Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai

Thanh Mai |

Người bệnh này và người bệnh mắc đậu mùa khỉ đầu tiên (nay đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung.

Sở Y tế TP. HCM sáng 20/10 thông tin về trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ thứ hai được phát hiện trên địa bàn thành phố. Bệnh nhân là nữ, 38 tuổi, được xác định từ Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) về TP.HCM ngày 18-10 và có tiếp xúc với ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam. 

Như vậy, đây là trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai đã được phát hiện ngay khi nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhờ hệ thống giám sát chủ động của Ngành Y tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11-10 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nôn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể. Ngày 18-10, bệnh nhân khởi phát sốt có nổi mụn nước nhưng khi về đến Việt Nam (nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) được kiểm dịch y tế rà soát phát hiện. 

Tiến hành khai thác thông tin dịch tễ, các nhân viên y tế nghi ngờ và sau đó chuyển người này về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM làm xét nghiệm Realtime PCR. Kết quả ban đầu cho thấy bệnh nhân dương tính với đậu mùa khỉ.

Người bệnh này và người mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam có thời gian chung sống. Sau khi biết bạn của mình nhiễm bệnh, người này đã liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly, chẩn đoán và điều trị.

Sau khi nhận tin về ca nhiễm này, lực lượng kiểm dịch viên y tế (thuộc HCDC) tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay tiếp cận ngay người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh và đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ.

Khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị, đồng thời thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định.

HCDC đang tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Trước đó, ngày 3-10, Bộ Y tế báo cáo Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên, chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb. Bệnh nhân là nữ (35 tuổi, thường trú TP.HCM) khởi phát bệnh ngày 18-9 khi đang du lịch tại Dubai. Sau ba tuần điều trị, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và được cho xuất viện ngày 14-10.

Để giám sát tránh lây lan dịch bệnh, ngành y tế TP.HCM cũng đã có hướng dẫn tạm thời giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ từ gia đình, sân bay đến cơ sở y tế.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Virus đậu mùa khỉ đang tiến hóa?

Thanh Mai |

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được chức năng của nhiều gene trong bộ gene lớn của nó.

Phân biệt bệnh đậu mùa khỉ và thủy đậu

PV |

Theo bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo, bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu có thể có chung một số triệu chứng về bệnh truyền nhiễm nhưng có sự khác biệt rõ ràng về tổn thương, sự lây truyền.

Khuyến cáo người dân phòng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở động vật

Bích Hồng |

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm có thể lây truyền giữa người và các loài động vật linh trưởng, loài gặm nhấm nhỏ và chó nhà.

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục lây lan trên thế giới

PV |

Theo trang thông tin chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ đầu năm 2022 đến nay, WHO đã nhận được báo cáo về sự xuất hiện của dịch đậu mùa khỉ tại 106 quốc gia thành viên ở tất cả 6 khu vực của tổ chức này.