Việt Nam có "siêu cảng" thông minh đầu tiên mang tầm quốc tế ở Vĩnh Phúc

Thanh Mai |

Siêu cảng này nằm trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng tới năm 2030.

Ngày 23/12, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và YCH - tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.

Lễ khởi công với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore, lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội và một số bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và cảng cạn (Inland Container Depot - ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường. 

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có 4 trụ cột chính, gồm: kết nối, bền vững, tốc độ và khả năng mở rộng. Trung tâm hướng tới 5 mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, logistics thông suốt với trung tâm ngang tầm quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực.
 

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group, cho biết Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được kỳ vọng sẽ mở đầu cho sự đột phá của logistics Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam sẽ giảm xuống 16% GDP và tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%.

Đây sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống cảng biển, giúp giảm áp lực lên hệ thống cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp, các nhà máy trong việc gom hàng, đóng rút hàng hóa và thực hiện thủ tục thông quan hải quan, đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru và hiệu quả. Qua đó góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa giữa Việt Nam, ASEAN, Trung Quốc, các thị trường quốc tế khác và hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chuỗi cung ứng logistics công nghệ cao thông minh 4.0.

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khẳng định Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ là điểm trung chuyển hàng hoá nội địa, hàng hoá xuất nhập khẩu và những mặt hàng khác tuyến Hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai và từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

Việc thực hiện và phát triển Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, của khu vực nói chung và của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô hơn 83 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỉ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm, nằm tại TT.Hương Canh và xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, do Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên danh Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH và Công ty YCH Holdings) làm chủ đầu tư.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được ứng dụng công nghệ IoT hiện đại hàng đầu thế giới như dùng robot để tự động hóa trong kho hàng cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử hiện đại; lịch trình, thông tin của các container đến, đi khỏi trung tâm sẽ được số hoá và được gửi tới trung tâm điều khiển tại trung tâm bằng các mạng thông tin hiện có.

Theo kế hoạch, dự án sẽ đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 từ quý III/2022 và đưa giai đoạn 2 vào vận hành từ quý IV/2024.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Vĩnh Phúc rút lại quyết định bổ nhiệm PGĐ Sở 31 tuổi

PV |

Theo Bộ Nội vụ, tỉnh Vĩnh Phúc đã rút lại quyết định bổ nhiệm  bà Trần Huyền Trang (31 tuổi) làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc.

Khởi tố vụ án liên quan đến quán bar, karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc

Quang Việt |

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác định, những clip thác loạn tập thể lan truyền trên mạng Internet không phải xảy ra tại quán bar Sunny, việc đưa tin là giả mạo.

Vụ clip 'thác loạn' ở bar Sunny Vĩnh Phúc: Hai cán bộ công an bị đình chỉ công tác

PV |

Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc có thông báo cung cấp thêm thông tin xử lý quán Bar Sunny (TP Phúc Yên).

Vĩnh Phúc ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan tới chuyên gia Trung Quốc

PV |

Trong số các F1 tại Vĩnh Phúc liên quan tới chuyên gia người Trung Quốc mắc COVID-19 (khi về nước), có 5 người có xét nghiệm lần 1 dương tính với virus SARS-CoV-2.