Vụ phá rừng ở huyện Đakrông: Mới chỉ xác định được 2 đối tượng đủ căn cứ khởi tố hình sự

Trường Nguyên |

Theo báo cáo của UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) về tình hình xử lý vụ việc phá rừng tại các tiểu khu 699 và 708, địa phương này xác định chính xác diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá là 13,93 ha, giảm 4,714 ha so với thống kê ban đầu. Đồng thời, bước đầu đã xác định được 7 đối tượng liên quan đến vụ việc.


Theo đó, lý do diện tích rừng bị phá giảm so với thống kê ban đầu là do một số vị trí rừng bị luỗng phát dây leo nhưng chưa chặt hạ cây rừng và một số vị trí bị phá chủ yếu là cây bụi xen lẫn chuối rừng, dây leo hoặc giang, tre nứa không đủ các tiêu chí rừng tự nhiên nên tổ công tác đã bóc tách, loại bỏ các diện tích này, chỉ khám nghiệm, đo đếm trên các diện tích bị chặt hạ hoàn toàn và đủ các tiêu chí là rừng tự nhiên.

Hiện trường vụ phá rừng ở Tiểu khu 699 và 708 thuộc xã Đakrông, huyện Đakrông - Ảnh: T.N
Hiện trường vụ phá rừng ở Tiểu khu 699 và 708 thuộc xã Đakrông, huyện Đakrông - Ảnh: T.N

Ngoài ra, do ảnh hưởng của địa hình, hiện trạng các khu vực bị phá và số lượng các lô cần đo vẽ nhiều nên kết quả kiểm tra diện tích rừng bị thiệt hại thống kê sau khi khám nghiệm hiện trường là 13,93 ha (giảm 4,714 ha so với báo cáo trước đó).

Cũng theo báo cáo, hiện cơ quan chức năng huyện Đakrông đã triệu tập 7 đối tượng đã khai nhận có liên quan việc chặt phá 4,3 ha rừng. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên bị phá ở mức xử lý vi phạm hành chính là 1,79 ha do 5 đối tượng thực hiện; diện tích rừng tự nhiên bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự là 2,24 ha do 2 đối tượng thực hiện; còn 9,9 ha bị phá còn lại chưa xác định được đối tượng vi phạm, trong đó 8,96 ha bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự.

Trước đó, báo Quảng Trị đã phản ánh về tình trạng phá rừng tự nhiên trên quy mô lớn được phát hiện tại 2 tiểu khu 699 và 708 thuộc xã Đakrông khi có hàng loạt cây gỗ có đường kính lớn bị đốn hạ... Ban đầu, cơ quan chức năng xác định hơn 26 ha rừng khu vực nói trên bị xâm hại, trong đó hơn 18 ha bị chặt hạ trắng. Sau đó, quá trình kiểm đếm, diện tích rừng bị chặt hạ còn hơn 17 ha.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đến A Lưới nghe khèn, ngắm núi rừng & thư giãn

PV |

Gần đây, A Lưới (Huế) nổi lên là địa điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được du khách lựa chọn bởi không khí trong lành, cây cối xanh tươi, núi rừng trùng điệp. Người dân nơi đây lại mến khách, chân chất, thật thà nên càng đẹp lòng khách. Vì thế, các tour trải nghiệm suối thác, lễ hội, đời sống, sinh hoạt của người dân A Lưới đang được các lữ hành đưa vào khai thác, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn cho mùa hè này.

Chấn chỉnh tình trạng san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng

B.A |

Tình trạng vi phạm các quy định về bảo vệ rừng trên địa bàn một số tỉnh có diễn biến phức tạp, nhiều vụ vi phạm phá rừng trái pháp luật với quy mô lớn đã xảy ra, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, gây bức xúc trong xã hội. Trước tình hình đó, ngày 18/5/2022, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Chỉ thị có nhiều nội dung quan trọng:

Bộ NN&PTNT đề nghị xử lý tình trạng phá rừng trái pháp luật ở huyện Đakrông

Trường Nguyên |

Ngày 5/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xử lý tình trạng phá rừng trái pháp luật trên địa bàn huyện Đakrông.

Khẩn trương làm rõ vụ phá rừng ở Đakrông

Trường Nguyên |

Sau khi báo chí phản ánh về việc một diện tích lớn rừng tự nhiên bị chặt phá ở Tiểu khu 699 và 708 thuộc xã Đakrông (huyện Đakrông), UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND huyện Đakrông khẩn trương làm rõ vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/4.