Xét xử Lê Anh Dũng và các đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân”

Lê Minh |

Ngày 30/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở lại phiên tòa xét xử các bị cáo: Lê Anh Dũng, sinh năm 1965, trú tại Khu phố 2, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; Phan Bùi Bảo Thi, sinh năm 1971, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng; Nguyễn Huy, sinh năm 1977, trú tại Khu phố 8, Phường 5, TP. Đông Hà về tội "Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân” theo khoản 1, Điều 331 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021, các bị can Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết lên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Trong đó, Lê Anh Dũng đã có hành vi trực tiếp trao đổi, bàn bạc, cung cấp một phần thông tin tài liệu cho Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy; nhận các bài viết đăng tải và chuyển để đăng tải 79 bài viết trên facebook Thu Hà, QUẢNG TRỊ 357, Quảng Trị 357.

Các bị báo tại phiên tòa - Ảnh: L.M
Các bị báo tại phiên tòa - Ảnh: L.M

Phan Bùi Bảo Thi đã có hành vi thu thập thông tin tài liệu, tiến hành biên tập 53 bài viết và gửi cho Lê Anh Dũng để đăng tải trên mạng xã hội (gồm: 39 bài trên facebook Thu Hà, 13 bài trên QUẢNG TRỊ 357 và 1 bài trên Quảng Trị 357).

Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin, soạn thảo, biên tập và gửi 26 bài để Dũng đăng tải trên mạng xã hội (9 bài trên facebook Thu Hà, 8 bài trên QUẢNG TRỊ 357 và 9 bài trên Quảng Trị 357).

Tại bản Kết luận giám định vụ việc ngày 25/1/2022 của giám định tập thể (theo Quyết định trưng cầu giám định lại số 01/ANĐT ngày 15/12/2021 của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Trị), kết luận: “Nội dung các bài viết được đăng tải trên tài khoản Facebook “Thu Hà”, “Hoàng Lê”, “Phạm Dương”, và Fanpage “Quảng Trị 357”, “QUẢNG TRỊ 357” được trưng cầu giám định lại là những bài viết có thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, xâm phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của các cá nhân bị phản ánh; các bài viết có nội dung như đã nêu trên đã tạo ra sự hoài nghi của quần chúng nhân dân về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác của các cá nhân này, qua đó phần nào ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan, tổ chức mà những người này là những người đứng đầu. Với sự lan toả của mạng xã hội, nếu sự việc này không được ngăn chặn, xử lý kịp thời rất có thể ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, chính trị tại địa phương".

Các bị cáo Lê Anh Dũng bị bắt và tạm giam từ ngày 5/2 – 17/6/2021; Phan Bùi Bảo Thi bị bắt và tạm giữ từ ngày 6/2 – 31/5/2021; Nguyễn Huy bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 14/4/2021 đến nay.

Trong vụ án có 6 bị hại gồm: Ông Nguyễn Văn Hùng (thời điểm này là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, nay là Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch); ông Võ Văn Hưng (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị); ông Lê Đức Tiến (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị); ông Đỗ Văn Bình (Bí thư Huyện ủy Cam Lộ); bà Trần Thị Thu (Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị); ông Trần Đức Việt (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị) đều có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt.

Vụ án có 14 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có 7 người đang công tác trong ngành công an gồm: Dương Thị Anh Tài, Phùng Thị Thùy Linh, Dương Anh Tuấn, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Nguyễn Hữu Thủy, Lê Phước Thành, Đào Văn Hiểu có vai trò cung cấp các thông tin cho các bị cáo; chỉ có 3/14 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa.

Trước đó, vụ án được đưa ra xét xử vào cuối tháng 10/2022, tuy nhiên do nhiều tình tiết của vụ án chưa được làm rõ, Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để điều tra bổ sung. So với cáo trạng lần trước của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cáo trạng lần này chỉ truy tố các bị cáo hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, không truy tố hành vi xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức.

Cáo trạng cũng xác nhận, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa làm rõ được cá nhân quản trị và điều hành các trang facebook Thu Hà, Quảng Trị 357, QUẢNG TRỊ 357 để xem xét xử lý và cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục xác minh và xử lý.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày 30 và 31/3/2022, Báo Quảng Trị Online tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Người chia sẻ video của bà Phương Hằng sẽ bị xem xét xử lý với vai trò đồng phạm?

Thanh Mai |

Theo nguyên kiểm sát viên, quá trình điều mở rộng đối với các tài khoản YouTuber, Facebooker, TikToker sẽ có 2 trường hợp xảy ra.

Ghi ở phòng xét xử thân thiện

Bảo Hà |

Cuối năm, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Hồ Văn A R. (sinh năm 1993) và Hồ Văn L. (sinh năm 2004), đều là dân tộc Vân Kiều, trú tại xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”. Tại thời điểm phạm tội cũng như đưa ra xét xử, bị cáo L. tuổi vẫn chưa thành niên. Phiên tòa được tổ chức tại phòng xét xử thân thiện lần đầu tiên được triển khai tại TAND.

Xét xử ông Tất Thành Cang và đồng phạm về sai phạm tại IPC

Thanh Mai |

Các bị cáo bị xử lý về sai phạm khi Sadeco (công ty con của IPC) bán rẻ 9 triệu cổ phần, gây thất thoát hơn 1.100 tỷ đồng.

Xét xử vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Tòa triệu tập 30 người liên quan

Thanh Mai |

Ông Hòa cùng hiệu phó Trần Kim Oanh, Lê Ngọc Hà bị cáo buộc cấp hàng trăm văn bằng hai tiếng Anh và chứng nhận giả.