Võ sư huyền thoại Lý Tiểu Long và 3 bài học kinh doanh

Minh Thiện |

Mọi người đều biết đến khả năng võ thuật và diễn xuất siêu phàm của Lý Tiểu Long (1940-1973). Nhưng bên cạnh đó, cuộc đời huyền thoại này cũng đúc kết nên nhiều triết lý sâu sắc, có thể áp dụng cả trong kinh doanh.


Dưới đây là ba bài học có được sau nhiều năm quan sát, nghiên cứu của Brandon C. White - doanh nhân và chủ sở hữu podcast "Bí mật thành công trong kinh doanh", đăng trên mục Inspiration (Cảm hứng) của Tạp chí Entrepremeur (Hoa Kỳ).

Không nhất thiết phải phát minh sản phẩm hoàn toàn mới để kinh doanh thành công

Lý Tiểu Long là người xây dựng môn võ Jeet Kune Do (Triệt Quyền Đạo) trứ danh với nguyên lý chính là tiếp thu những ưu điểm, loại bỏ động tác thừa từ các môn võ khác như Vịnh Xuân Quyền, Karate, Taekwondo… Bên cạnh đó, ông còn thêm vào một số chiêu thức độc đáo của chính mình để khiến môn võ này có tính biểu tượng riêng.

Bên cạnh thành tựu to lớn trong nền võ học, điện ảnh, Lý Tiểu Long đồng thời là một triết gia với hệ tư tưởng sâu sắc. Ảnh: Tân Hoa Xã
Bên cạnh thành tựu to lớn trong nền võ học, điện ảnh, Lý Tiểu Long đồng thời là một triết gia với hệ tư tưởng sâu sắc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong kinh doanh cũng vậy, lấy ví dụ như Steve Jobs, ông không phát minh ra điện thoại di động hay chiếc máy tính đầu tiên. Nhà sáng lập Apple chỉ đơn giản lựa chọn những yếu tố tối ưu nhất, lược bớt những thứ không cần thiết và tạo những điểm nhấn riêng độc đáo từ chiến lược truyền thông, định vị thương hiệu... Từ đó, “Táo khuyết” ra đời và vẫn đang thao túng thế giới công nghệ.

Tập trung xây dựng điểm mạnh, đừng mất thời gian cho điểm yếu

Lý Tiểu Long có một câu nói nổi tiếng: “Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành một cú đá hàng nghìn lần”. Trong kinh doanh, điều này có thể hiểu rằng, bạn nên tập trung phát triển những ưu thế của bản thân so với đối thủ cạnh tranh, thay vì cố gắng giải quyết mọi thứ.

Nếu không giỏi một lĩnh vực nào đó, hãy làm việc cùng hoặc thuê người có thể xử lý nó giúp bạn. Đừng cố gắng tự xử lý để rồi lãng phí thời gian nên dành cho các công việc khác quan trọng hơn.

Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hoá thị trường đạt 2.000 tỉ USD vào tháng 8 năm 2020. Ảnh: Tân Hoa Xã
Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hoá thị trường đạt 2.000 tỉ USD vào tháng 8 năm 2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Steve Jobs sớm nhận ra mình có khả năng bán hàng và lên ý tưởng tốt hơn so với việc lập trình, thiết kế phần mềm. Và Steve Wozniak - một kỹ sư máy tính, sau này là đồng sáng lập Apple, đã trở thành một mảnh ghép hoàn hảo. Wozniak đứng sau mọi thành công có được như hiện tại của Jobs cũng như của công ty.

Không có bất kỳ giới hạn nào cho sự thành công

“Lấy không thể làm có thể, lấy vô hạn làm hữu hạn, đó là cảnh giới cao nhất của võ thuật” - đây là một trong những nguyên tắc sáng lập nên Triệt Quyền Đạo. Lý Tiểu Long mô tả nguyên lý của môn võ này tựa như nước, uyển chuyển, linh hoạt và quan trọng nhất là không có bất kỳ giới hạn nào được đặt ra.

Elon Musk - tỉ phú giàu thứ hai thế giới - cũng có cách sống và làm việc như vậy. Trước mỗi vấn đề, ông luôn đặt câu hỏi “Tại sao không?” như một cách phủ nhận mọi giới hạn.

Tại sao một công ty thương mại không thể chế tạo tên lửa lên mặt trăng? Năm 2002, SpaceX với những mẫu vệ tinh, tên lửa đẩy và tàu vũ trụ được ra đời.

Tại sao xe điện không có tầm hoạt động xa và tiện ích như xe chạy bằng xăng? Đến nay, hãng xe điện Tesla với Elon Musk giữ chức vụ giám đốc điều hành được xem như một công ty có tiềm năng thay đổi ngành công nghiệp giao thông vận tải của nhân loại.

Thiên tài công nghệ Elon Musk vẫn đang từng ngày thay đổi thế giới bằng những ý tưởng táo bạo. Ảnh: AFP
Thiên tài công nghệ Elon Musk vẫn đang từng ngày thay đổi thế giới bằng những ý tưởng táo bạo. Ảnh: AFP

Vị tỉ phú 49 tuổi cũng từng đặt ra rất nhiều câu hỏi tương tự: “Tại sao chúng ta không thể kết nối trí tuệ con người với máy tính để tối ưu tốc độ xử lý?”, “Tại sao ta không thể khoan một đường hầm dưới lòng đất giúp di chuyển nhanh hơn giữa các thành phố?”… Phần lớn trong số chúng ban đầu đều được cho là bất khả thi, thậm chí điên rồ.

Điều quan trọng nhất không chỉ trong kinh doanh mà ngay cả cuộc sống của mỗi chúng ta là niềm tin. Nghĩ về mục tiêu của bản thân hàng ngày, tin tưởng, cố gắng không ngừng và bạn sẽ thu về những thành quả tương xứng.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Hỗ trợ hơn 2.000 con gà giống cho người dân Bản Chùa

Anh Vũ |

Ngày 22/4/2021, Xã đoàn Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tiến hành hỗ trợ gà giống cho người dân Bản Chùa phát triển kinh tế gia đình.

Phát hiện ổ nhóm đưa 13 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Lào

PV |

Trong hai ngày 18/4 và 19/4, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn tỉnh Điện Biên phát hiện 2 đường dây đưa 13 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Lào.

Đất nước, con người Lào và Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật của hoạ sĩ Lê Dũng Cường

PV |

Ngày 19/4, hoạ sĩ Lê Dũng Cường khai mạc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật được ghi lại trong hơn 3 năm công tác tại Lào. Triển lãm được tổ chức tại tầng 2 nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước giờ phong tỏa, người dân thủ đô Phnom Penh đổ xô đi mua đồ tích trữ

Thanh Mai |

Tính đến ngày 14/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia là 4.874. 36 bệnh nhân đã tử vong, theo Khmer Times.