Xác định được danh tính 2 trong số 4 hài cốt liệt sĩ quy tập tại xã Cam Nghĩa

Lê Trường |

Ngày 18/12, thông tin từ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) cho biết, đơn vị đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 4 hài cốt liệt sĩ ở các khu vực thuộc xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Trong đó, 2 hài cốt liệt sĩ có danh tính.


Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, từ ngày 4/11 đến nay, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 triển khai công tác khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt ở khu vực Động Toàn thuộc thôn Thượng Nghĩa, núi Ba Hồ thuộc thôn Hoàn Cát và Động Lung Tung thuộc thôn Bảng Sơn, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ. Qua đó quy tập được 4 hài cốt liệt sĩ.

Các hài cốt liệt sĩ được an táng bằng cách bọc trong tăng, võng dù bộ đội và nằm ở độ sâu gần 1 m, vẫn còn nhiều xương ống tay, ống chân, xương sọ, răng... và các di vật như cúc áo, thắt lưng bộ đội.

Chính ủy Sư đoàn 968, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng (ngoài cùng bìa trái) dâng hương viếng các liệt sĩ vừa được quy tập tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ - Ảnh: L.T
Chính ủy Sư đoàn 968, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng (ngoài cùng bìa trái) dâng hương viếng các liệt sĩ vừa được quy tập tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ - Ảnh: L.T

Đặc biệt, trong số 4 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy có 2 hài cốt cất bốc vào ngày 13 và 14/12 đều có di vật kèm theo là 2 lọ Penicillin có chứa thông tin bên trong.

Sau khi gửi giám định, kết quả cho biết thông tin bên trong 2 lọ Penicillin cụ thể là: “Liệt sĩ Lê Hải Lục, 1949, Xóm 1b, Xuân Lai, Thọ Xuân, Thanh Hóa, mộ số 9 và Liệt sĩ Lê Sĩ Hùng, 1951, thôn Văn Phú, Quảng Thọ, Quảng Xương, Thanh Hóa, mộ số 8”.

Chính trị viên Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968, Thiếu tá Hoàng Minh Mẫn cho biết, mặc dù các vị trí mà đơn vị đang triển khai công tác tìm kiếm đều là những khu vực có địa hình hiểm trở, cách xa khu dân cư cộng thời tiết thường xuyên có mưa nên việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian tới, đội tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm ở núi Ba Hồ và chân Động Toàn.

“Đối với những thông tin có được bên trong 2 lọ Penicillin, chúng tôi đã báo cáo với chỉ huy Sư đoàn 968 để xin ý kiến Quân khu 4 thực hiện các bước tìm kiếm thân nhân các liệt sĩ. Hiện, người nhà của 2 liệt sĩ Lê Hải Lục và Lê Sĩ Hùng đã biết thông tin cụ thể. Những hài cốt đã quy tập hiện được đưa về hương khói, bảo quản tại Trung tâm văn hóa và học tập cộng đồng cũ thôn Bảng Sơn, xã Cam Nghĩa”, Thiếu tá Mẫn thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tìm kiếm, quy tập được 15 hài cốt liệt sĩ ở hai tỉnh Quảng Trị, Savannakhet

Kim Quy |

Từ đầu mùa khô 2023-2024, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong và ngoài nước, Đội 584 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 15 hài cốt liệt sĩ, với nhiều di vật có thông tin về liệt sĩ.

Khánh thành Nhà tưởng niệm Liệt sĩ - Thiếu tướng Lê Chưởng

Đức Việt |

Nhân dịp tưởng nhớ 50 năm ngày mất của Liệt sĩ - Thiếu tướng Lê Chưởng (1973-2023), ngày 26/11, Ban Liên lạc truyền thống CCB Quân khu Trị Thiên và gia đình tổ chức trang trọng lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Liệt sĩ - Thiếu tướng Lê Chưởng tại thôn Long Quang, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong (Quảng Trị). 

Quy tập được 3 hài cốt liệt sĩ ở thôn Thượng Phước

Xuân Diện – Bá Hiếu |

Ngày 22/11, Đội quy tập 584, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã quy tập được 3 hài cốt liệt sĩ tại thôn Thượng Phước, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong.

Hỗ trợ “chuyến xe 0 đồng” đưa đón thân nhân đến nghĩa trang để cất bốc hài cốt liệt sĩ

Quang Hiệp |

Với tấm lòng tri ân, anh Lê Văn Đinh (sinh năm 1987), trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa quyết định sẽ hỗ trợ “chuyến xe 0 đồng”, đưa đón thân nhân liệt sĩ đến các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh để cất bốc hài cốt liệt sĩ.