WHO gần như đã loại bỏ giả thuyết virus SARS-CoV-2 xuất phát từ Vũ Hán

Nguyễn Thuấn |

WHO tiếp tục nghiên cứu tất cả giả thuyết về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 sau khi nhóm chuyên gia của họ kết thúc 1 tháng điều tra tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tuyên bố trên được ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO đưa ra trong buổi họp báo tại trụ sở tổ chức ở Geneva, Thụy Sỹ chiều 13/02. Theo người đứng đầu WHO, cho đến thời điểm này WHO chưa loại bỏ bất cứ giả thuyết nào về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 đang gây ra đại dịch trên toàn cầu từ hơn 1 năm qua.

“Sau khi nói chuyện với các thành viên của nhóm chuyên gia, tôi muốn khẳng định rằng mọi giả thuyết đều vẫn đang mở và cần thêm nhiều nghiên cứu, tìm hiểu. Một số công việc có thể nằm ngoài phạm vi và chức trách của nhiệm vụ lần này. Chúng tôi luôn nói rằng nhiệm vụ này có thể không tìm ra mọi câu trả lời nhưng sẽ góp thêm các thông tin quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn nguồn gốc của virus”- ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.
 
 
 

Phát biểu của người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới được đưa ra vài ngày sau khi nhóm chuyên gia nghiên cứu nguồn gốc virus SARS-CoV-2 hoàn tất 1 tháng điều tra tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và công bố báo cáo đầu tiên.

Trong bản báo cáo này, nhóm chuyên gia WHO gần như đã loại bỏ giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 lọt ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán khi đánh giá giả thuyết này là “cực kỳ có ít khả năng”. Nhóm chuyên gia WHO cũng khuyến nghị không tiếp tục điều tra theo hướng giả thuyết này.

Đây được xem là một thắng lợi đối với Trung Quốc bởi trong suốt năm 2020, chính quyền Mỹ của cựu Tổng thống Donald Trump và nhiều hãng truyền thông phương Tây luôn thúc đẩy cáo buộc rằng Trung Quốc làm rò rỉ virus từ phòng thì nghiệm, dù không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào.

 Ngoài ra, nhóm chuyên gia của WHO cũng cho biết không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy virus SARS-CoV-2 đã lây lan mạnh tại Vũ Hán vào thời điểm tháng 10 và 11/2019, tức trước thời điểm virus này chính thức được công bố. Đồng thời, nhóm chuyên gia của WHO cũng đề cập đến khả năng virus được phát tán thông qua các mặt hàng thực phẩm đông lạnh, tức có khả năng virus này không bắt nguồn từ Trung Quốc.

Các thông tin này khiến nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tỏ ra hoài nghi báo cáo của nhóm chuyên gia WHO. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi nhóm chuyên gia WHO công bố báo cáo điều tra đầu tiên, các nhà khoa học Pháp cũng công bố nghiên cứu khẳng định gần như chắc chắn virus SARS-CoV-2 đã lây lan trong cộng đồng tại Pháp từ tháng 10 và 11/2019, tức trước thời điểm dịch bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc. Trước đó, các nhà khoa học Italy cũng công bố kết quả nghiên cứu tương tự.

(Nguồn: VOV)

TAGS

Vaccine COVID-19 của Việt Nam an toàn, miễn dịch tốt, kể cả với chủng biến thể

Thanh Mai |

Bước đầu các chuyên gia đánh giá, vaccine Nano Covax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể.

Hưng Yên ghi nhận 1 ca dương tính COVID-19, dịch đã xuất hiện ở 13 tỉnh/ thành

Thanh Mai |

Bước đầu cơ quan chức năng đã xác minh được 13 F1, 15 trường hợp F2, phun khử khuẩn và lập các chốt kiểm soát tại xã Yên Phú.

COVID-19: Đà Nẵng lập chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào thành phố

Võ Văn Dũng |

Đà Nẵng yêu cầu người, phương tiện ra, vào các chốt dừng xe để tiến hành các biện pháp kiểm dịch cần thiết, hướng dẫn phương tiện dừng, đỗ phù hợp, tránh gây ùn tắc kéo dài tại các chốt...

Hơn 14.000 trở về từ vùng dịch COVID - 19

Văn Dinh |

Hiện nay tổng số người từ vùng dịch trở về Thừa Thiên Huế chưa qua 14 ngày là 14.002 người; tất cả đều được theo dõi, giám sát y tế tại nhà. Cơ quan chức năng tỉnh vẫn đã và đang tổ chức nhiều phương án phòng, chống dịch.