Việt Nam sẽ có thuốc điều trị COVID-19

Hải My |

Viện Hóa sinh biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã thành công trong việc tạo ra quy trình tổng hợp và tinh chế hoạt chất Molnupiravir quy mô pilot.

Trong số các thuốc điều trị COVID-19 thì Molnupiravir là thuốc kháng virus đặc hiệu, dùng theo đường uống, hiện đang trong các thử nghiệm lâm sàng cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp.

Theo Báo Điện tử Chính phủ, đặc biệt, thuốc giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, góp phần giảm lây nhiễm trong cộng đồng, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã triển khai chương trình thí điểm sử dụng thuốc Molnupiravir cho bệnh nhân điều trị ngoại trú tại TP.HCM.

Kiểm tra độ tinh sạch của sản phẩm trên thiết bị HPLC tại Viện Hóa sinh biển.
Kiểm tra độ tinh sạch của sản phẩm trên thiết bị HPLC tại Viện Hóa sinh biển.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã giao cho Viện Hóa sinh biển thực hiện nhiệm vụ tổng hợp hoạt chất Molnupiravir quy mô pilot.

Sau thời gian khẩn trương nghiên cứu, Viện đã thành công trong việc tạo ra quy trình tổng hợp và tinh chế hoạt chất Molnupiravir quy mô pilot.

Để đẩy nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, được sự đồng ý của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hóa sinh biển đã ký kết hợp đồng chuyển giao quy trình sản xuất Molnupiravir quy mô pilot cho một công ty dược phẩm.

Theo PGS.TS. Phạm Văn Cường, nhiệm vụ, trách nhiệm nghiên cứu của nhà khoa học đã hoàn thành. Đó là tạo ra quy trình tổng hợp và tinh chế hoạt chất Molnupiravir quy mô pilot. Do Viện không có chức năng sản xuất và không có hệ thống máy móc, nhà xưởng quy mô lớn, nên các bước sau đó, từ sản xuất, bào chế, thử nghiệm lâm sàng, xin cấp phép sẽ do doanh nghiệp thực hiện.

Chúng tôi mong muốn, trên cơ sở quy trình mà các nhà khoa học của Viện đã chuyển giao, doanh nghiệp sẽ tổ chức sản xuất, nhanh chóng có thuốc Molnupiravir của Việt Nam để phục vụ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đáp ứng tình hình cấp bách hiện nay. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thu giữ hàng trăm hộp thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thu Trang |

Lực lượng chức năng đã kiểm tra và tạm giữ hàng trăm hộp thuốc điều trị COVID-19 không rõ chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.

Phát hiện hàng trăm hộp thuốc điều trị COVID-19 nhập khẩu trái phép

Cao Nguyên |

Kết quả khám xét, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 180 bộ kit test nhanh COVID-19 và 330 hộp thuốc Arbidol - mặt hàng được quảng cáo trên thị trường dùng trong điều trị COVID-19 nhập khẩu trái phép.

Bộ Y tế đã ban hành danh mục 7 loại thuốc điều trị người mắc COVID-19 tại nhà

Thanh Mai |

Ngày 26-8, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời “Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19 tại nhà”.

Thuốc điều trị COVID-19 viên uống hứa hẹn chấm dứt đại dịch COVID-19

Ngọc Hà |

Thuốc Molnupiravir, do các chuyên gia của Merk và Rigibel nghiên cứu và phát triển, đã hoàn tất 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, đạt hiệu quả 100% đối với tất cả bệnh nhân COVID-19.