Vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam sắp được thử nghiệm trên người

Thanh Mai |

Giám đốc VABIOTEC cho biết đang kỳ vọng tối thiểu 4-5 tháng có thể thử nghiệm trên động vật một lần nữa trước khi thử nghiệm chính thức trên người

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc VABIOTEC (Công ty TNHH MTV Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế), vừa cho biết vaccine ngừa Covid-19 do đơn vị này nghiên cứu và sản xuất đang hướng đến giai đoạn thử nghiệm trên người, dự kiến là năm 2021. Trước đó, VABIOTEC đã có 2 đợt tiêm thử nghiệm trên chuột, trong đó, 4 lô được tiêm có đáp ứng kháng thể, tức là có hiệu quả ngừa virus gây bệnh Covid-19.

 

Ông Đạt cho biết đơn vị đang hy vọng tối thiểu 4 - 5 tháng, tối đa 9 tháng nữa có thể thử nghiệm trên động vật một lần nữa trước khi thử nghiệm chính thức trên người. "Sau đó, cần thêm 2-3 tháng tiếp để hoàn thành các giai đoạn sản xuất và có thể đưa vaccine ra sử dụng chính thức", ông Đạt nói.

Đây là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu thành công vaccine dự tuyển Covid-19 và tiêm thử nghiệm trên chuột.

Khi có trình tự genne virus gây Covid-19 từ các nhà khoa học Vũ Hán công bố, các nhà nghiên cứu của VABIOTECH đã phối hợp với các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine Covid-19.

Có nhiều lựa chọn trong việc phát triển vaccine như dùng các công nghệ vector virus, tổng hợp gene DNA và RNA. Công nghệ đang được VABIOTECH dùng là vecor virus, hệ thống cài đặt một hoặc nhiều vùng gene mã hóa vùng kháng nguyên mong muốn. Khi tiêm chủng, kháng nguyên protein sẽ được biểu hiện tương tác với vật chủ để tạo ra đáp ứng miễn dịch phòng tác nhân đích gây bệnh.

Dự án vaccine Covid-19 do Công ty TNHH Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) bắt đầu thực hiện từ tháng 2. Hiện nay đã được đánh giá vượt tiến độ 2 tháng của giai đoạn 1 quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đồn Biên phòng Hướng Lập: Bắt hơn 400 viên ma tuý qua biên giới

Phan Vĩnh |

Ngày 1/7/2020, Đồn Biên phòng Hướng Lập (BCH Biên phòng Quảng Trị) cho biết, các lực lựng chức năng biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa bắt giữ đối tượng tàng trữ và mua bán chất ma tuý ở khu vực biên giới Việt – Lào.

Từ năm học 2020-2021, không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng

PV |

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường không được tập trung học sinh trước ngày 1/9 và không được tổ chức dạy học trước ngày 5/9.

Công bố quyết định chuẩn y chức vụ Bí thư Huyện ủy Hải Lăng và Gio Linh

Quang Giang - Tiến Nhất |

Ngày 30/6/2020, tại huyện Hải Lăng, Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức công bố và trao Quyết định về việc chuẩn y Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hải Lăng Lê Thế Quảng giữ chức Bí thư Huyện ủy Hải Lăng (Quảng Trị) nhiệm kỳ 2015 – 2020. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang đến dự.

Mưa lớn gia tăng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều 1/7

Minh Nguyệt |

Từ chiều tối và đêm 1/7, mưa lớn có xu hướng gia tăng ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa, trong đêm 29 và chiều 30/6, các khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông diện rộng.