Vợ cố danh họa Bùi Xuân Phái qua đời ở tuổi 97

PV |

Bà Nguyễn Thị Sính - vợ của danh hoạ Bùi Xuân Phái - vừa qua đời ngày 5/6 tại Hà Nội, hưởng thọ 97 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Sính là người Hà Nội, con gái của một viên chức thời Pháp. Thời thiếu nữ, bà được bố mẹ gửi vào Huế, theo học ở Trường Nữ sinh Đồng Khánh.

Bà Sính và hoạ sĩ Bùi Xuân Phái quen nhau từ nhỏ do 2 gia đình có quan hệ thông gia. Trong chiến tranh, cả hai ly tán rồi gặp lại nhau ở nơi tản cư tại Thanh Hóa. Họ kết hôn năm 1952 nhưng do chiến tranh nên không có đám cưới.

Bà Nguyễn Thị Sính và họa sĩ Bùi Xuân Phái
Bà Nguyễn Thị Sính và họa sĩ Bùi Xuân Phái

Bà Nguyễn Thị Sính được xem như điểm tựa, hậu phương vững chắc để họa sĩ Bùi Xuân Phái tập trung cho sự nghiệp sáng tác. Bà lo lắng từ chuyện chăm con, lo cho con đi học, tiền nong, việc nhà… Sự tần tảo, đảm đang của bà đã giúp gia đình có cuộc sống yên ổn để một họa sĩ tự do như Bùi Xuân Phái dành thời gian và tâm trí cho nghệ thuật. Bà Sính làm y tá ở bệnh viện, đến nhà tiêm thuốc cho người bệnh để lo cho cả gia đình.

Nhắc đến Bùi Xuân Phái, mọi người nghĩ ngay đến đề tài phố xá và chèo. Nhưng ngoài 2 đề tài này, họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ nhiều chân dung. Ở mảng chân dung, ông thường chỉ vẽ người thân quan ttrong gia đình. Trong đó, người được ông vẽ chân dung nhiều nhất là bà Sính. Bức cuối cùng ông vẽ tặng bà là vào năm 1986, theo đúng ý bà là vẽ hiện thực.

(Nguồn: Phụ nữ mới) 

Độc đáo tục lấy lửa đêm 30 Tết ở làng bích họa Cảnh Dương

Đức Tuấn |

Đêm 30 Tết, đúng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân làng biển Cảnh Dương (xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lại cùng nhau rước ngọn lửa thiêng về nhà để cầu may mắn và bình an.

Tưởng niệm phu nhân danh họa Lê Bá Đảng tại quê nhà Bích La Đông

Đức Việt |

Ngày 1/1, trong không gian ấm cúng tại ngôi nhà riêng của danh họa Lê Bá Đảng ở thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, gia đình, họ tộc tổ chức trang trọng lễ tưởng niệm bà Myshu Lebadang, phu nhân danh họa Lê Bá Đảng.

Hiểm họa từ loạt video độc hại dành cho trẻ em

Minh Đức |

Thời gian qua, có nhiều phản ánh từ người dân và phụ huynh trên địa bàn tỉnh về tình trạng con, em mình thường xuyên xem, chơi một số đồ chơi liên quan đến chuỗi video mang tên “Skibidi Toilet” trên Youtube. Mặc dù được gắn nhãn “Made for kids”- dành cho trẻ em, nhưng những video này chứa nội dung bạo lực, hình ảnh kinh dị và đã gây nhiều nguy hại đến tâm sinh lý, sức khỏe cũng như cuộc sống hằng ngày của các em.

Triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt trên đỉnh Trường Sơn

Trần Hà |

Ngày 22/7/2023, gần 100 tác phẩm nghệ thuật của nhiều nghệ sỹ, họa sỹ đã được triển lãm tại thôn Hoong Mới, xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị).