Virus corona chủng mới có thể gây u não?

PV |

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng một phần của phân tử SARS-Cov-2 liên kết với các tế bào của mô thần kinh liên quan đến sự phát triển ung thư.

Theo Sputnik, các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ từ Đại học Bezmialem Vakif đưa ra giả thuyết rằng một phần của phân tử SARS-Cov-2 (S-protein, protein gai) liên kết với các tế bào của mô thần kinh liên quan đến sự phát triển ung thư. Đây là những tế bào mô thần kinh và tế bào thần kinh đệm bao quanh các nơ-ron thần kinh.

 

Các nhà khoa học đã sử dụng mô hình máy tính để chứng minh khả năng này.

Hậu quả việc cơ thể nhiễm các loại virus gây ung thư đôi khi phát sinh sau nhiều năm, thậm chí hàng chục năm sau khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga cho biết hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định một cách chắc chắn về tác động của virus SARS-Cov-2 đối với sự hình thành u não.

“Bất kỳ loại virus gây ung thư nào, khi xâm nhập vào tế bào đều làm thay đổi nó, trong một số trường hợp thậm chí dẫn đến sự biến đổi theo dạng ác tính. Nhưng cần lưu ý rằng đây là một quá trình khá lâu dài, nhất thiết phải có sự tác động thêm của các yếu tố ngoại sinh và nội sinh. Bằng chứng thực nghiệm về vai trò căn nguyên của một số virus có tác động đến hệ thần kinh trong sự phát triển các khối u não xuất hiện theo chu kỳ, nhưng tất cả những dữ liệu này lại đều liên quan đến virus chứa DNA (SARS-Cov-2 là virus RNA", bà Ksenia Smirnova, Trưởng phòng thí nghiệm về cơ chế sinh ung thư do virus của Trung tâm nghiên cứu y học quốc gia về ung thư mang tên N.N. Blokhin, trực thuộc Bộ Y tế Nga cho biết.

Các tác giả của báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng những kết quả thu được cần phải nghiên cứu thêm.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Chuyên gia xây dựng: Cột điện bị gãy có được sản xuất đúng tiêu chuẩn hay không?

Thanh Mai |

Các chuyên gia cho rằng cần tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng, làm rõ nguyên nhân khiến hàng trăm cột điện bị đổ gãy.

Bộ GTVT làm việc với tỉnh Quảng Trị về quy hoạch phát triển cảng biển

Thanh Trúc |

Ngày 24/9/2020, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác quy hoạch phát triển cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến. 

Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị qua các kỳ đại hội

Trần Đăng Mậu |

Sau ngày tỉnh Quảng Trị được lập lại (1/7/1989), ngày 22/12/1989, Thường vụ Tỉnh uỷ ra Quyết định số 87QĐ/TV thành lập Hội Nhà báo Quảng Trị, để tập hợp những người làm báo trong tỉnh vào một “mái nhà chung”. Đến nay Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị đã trải qua 6 kỳ đại hội.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị diễn ra ngày 14/10

Công Điền |

Ngày 24/9, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ 14 - 17/10.