Vụ “Lợn nhập khẩu chạy thẳng về… lò mổ”: Thủ tướng chỉ đạo xử lý

Nhóm PV |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT nghiên cứu, xử lý thông tin báo nêu việc buôn bán, vận chuyển trái phép lợn và các sản phẩm từ lợn qua biên giới.

Ngày 27.1, thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Chính phủ cho biết, thời gian gần đây, một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin: “Do chênh lệch giá lợn thịt và các sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng cao nên xuất hiện tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép qua biên giới làm gia tăng nguy cơ lây lan các dịch bệnh nguy hiểm...”.

Xe chở lợn BKS 37C - 33638 chạy thẳng ra Bắc đến lò mổ mà không chở lợn lên Thái Nguyên cách ly theo quy định. Ảnh: Trần Tuấn
Xe chở lợn BKS 37C - 33638 chạy thẳng ra Bắc đến lò mổ mà không chở lợn lên Thái Nguyên cách ly theo quy định. Ảnh: Trần Tuấn

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Bộ Công Thương, Bộ NNNPTNT nghiên cứu, xử lý.

Trước đó, báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh tình trạng cán bộ Chi cục Thú y tỉnh Quảng Bình, Nghệ An đã cấp khống hồ sơ, xác nhận sai nguồn gốc, “tạo điều kiện” cho lợn nhập khẩu từ Thái Lan chạy thẳng ra lò mổ, không qua khâu cách ly kiểm dịch.

Nhiều xe chở lợn nhập khẩu lợn được Thú y vùng 3 cấp phép ra cách ly tại Thái Nguyên (thuộc Thú y vùng 2 đóng tại Hải Phòng quản lý), nhưng xe chở lợn thẳng vào lò mổ, thị trường...

Hành vi nói trên là trái quy định, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan bệnh dịch khó kiểm soát; trong khi các cơ quan quản lý nhà nước về thú y đều khẳng định là đã làm chặt chẽ, đúng quy trình.

Mặt khác, qua điều tra của Báo Lao Động, cơ quan chức năng thừa nhận có sự sơ hở, thiếu chặt chẽ trong phối hợp kiểm tra, kiểm soát, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng, “lách” quy định, tuồn thẳng lợn từ cửa khẩu ra lò mổ không qua kiểm dịch.

Báo Lao Động có loạt bài phản ánh tình trạng lợn nhập khẩu từ Thái Lan chạy thẳng ra lò mổ, không qua khâu cách ly kiểm dịch.
Báo Lao Động có loạt bài phản ánh tình trạng lợn nhập khẩu từ Thái Lan chạy thẳng ra lò mổ, không qua khâu cách ly kiểm dịch.

Được biết, sau phản ánh của Báo Lao Động, cơ quan chức năng các địa phương đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát, yêu cầu các cá nhân, tập thể liên quan báo cáo giải trình, xử lý theo quy định, kẽ hở trong khâu phối hợp giữa cơ quan thú y vùng và các chi cục thú ý địa phương cũng đã được khắc phục.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin các doanh nghiệp nhập khẩu lợn vi phạm quy định cách ly kiểm dịch bị xử lý nghiêm theo quy định.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Giá lợn hơi tăng cao, người dân sốt ruột tái đàn

Thanh Trúc |

Sốt ruột khi phải bỏ chuồng không quá lâu sau các đợt dịch tả lợn Châu Phi, trong khi giá lợn hơi trên thị trường tăng cao, nhiều hộ chăn nuôi ở các địa phương đã thực hiện tái đàn lợn. Qua thống kê thời gian gần đây, nhu cầu đăng ký hỗ trợ tái đàn lợn của người dân tăng so với kế hoạch đề ra của nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc tái đàn lợn cần phải thận trọng bởi thực tế, virus gây dịch tả lợn Châu Phi có khả năng còn tồn tại trong môi trường và đàn lợn khá cao.

Quảng Trị ra chỉ đạo "nóng" kiểm soát vận chuyển lợn qua biên giới

Tiến Nhất |

Ngày 24/1, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi các ngành chức năng và địa phương về việc yêu cầu chủ động ngăn chặn tình trạng vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu qua biên giới Việt - Lào.

Lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh

PV |

Chỉ trong tháng 12/2020 và đến những ngày đầu tháng 1/2021, các doanh nghiệp đã nhập khẩu hơn 100.000 - 110.000 con lợn thịt từ Thái Lan.

Kịp thời khống chế ổ dịch tả lợn Châu Phi

Anh Vũ |

Sau một thời gian tạm lắng xuống, hiện nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh trở lại tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua công tác phòng, chống dịch bệnh đang được chính quyền các cấp, ngành chức năng và người dân tích cực triển khai với nhiều giải pháp nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.