sâu về tính khả thi của các dự án đầu tư theo hình thức PPP, về các hướng đi tiếp theo, bao gồm quyết định về các dự án PPP hoặc dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và chủ dự án, tiến độ thực hiện...
Trên cơ sở này, tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Hội đồng thẩm định liên ngành của trung ương xem xét để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời lãnh đạo tỉnh mong muốn WB sớm xác định việc tham gia nguồn vốn vào dự án này để tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh triển khai thực hiện.
Trước đó, đoàn công tác của WB đã đi thực địa tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)