Vụ Đồng Tâm: Y án tử hình bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức

Việt Dũng |

Trong khi Lê Đình Công được xác định chủ mưu cầm đầu nhóm chống đối lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, Lê Đình Chức bị cáo buộc gây nên cái chết của 3 chiến sĩ.

Ngày 9.3, sau hai ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên, bác toàn bộ đơn xin giảm nhẹ hình phạt của 5 bị cáo trong vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội hơn một năm trước.

Theo đó, toà tuyên phạt bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức cùng mức án tử hình tội Giết người.

Bị cáo Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù cùng về tội “Giết người”.

Bị cáo Lê Đình Công bị tuyên y án tử hình vì chủ mưu cầm đầu vụ giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội hơn 1 năm trước. Ảnh: V.Dũng
Bị cáo Lê Đình Công bị tuyên y án tử hình vì chủ mưu cầm đầu vụ giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội hơn 1 năm trước. Ảnh: V.Dũng

Xét vai trò mức độ, tính chất, hành vi, hậu quả vụ án, toà thấy mức án sơ thẩm là có cơ sở; thể hiện tính nhân đạo. Do đó không có cơ sở xét xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo với tội danh giết người.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án, toà cũng bác đơn của Bùi Thị Nối, tuyên phạt y án 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

HĐXX thấy, bị cáo Nối do bị lôi kéo, được hứa chia đất nên đã tham gia. Bị cáo theo chỉ đạo của ông Kình nên đã cùng với các bị cáo khác tham gia chống đối lực lượng chức năng. Bị cáo Nối thực hiện hành vi tích cực.

Toà phúc thẩm nhận định, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của các bị cáo là vô cùng tàn ác khiến 3 cảnh sát hy sinh. Hành vi đó là cố ý trực tiếp, càng giết được nhiều người theo đúng lời của Công tuyên bố trước đó.

Các bị cáo bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước. Hành vi đó thể hiện mất hết tính người. Vụ án gây bất bình phẫn nộ, đòi hỏi phải có mức án nghiêm khắc.

Các bị cáo đã bàn bạc, chuẩn bị phương tiện, công cụ nguy hiểm như lựu đạn, bom xăng. Công là người chủ trì các cuộc họp, tại nhà Kình, đăng tải video, clip, tuyên bố không bắt người nào mà sẽ tiêu diệt 300-500 người.

Qua hai ngày xét xử, toà phúc thẩm nhận thấy, bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên với các bị cáo về những tội danh trên là có căn cứ.

Hầu hết các bị cáo thừa nhận hành vi của mình. Lời khai tại toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra. Theo đó, Toà phúc thẩm xác định, từ năm 2013, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu lập tổ đồng thuận, lôi kéo người dân...

Khi biết Công an TP Hà Nội phối hợp với lực lượng bộ đội phòng không, Công nhiều lần tổ chức cuộc họp, quay lại, đưa lên mạng xã hội. Bị cáo tuyên bố nếu lực lượng công an về Đồng Tâm sẽ tiêu diệt 300 người…

Sau đó, bị cáo cùng đồng phạm mua 10 quả lựu đạn, chuẩn bị xăng, bùi nhùi…

Rạng sáng 9.1.2020, khi lực lượng công an có mặt tại địa bàn Đồng Tâm làm nhiệm vụ, Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến… chống đối.

Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh đổ xăng xuống hố nơi có 3 chiến sĩ cảnh sát rơi xuống rồi châm lửa đốt, làm các nạn nhân tử vong do ngạt khí và cháy than hoá toàn thân.

Trước đó khoảng 1 tiếng, trong lời nói sau cùng, bị cáo Bùi Viết Hiểu, cho hay năm nay đã 78 tuổi, hai lần bị thương nên sức khoẻ rất yếu.

Bị cáo Hiểu cho rằng cái sai của mình là biết các bị cáo khác phạm tội nhưng không ngăn cản nên mong toà giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với con cháu.

Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến và Lê Đình Doanh là hai trong số 6 bị cáo khi nói lời sau cùng đã gửi lời xin lỗi đến gia đình ba chiến sỹ hy sinh. Cả hai đều mong được hưởng khoan hồng để sớm trở về với gia đình.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Ngày mai (8.3), bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh lại hầu toà

Việt Dũng |

Ông Đinh La Thăng - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm có những sai phạm trong Dự án Ethanol Phú Thọ.

Bị xử phạt 5 triệu đồng vì đăng tin “một vợ được lấy nhiều chồng”

Phúc Đạt |

Người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị xử phạt 5 triệu đồng vì đăng tin “một vợ được lấy nhiều chồng” lên Facebook.

Ngày 22/1, bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh ra hầu tòa

Kim Anh |

Ngày 22/1, bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh sẽ ra hầu tòa trong vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ, viết tắt là Dự án Ethanol Phú Thọ.

Vụ án Đồng Tâm: HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo tử hình

Thanh Mai |

HĐXX tuyên tử hình Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người sau khi xác định họ chủ mưu, cầm đầu vụ giết người.