Website mạo danh điện lực, tin giả về lịch cắt điện để lừa tiền

Thanh Mai |

Các trang web này sử dụng tên miền gây liên tưởng đến website của các công ty điện lực, đăng thông tin giả.

Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã xử lý, chặn truy cập với ba website mạo danh EVN, gồm: dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Ba website này sử dụng tên miền gây liên tưởng đến website của các công ty điện lực, đăng thông tin không chính thống. 

 

Cuối tháng 5, mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội sẽ cắt điện luân phiên dẫn lời từ Tổng công ty điện lực Hà Nội, hay công ty điện lực Sơn Tây. Tuy nhiên Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, công bố đó là tin giả. Ngoài ra còn có người mạo danh nhân viện điện lực dùng số điện thoại rác để gọi điện thông báo nội dung "bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới" và yêu cầu bấm số theo hướng dẫn. Sau đó khi người dùng cung cấp thông tin, kẻ gian thông báo người này nợ tiền điện và dọa gửi Công an. Để giải quyết nhanh, họ phải chuyển tiền tới một số tài khoản lạ.

Thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Trung, trong 10 ngày của tháng 5, có 81 cuộc gọi của khách hàng đến tổng đài chăm sóc để phản ánh về tình trạng trên. 

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, tình trạng lừa đảo liên quan đến tiền điện nở rộ trong thời gian qua, lợi dụng thời gian cao điểm nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. NCSC cũng cho biết không chỉ ngành điện, việc lừa đảo mạo danh đã trở thành rủi ro chung trong thời đại kỹ thuật số.

Đơn vị này đã kết hợp cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (Vnisa) và các các doanh nghiệp An toàn thông tin xây dựng giải pháp "Tín nhiệm mạng" đánh giá và cấp chứng nhận tín nhiệm cho các website, tổ chức, thiết bị, hệ thống, giúp người dùng nhận biết về những nguồn đáng tin cậy, ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo trên không gian mạng.

Đơn vị này khuyến khích sử dụng các dịch vụ trực tuyến để hạn chế bị lừa và giảm nguy cơ tiếp xúc trong mùa dịch. Khi nhận cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, người dùng không nên cung cấp thông tin cá nhân.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

4 cách giải độc gan đơn giản mà bạn nên thử

Thanh Ngọc |

Theo Dr.Axe, bổ sung thực phẩm giàu kali, uống nước ép rau quả… là những cách đơn giản giúp giải độc cho gan. Dưới đây là 4 cách giải độc gan mà bạn nên thử.

Phát hiện đối tượng giả "công an mật" để lừa đảo

Đinh Lê |

Nguyễn Văn Tùng (ở Thanh Hóa) "nổ" mình là "công an mật", sau đó lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Chuyên gia khuyến cáo một số lưu ý để giảm tác dụng phụ khi tiêm vắc xin COVID-19

Thanh Mai |

Theo chuyên gia, trước và sau khi tiêm vắc xin, mọi người nên cố gắng giữ cho cơ thể trong tình trạng thật tốt.

Bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tại Quảng Trị được giảm 3,7 tỷ tiền điện

Hữu Phúc |

3,7 tỷ đồng là tổng số tiền Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho hơn 130 khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đợt 3 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.