Vận động viên Việt Nam đầu tiên giành vé dự Olympic mùa hè Paris 2024

Thanh Mai |

Đây là lần thứ 3 Nguyễn Thị Thật giành HCV giải xe đạp châu Á. Cô cũng là nhà vô địch SEA Games 32 ở nội dung này.

Ngày 12/6 vừa qua, nữ VĐV xe đạp Nguyễn Thị Thật đã giành được ngôi vô địch tại giải Xe đạp Vô địch châu Á 2023, trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành vé dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024. Cô cũng sẽ là tay đua đầu tiên trong lịch sử xe đạp đường trường Việt Nam được tham dự một kỳ Olympic. Đây là lần thứ 3 Nguyễn Thị Thật đăng quang ở sân chơi châu lục, sau các năm 2018, 2022. 

Nguyễn Thị Thật mừng sau khi rút thắng VĐV Trung Quốc để về nhất trưa 12/6.
Nguyễn Thị Thật mừng sau khi rút thắng VĐV Trung Quốc để về nhất trưa 12/6.
Với thành tích vừa đạt được, Nguyễn Thị Thật nhận được 50 triệu đồng tiền thưởng nóng Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam.

Nguyễn Thị Thật sinh năm 1993, tại một vùng quê nghèo Tịnh Biên, An Giang. Cô bén duyên với môn thể thao đua xe đạp từ năm 15 tuổi. Thời điểm này HLV Ngô Quốc Tiến tuyển quân, cô đã lọt vào mặt xanh của vị HLV này nhờ vào hình thể rắn rỏi cùng tốc độ cực nhanh.

Trong khi các đàn chị phải mất nhiều năm rèn luyện khổ sở thì ngay giai đoạn đầu, Nguyễn Thị Thật đã có thể hoàn thành ngay khối lượng vận động lên tới 300km mỗi tuần một cách nhẹ nhàng. 

Nguyễn Thị Thật mất đúng 2 năm để bá chủ nội dung đường trường tại các giải đấu trẻ trong nước. Năm 2013, cô giành HCĐ tại SEA Games 27. Đến năm 2014, cô giành được HCB ASIAD tại Hàn Quốc và sau đó là 5 HCV SEA Games liên tiếp (2015, 2017, 2019, 2021, 2023). Tuy nhiên, đỉnh cao của VĐV này là 3 HCV châu Á các năm 2018, 2022, 2023.

Năm 2019, Nguyễn Thị Thật gia nhập đội đua Lotto-Soudal Ladies (Vương quốc Bỉ), trở thành VĐV xe đạp Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một đội đua châu Âu.

Cuộc sống của Nguyễn Thị Thật luôn gắn liền với chiếc xe đạp, với quá trình khổ luyện bền bỉ ở cường độ cao. Gần như toàn bộ thời gian của Nguyễn Thị Thật đều dành cho xe đạp, có những năm cô chỉ về thăm nhà chưa được 10 ngày lại đi. 

Không chỉ có thành công, Nguyễn Thị Thật cũng phải nếm trải những thất bại và nuối tiếc: "Hồi tháng 8/2018 diễn ra ASIAD tại Indonesia, em nghĩ là thất bại của em. Em đặt mục tiêu giành HCV nhưng em chỉ cán đích hạng 5. Nguyên nhân là do đó không phải sở trường của em. Sở trường của em là nước rút đường bằng nhưng ở giải đó lại có đèo, 15km đèo ở cuối thì em không theo kịp". Cô nói rằng, bản thân năng khiếu là một phần nhưng một phần là do kiên trì tập luyện hàng ngày mới có được. Nếu như mình không có đam mê không làm được điều đó.

HLV Ngô Quốc Tiến nhận xét về Nguyễn Thị Thật: "Tôi đánh giá cao nhất Nguyễn Thị Thật ở tinh thần, ý chí tập luyện, tính tự giác trong tập luyện của em rất cao".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

T&T Group thưởng hơn 1 tỷ đồng cho kỳ tích bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 32

PV |

Ngày 19/5, Tập đoàn T&T Group đã vinh danh và trao thưởng 1,15 tỉ đồng cho thành tích xuất sắc của các vận động viên, huấn luyện viên bóng bàn Việt Nam giành được tại SEA Games 32.

Nguyễn Thị Oanh được thưởng 1 căn hộ sau thành tích tại SEA Games 32

Thanh Mai |

Ngoài phần thưởng là căn nhà 700 triệu, cô còn được tài trợ kinh phí cải tạo nhà ở, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho gia đình cô.

Những gương mặt nữ VĐV làm nên kỳ tích ở SEA Games 32

Thanh Mai |

Đây đều là những gương mặt nổi bật đạt thành tích cao trong những phần thi tại SEA Games 32.

VĐV Việt Nam bị sốc nhiệt sau khi nỗ lực về đích tại SEA Games 32

Thanh Mai |

Nguyễn Thị Ninh đã bị sốc nhiệt, ngất xỉu và cần sự trợ giúp của y tế nhưng cô đã từ chối phải thở oxy và lên xe cấp cứu.