Xe ô tô kinh doanh vận tải: Không đổi sang biển kiểm soát màu vàng sẽ bị xử phạt

Lê Minh |

Đổi biển kiểm soát (BKS) từ màu trắng sang màu vàng đối với các phương tiện kinh doanh vận tải là quy định do Bộ Công an ban hành nhằm quản lý tốt hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải nhưng chưa chuyển đổi BKS, trong khi thời hạn cuối là ngày 31/12/2021. Để người dân hiểu rõ và chấp hành quy định, phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thượng tá NGUYỄN NĂNG ĐIỀN về vấn đề này.

- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết mục đích, ý nghĩa của việc cấp đổi biển kiểm soát (BKS) xe ô tô từ biển màu trắng sang biển màu vàng đối với các phương tiện kinh doanh vận tải?

-Việc đổi BKS xe ô tô đối với các phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA, ngày 16/6/2020 của Bộ Công an (gọi tắt là Thông tư 58) quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020.

 

Thông tư số 58 quy định các xe ô tô có hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực phải thực hiện đổi BKS nền màu trắng sang nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Sau ngày 31/12/2021, các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi biển số xe sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (NĐ 100) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Việc đổi màu biển số là cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải, đồng thời tạo được sự cạnh tranh bình đẳng đối với các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, việc đổi BKS còn đảm bảo công tác thu thuế đối với lĩnh vực này.

- Ông có thể cho biết thêm về công tác triển khai cấp đổi BKS xe ô tô đối với các phương tiện kinh doanh vận tải trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh?

-Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi BKS nền màu vàng cho phương tiện có kinh doanh vận tải của cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gồm 1.253 phương tiện, trong đó, làm thủ tục cấp mới 470 trường hợp, cấp đổi BKS từ nền màu trắng sang nền màu vàng (giữ nguyên phần chữ và số cũ) 783 trường hợp.

Về quy trình thay đổi, đối với xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải đã đăng ký BKS trước ngày 1/8/2020, khi đổi BKS từ biển màu trắng sang biển màu vàng, chữ, số màu đen và giữ nguyên phần chữ, số cũ, giữ nguyên giấy chứng nhận đăng ký xe (cũ); không phải cà số máy, số khung, không phải kiểm tra xe.

Về lệ phí chuyển đổi thực hiện theo Thông tư số 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định lệ phí đổi biển số (không kèm theo đổi chứng nhận đăng ký) là 100.000 đồng/1 trường hợp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị căn cứ vào thông tin khai báo của chủ phương tiện sẽ có trách nhiệm thực hiện thủ tục đổi biển số xe ô tô, hẹn thời gian trả kết quả cho chủ phương tiện theo quy định. Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức có từ 2 phương tiện trở lên có văn bản đề nghị cấp, đổi BKS kèm theo danh sách BKS xe; giấy tờ cá nhân của người đến đăng ký; thủ tục đơn giản, không phải thực hiện các thủ tục như đã đăng ký lần đầu khi mua xe.

Trường hợp đăng ký mới phương tiện kinh doanh vận tải sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 58. Khi đi đăng ký, các doanh nghiệp, cá nhân ghi đầy đủ các thông tin trên giấy đăng ký xe theo mẫu 01 ban hành kèm Thông tư 58 và chuẩn bị giấy tờ của chủ phương tiện. Cơ quan Công an sẽ tiếp nhận hồ sơ, đồng thời hẹn thời gian trả BKS.

Đối với xe ô tô đã đăng ký biển nền màu vàng để hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng sau đó không hoạt động kinh doanh vận tải đổi sang BKS nền màu trắng thì giữ nguyên chữ và số của BKS, giữ nguyên giấy chứng nhận đăng ký phương tiện.

- Vậy quá trình triển khai việc cấp đổi BKS có gặp khó khăn, vướng mắc gì và công tác hỗ trợ của lực lượng CSGT Công an tỉnh như thế nào, thưa ông?

- Thực tế cho thấy, còn rất nhiều phương tiện có đăng ký kinh doanh vận tải đến nay chưa thực hiện đổi BKS theo quy định trong khi đó thời hạn cuối là ngày 31/12/2021. Điều này dự báo sẽ xảy ra tình huống đến những tháng cuối năm, các doanh nghiệp, cá nhân mới đưa phương tiện đi đăng ký chuyển đổi BKS sẽ xảy ra tình trạng quá tải, gây áp lực và khó khăn cho lực lượng CSGT Công an tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Công an, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đề nghị các cá nhân, tổ chức có phương tiện kinh doanh vận tải cần sớm làm thủ tục cấp đổi BKS.

Xe ô tô kinh doanh vận tải phải đổi biển kiểm soát màu trắng sang màu vàng từ ngày 1/8/2020 - Ảnh: L.M
Xe ô tô kinh doanh vận tải phải đổi biển kiểm soát màu trắng sang màu vàng từ ngày 1/8/2020 - Ảnh: L.M

- Được biết, thời hạn cuối để hoàn thành việc cấp đổi BKS là ngày 31/12/2021 và sau thời gian này nếu doanh nghiệp, cá nhân không thực hiện sẽ bị xử lý. Đề nghị ông cho biết về hình thức xử lý đối với những hành vi vi phạm này?

- Theo quy định, việc cấp đổi được bắt đầu từ ngày 1/8/2020 và hạn cuối là ngày 31/12/2021, sau thời hạn trên các phương tiện không thực hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Việc xử phạt hành chính trong trường hợp này được quy định tại điểm đ, khoản 7, Điều 30, NĐ 100.

Cụ thể, phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô không thực hiện đúng quy định về biển số. Như vậy, nếu đến hết ngày 31/12/2021, các xe kinh doanh vận tải không tiến hành đổi sang BKS màu vàng sẽ bị phạt tiền lên đến 8 triệu đồng.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và cá nhân, Đội Đăng ký quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp nhận hồ sơ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh trong việc cấp đổi BKS xe ô tô theo quy định mới của Bộ Công an các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy trong tuần.

Mọi vướng mắc, khi cần trao đổi đề nghị các cá nhân, doanh nghiệp liên hệ với Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị tại địa chỉ: Đường Điện Biên Phủ, khu phố Tân Vĩnh, phường Đông Lương, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; liên hệ qua số điện thoại 0914.164.569 trong giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, gặp Đội trưởng,Trung tá Lê Quang Tiến để được hỗ trợ.

-Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Buộc quay đầu xe, không cho vào Quảng Bình vì vi phạm phòng chống dịch

Lê Phi Long |

Nhiều chủ phương tiện đã bị lực lượng chức năng tại Quảng Bình buộc quay đầu xe, không cho đi vào địa phận tỉnh Quảng Bình vì vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Lào xem xét hợp tác Trung Quốc sản xuất vaccine COVID-19 trong nước

Tổng hợp |

Truyền thông Lào đưa tin nước này có thể chuẩn bị tự sản xuất vaccine ngừa Covid-19 thông qua hợp tác với một doanh nghiệp Trung Quốc.

Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức, cá nhân

PV |

Ngày 17/8, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số cá nhân nguyên là cán bộ lãnh đạo thành phố Hà Nội, TPHCM.

Nhiều tài khoản Facebook Việt có thể bị khoá tài khoản vì xem clip nhạy cảm

Hà Thanh |

Khuya ngày 17/8, hàng nghìn tài khoản Facebook tại Việt Nam bỗng dưng bị khóa do "vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng".