Vợ chồng ly hôn, chia quyền sử dụng đất thế nào?

Phạm Hằng |

Trước khi lấy vợ, tôi mua một mảnh đất 100 m2. Hiện tại, vợ chồng tôi làm thủ tục ly hôn. Việc chia quyền sử dụng đất được pháp luật quy định thế nào?

Trên đây là câu hỏi của bạn đọc có địa chỉ: trtrungxx@xx gửi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động nhờ tư vấn.

Luật gia Phạm Thị Hằng - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 62 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về chia quyền sử dụng đất của vợ chồng khi ly hôn như sau:

1. Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó.

2. Việc chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện như sau:

a) Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 59 của luật này.

 

Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng;

b) Trong trường hợp vợ chồng có quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản chung với hộ gia đình thì khi ly hôn phần quyền sử dụng đất của vợ chồng được tách ra và chia theo quy định tại điểm a khoản này;

c) Đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở thì được chia theo quy định tại Điều 59 của luật này;

d) Đối với loại đất khác thì được chia theo quy định của pháp luật về đất đai.

3. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà không có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì khi ly hôn quyền lợi của bên không có quyền sử dụng đất và không tiếp tục sống chung với gia đình được giải quyết theo quy định tại Điều 61 của luật này.

Như vậy, việc chia quyền sử dụng đất của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện theo quy định pháp luật trích dẫn trên.

Tư vấn pháp luật

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

TT-Huế: Bắt giữ băng nhóm gia đình chuyên trộm cắp tại bệnh viện

Đỗ Trưởng |

Một trong năm đối tượng cùng một gia đình điều khiển xe ôtô đợi sẵn bên ngoài, những đối tượng còn lại trà trộn vào bên trong bệnh viện để trộm cắp tài sản, sau đó di chuyển nhanh ra xe ôtô tẩu thoát.

Xin hãy cứu giúp hoàn cảnh gia đình khốn khổ

Nguyễn Xuân Thế |

Cháu Phan Hà Vy học sinh lớp 5B và cháu Phan Thị Trà Giang, học sinh lớp 6, trường Tiểu học Vĩnh Thái, có bố là Phan Đình Tuệ (SN 1969). Anh Tuệ là lao động chính trong gia đình, vợ ly dị khi 2 cháu còn nhỏ nên một mình anh phải nuôi hai con ăn học và mẹ già ốm yếu, bệnh tật không đi lại được, nhà cửa tồi tàn, công việc làm thuê lại thiếu ổn định. 

Xây dựng gia đình không khói thuốc

T.L |

Là người “giữ lửa” hạnh phúc trong gia đình, chị em phụ nữ là những người luôn chăm lo, vun vén, xây đắp cho tổ ấm gia đình. Để góp phần xây dựng những tổ ấm không khói thuốc, các hội viên phụ nữ phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động người thân nói không với thuốc lá nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Xe ôtô 5 chỗ giá dưới 600 triệu phù hợp nhất cho gia đình hiện nay

An Nhiên |

Những mẫu xe ôtô 5 chỗ chỗ khá tiện lợi, được yêu thích và là lựa chọn đầu tiên cho các gia đình. Dưới đây là những lựa chọn cho bạn nếu muốn mua xe ôtô 5 chỗ giá dưới 600 triệu (Hatchback).