Vaccine COVID-19 có tác dụng phụ không?

Nhật Sang |

Khi một đợt triển khai vaccine COVID-19 diễn ra, mọi người đều thắc mắc về tính an toàn của vaccine COVID-19, cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Thắc mắc về vaccine là điều bình thường. Tin tốt là các nhà khoa học đã thử nghiệm vaccine COVID-19 trong nhiều tháng. Đối với những người tiêm lần đầu, việc xảy ra tác dụng phụ là rất hiếm. Và theo như chúng ta biết về các loại vaccine trước đây, nếu các tác dụng phụ xảy ra, chúng thường xảy ra trong vòng vài tháng sau khi chủng ngừa.

Một đợt triển khai vaccine COVID-19 cũng đang diễn ra ở Úc. Ảnh: AP
Một đợt triển khai vaccine COVID-19 cũng đang diễn ra ở Úc. Ảnh: AP

Đây là lý do tại sao các cơ quan quản lý y tế quốc tế, bao gồm Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu của Úc (TGA), yêu cầu phải có dữ liệu an toàn trong vài tháng đầu tiên trước khi phê duyệt vaccine mới. 

Trên thực tế, hầu hết các tác dụng phụ xảy ra trong vòng một hoặc hai ngày đầu tiên sau khi tiêm. Và hầu hết những điều này là nhẹ, chẳng hạn như đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi hoặc sốt. Đó là những dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang xây dựng phản ứng chống lại thứ bạn đã tiêm phòng.

Vaccine COVID-19 có gây ra các tác dụng phụ lâu dài?

Kể từ tháng 12/2020, hơn 200 triệu người trên thế giới đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19, nhiều hơn tổng số người đã bị nhiễm virus (112 triệu).

Với số lượng vaccine đã được tiêm chủng cho đến nay, các tác dụng phụ phổ biến, không phổ biến và hiếm gặp sẽ được phát hiện. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các loại vaccine này trong các thử nghiệm lâm sàng từ giữa năm 2020 và cả vắc xin Pfizer và AstraZeneca đều cho kết quả an toàn tuyệt vời.

Một y tá ở Canberra được tiêm vaccine COVID-19 Pfizer. Ảnh: AAP
Một y tá ở Canberra được tiêm vaccine COVID-19 Pfizer. Ảnh: AAP


Một số người đã nói lên những lo ngại của mình về vaccine mRNA, chẳng hạn như vaccine Pfizer-BioNTech, là một công nghệ mới. mRNA (hay RNA thông tin) được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống. mRNA giúp các tế bào biết cách tạo ra các protein kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể. 

Phản ứng miễn dịch đó là thứ bảo vệ chống lại sự lây nhiễm nếu một cá nhân tiếp xúc với virus. mRNA không giống với DNA (gen của bạn) và nó không thể kết hợp với DNA của chúng ta để thay đổi mã di truyền của chúng ta.

Do đó, vaccine mRNA không ảnh hưởng hoặc tương tác với DNA theo bất kỳ cách nào. Vì vậy, chúng ta có thể yên tâm rằng, sẽ không có tác động thay đổi DNA lâu dài từ các loại vaccine này.

Hơn nữa, việc kiểm tra tính an toàn của vaccine không chỉ dừng lại sau khi chúng đã được đăng ký sử dụng. Một khi vaccine đã được đưa vào sử dụng, việc giám sát liên tục tính an toàn của nó là một phần quan trọng của quá trình phát triển vaccine.

Những tác dụng phụ ngắn hạn của vaccine COVID-19

Các tác dụng phụ dự kiến ​​của vaccine Pfizer đã được báo cáo từ các thử nghiệm với khoảng 43.000 người tham gia từ 16 tuổi trở lên từ Mỹ, Argentina, Brazil và Nam Phi. Một nửa số người tham gia được tiêm vaccine Pfizer và một nửa nhận được giả dược.   

 Vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19

Đối với những người nhận vaccine trong các thử nghiệm lâm sàng lớn bắt đầu vào tháng 7/2020, khoảng 80% người báo cáo bị đau tại chỗ tiêm. Ngoài ra, các tác dụng phụ phổ biến khác bao gồm mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, đau khớp và sốt.

Những trường hợp này thường được báo cáo một hoặc hai ngày sau ngày tiêm chủng và thường chỉ kéo dài khoảng một ngày. Mặc dù một số người nhận vaccine có thể cần nghỉ làm một ngày do một số tác dụng phụ này, nhưng điều này không cho thấy vaccine không an toàn.

Trong các thử nghiệm, không có sự khác biệt nào về tỷ lệ tác dụng phụ nghiêm trọng giữa vaccine Pfizer và giả dược. Đầu chương trình của Hoa Kỳ, 21 trường hợp sốc phản phệ đã được báo cáo. 

Người ta ước tính phản vệ xảy ra với tỷ lệ 11 trong mỗi một triệu người (0,0011%) nhận vaccine Pfizer COVID-19. Hầu hết diễn ra trong vòng 15 phút và tất cả bệnh nhân đều hồi phục. Đây là lý do tại sao bạn nên ở lại phòng tiêm chủng tối đa 15 phút sau khi tiêm chủng để có thể điều trị và chăm sóc nếu cần thiết.

Một mối quan tâm khác đã được đưa ra vào tháng Giêng, sau cái chết của 30 bệnh nhân lớn tuổi ở Na Uy sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19. Tuy nhiên, cuộc điều tra của cơ quan quản lý châu Âu đã kết luận những điều này không liên quan đến vaccine, mà là do tình trạng cơ thể trước khi tiêm chủng.

Vaccine Oxford-AstraZeneca COVID-19

Vaccine này đã được thử nghiệm với khoảng 55.000 người tham gia từ Vương quốc Anh, Brazil, Nam Phi và Mỹ. Khoảng một nửa được chủng ngừa Oxford-AstraZeneca và một nửa dùng giả dược. Hàng triệu liều đã được sử dụng trong cộng đồng dân cư nói chung, đặc biệt là ở Anh.

Dữ liệu từ 4 thử nghiệm lâm sàng bắt đầu vào tháng 4/2020 ở Anh, Brazil và Nam Phi, cho thấy các tác dụng phụ thường gặp nhất là đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ. Tương tự như vaccine Pfizer, không có sự khác biệt về tỷ lệ các phản ứng phụ nghiêm trọng được báo cáo đối với vaccine so với giả dược.

Vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19. Ảnh: Reuters
Vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19. Ảnh: Reuters

Vaccine Oxford-AstraZeneca COVID-19.

Chỉ 0,7% người tham gia (79 người) từ 4 thử nghiệm lâm sàng nhận vaccine Oxford-AstraZeneca báo cáo tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi nhận ít nhất một liều, so với 0,8% (89 người) ở nhóm dùng giả dược. Và không có mối lo ngại nào khác về an toàn được ghi nhận kể từ khi chương trình tiêm chủng bắt đầu ở Anh.

Nếu được đề nghị chủng ngừa COVID-19, hãy thực hiện

Với việc các quốc gia tiếp tục theo dõi những người đã nhận vaccine, chúng ta nên yên tâm rằng, cho đến nay không có mối lo ngại lớn nào được phát hiện đối với các tác dụng phụ nghiêm trọng. Với hàng triệu người đã được tiêm chủng, niềm tin của chúng tôi về tính an toàn của vaccine COVID-19 là rất cao.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Lô vaccine COVID-19 đầu tiên đã về tới Việt Nam

Thùy Linh |

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng nay (24.2) hơn 117.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã về tới Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, mang lại hy vọng mới trong cuộc chiến chống đại dịch của Việt Nam.

Sau khi tiêm phòng vaccine COVID-19, bạn cần làm gì để an toàn?

CTV Châu Nhi |

Bạn đã được tiêm phòng đầy đủ chống lại virus SARS-CoV-2, vậy bạn cần làm gì tiếp theo? Đừng nghĩ tới việc tháo khẩu trang và trở lại các hoạt động bình thường ngay lập tức. 

Những nhóm đối tượng được tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam

Thùy Linh |

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký ban hành hướng dẫn về việc tiêm vaccine COVID-19. Trong đó, hướng dẫn này nêu rõ có những nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên.

Vaccine COVID-19 nhập khẩu sẽ được ưu tiên cho những vùng nào?

Thùy Linh |

Hiện Bộ Y tế đã đàm phán thành công và sẽ có ít nhất 60 triệu liều vaccine COVID-19 trong năm 2021 để tiêm ngừa COVID-19 trong cộng đồng, trước hết ở những vùng nguy cơ cao. Vậy công tác chuẩn bị cho tiêm loại vaccine này phải được triển khai như thế nào?