Vụ án Đồng Tâm: HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo tử hình

Thanh Mai |

HĐXX tuyên tử hình Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người sau khi xác định họ chủ mưu, cầm đầu vụ giết người.

Ngày 14/9, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết đối với 29 bị cáo liên quan vụ chống đối lực lượng chức năng hồi tháng 1 ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Theo đó, hai bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức (đều là con trai ông Lê Đình Kình) bị tòa án xác định có vai trò cầm đầu, tổ chức thực hiện hành vi đổ xăng đốt làm chết 3 chiến sĩ công an nên tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu.
Bị cáo Bùi Viết Hiểu.

HĐXX nhận định bị cáo Công là một trong những người gây ra cái chết của 3 chiến sĩ, dù bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải nhưng vẫn cần áp dụng hình phạt cao nhất là loại bỏ khỏi xã hội. 

Bị cáo Lê Đình Chức dùng tuýp sắt gắn dao bầu đâm các chiến sĩ công an rơi xuống hố, cùng Doanh đổ xăng đốt. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp gây ra cái chết đối với 3 chiến sĩ nên cần áp dụng hình phạt cao nhất là loại bỏ khỏi xã hội.

Cùng tội danh trên, tòa tuyên Lê Đình Doanh án chung thân. Bị cáo Bùi Viết Hiểu lĩnh 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù, Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu.

23 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù giam đều về tội Chống người thi hành công vụ.

Theo yêu cầu của đại diện các gia đình, HĐXX buộc mỗi bị cáo thuộc nhóm cầm đầu phải bồi thường 116 triệu đồng cho mỗi gia đình nạn nhân và chu cấp chi phí nuôi dưỡng các con của 3 nạn nhân cho đến khi họ đủ 18 tuổi.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các chứng cứ khác.

Trước đó trong phiên sơ thẩm khai mạc vào sáng 7/9, khi tranh tụng, 19 người được VKSND Hà Nội thay đổi tội danh truy tố từ Giết người sang tội Chống ngrười thi hành công vụ. 

Theo VKS, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, bất chấp pháp luật, vì lòng tham mà gây ảnh hưởng đến lợi ích của người khác. Các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến có vai trò chủ mưu, cầm đầu với mục đích giết người, làm ảnh hưởng đến các hoạt động đúng đắn của Nhà nước, gây bất bình trong dư luận.

VKS cho rằng 23 bị cáo còn lại đều là nông dân. Trong quá trình tham gia vụ việc, các bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật nên làm theo chỉ đạo của nhóm cầm đầu.

29 bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình và mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt, hưởng khoan hồng.

Theo bản án, từ năm 2013 tại địa bàn xã Đồng Tâm, ông Lê Đình Kình và một số người thành lập tổ đồng thuận lôi kéo nhiều người dân tham gia khiếu kiện, vu khống chính quyền cướp đất, thực hiện nhiều vụ bắt giữ người gây mất trật tự. 

Sáng 9/1, khi lực lượng công an đến cổng làng thôn Hoành để bảo vệ kế hoạch thì các bị cáo đã báo động và bắn pháo. Lực lượng chức năng đã kêu gọi các đối tượng chấm dứt hành vi vi phạm và đầu thú nhưng không có kết quả. Tổ công tác gồm 3 chiến sĩ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân trong quá trình ngăn chặn hành vi phạm tội của các bị cáo.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Khả năng sắp xuất hiện bão trên Biển Đông, sau đó đi vào vịnh Bắc Bộ

Thảo Anh |

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trên biển sắp xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão.

FLC mong muốn được đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị

PV |

Tập đoàn FLC đã đề xuất xin phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Căn cứ mới nhất xác định vị trí làm việc, cơ cấu viên chức

PV |

Theo Nghị định mới của Chính phủ, có 2 căn cứ xác định vị trí việc làm và 3 căn cứ xác định số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Học sinh THCS và THPT sẽ được bỏ bài kiểm tra một tiết

Thanh Mai |

Thông tư số 26 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều điểm mới trong quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT.