Xiết chặt đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe

Đình Giáo – Minh Trí |

Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong tình hình mới, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành chính sách mới sửa đổi, bổ sung một số quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lai xe cơ giới đường bộ. Những thay đổi trong chính sách này đang đặt ra yêu cầu mới là cơ sở đào tạo phải đáp ứng quy định mới và người học cũng phải đạt những yêu cầu cao hơn, theo hướng chính sách ngày càng xiết chặt, bảo đảm chất lượng và có lợi cho người được cấp giấp phép lái xe trong điều kiện tham gia giao thông hiện nay. Trước yêu cầu đó, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị đang tích cực thực hiện những chính sách mới này.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe trong tình hình mới, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Thông tư mới sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Theo đó, nhiều quy định mới được bổ sung. Các nội dung mới được bổ sung bao gồm: Về giám sát thời gian học lý thuyết, từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết môn Luật Giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Học viên sẽ được giám sát việc học lý thuyết bằng vân tay hay nhận dạng khuôn mặt để đảm bảo được học đầy đủ thời gian đào tạo. Nếu không tham gia đầy đủ, học viên sẽ không được dự thi sát hạch.

Phòng thi lý thuyết được lắp đặt camera giám sát kết nối với Tổng cục Đường bộ
Phòng thi lý thuyết được lắp đặt camera giám sát kết nối với Tổng cục Đường bộ

Học viên Hoàng Quốc Hưng, hiện đang học lớp B2, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết: “Sau khi nắm thông tin có bổ sung một số điểm mới trong sát hạch GPLX, tôi đã nỗ lực học tập, rèn luyện, nhằm có được kiến thức tốt nhất để dự kỳ thi sát hạch, nhất là sau khi có bằng, tôi có thể lái xe an toàn khi tham gia giao thông”

Về nội dung chương trình đào tạo, bổ sung thêm các học phần như: phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông trong môn học đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông được thực hiện từ 1/12/2019. Cùng với đó, tới đây, học viên phải học thao tác tập lái trên cabin học lái xe ô tô sau 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia có hiệu lực thi hành. Sử dụng thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô được thực hiện từ ngày 1/1/2021 và nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng là từ ngày 1/5/2021.

Về quy trình thi sát hạch cũng có thay đổi, như hiện nay học viên phải trải qua 3 nội dung sát hạch là: Lý thuyết, trên sa hình và trên đường. Theo quy định mới, từ ngày 1/5/2021 trình tự thi sát hạch mới sẽ là: Lý thuyết, mô phỏng, trên sa hình và trên đường.

Từ khi có Thông tư mới của Bộ Giao thông - Vận tải được ban hành, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng đã có những bước chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, điều chỉnh hoạt động giảng dạy để đáp ứng yêu cầu về đào tạo lái xe theo quy định hiện hành. Trong đó, tăng cường phương tiện xe ô tô tập lái trên cơ sở kết hợp mua sắm mới và hợp đồng với xe ô tô của giáo viên, nhân viên nhà trường làm phương tiện tập lái theo quy định.

Triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát thời gian học lý thuyết môn học Luật Giao thông đường bộ của học viên học lái xe ô tô hạng B2, hạng C. Nghiên cứu lập phương án mua sắm thiết bị nhận dạng học sinh để áp dụng từ tháng 5/2020. Tiến hành hợp đồng với những người có đủ điều kiện về văn bằng chuyên môn, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và có Giấy phép lái xe ô tô từ hạng B2 trở lên, có thâm niên lái xe từ 5 năm trở lên để tổ chức tập huấn. Bên cạnh đó, đề nghị Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nhằm tăng cường số lượng giáo viên dạy thực hành lái xe. Tổ chức tập huấn phổ biến quy định pháp luật trong đào tạo, sát hạch cấp GPLX; tập huấn nâng cao nghiệp vụ giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên trường.

Thí sinh thi sát hạch phần thi dừng xe ngang dốc
Thí sinh thi sát hạch phần thi dừng xe ngang dốc

Ông Trần Viết Thái, Phó trưởng Phòng Đào tạo - trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết: “Sau khi có quy đinh bổ sung một số điểm mới trong dạy và sát hạch GPLX của Bộ Giao thông – Vận tải, nhà trường đã trang bị đầy đủ các thiết bị đáp ứng công tác dạy và thi sát hạch GPLX như: Lắp camera, kết nối Cục Đường bộ tại địa điểm phòng thi lý thuyết, đầu tư một số xe mới đáp ứng yêu cầu của Bộ, tập huấn, nâng cao trình độ năng lực cho các giáo viên tại Nhà trường… đáp ứng các yêu cầu đổi mới trong công tác dạy và thi sát hạch GPLX”.

Trước yêu cầu mới về việc xiết chặt đào tạo lái xe, người dân đã đến trường đăng ký học lái xe ô tô tăng mạnh trong thời gian vừa qua, một mặt là điều thuận lợi đối với công tác tuyển sinh của trường nhưng mặt khác là một áp lực trong công tác đào tạo, bởi lưu lượng đào tạo lái xe ô tô được cấp phép đào tạo là cố định, chương trình đào tạo và phân bổ thời gian các khoa mục đào tạo lái xe được tuân thủ theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải nên việc số lượng tăng sẽ khiến cho người học phải có thời gian chờ đợi khi đến đăng ký học. Để xử lý được vấn đề này, trường đã có các giải pháp về đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thông qua cán bộ, giáo viên, người lao động của nhà trường để giải thích cho người dân biết chương trình đào tạo lái xe ô tô có những điểm mới nhưng đều có lộ trình áp dụng nhất định và học phí tăng đột ngột là không chính xác.

Ông Trần Viết Thái, Phó trưởng Phòng Đào tạo - trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết: “Đối với thông tin học phí tăng cao trong thời gian tới là không chính xác. Học phí có tăng, những tăng theo đúng quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, vì theo quy đinh mới, sẽ kéo dài thời gian học, tăng lượng câu hỏi trong phần thi lý thuyết, nên thời gian học lý thuyết cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, theo yêu cầu mới, các phương tiện dạy và thi sát hạch cũng phải mới, hiện đại nên học phí có tăng, nhưng theo đúng quy định của Bộ”.

Đồng thời, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng thông báo công khai mức thu học phí các khóa đào tạo, ký hợp đồng với người học trước khi tổ chức đào tạo để người học an tâm là không có chuyện học phí tăng cao. Tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về mục đích sử dụng của các loại giấy phép để xác định rõ nhu cầu học lái xe ô tô của người đến đăng ký nhằm bố trí hạng, khóa đào tạo phù hợp.

Xe tập lái mới đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Bộ Giao thông - Vận tải
Xe tập lái mới đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Bộ Giao thông - Vận tải

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực đào tạo, trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị cũng đã triển khai các thủ tục để xin Sở Giao thông - Vận tải cấp phép tăng lưu lượng đào tạo lái xe ô tô trong giấy phép đào tạo. Hợp đồng tăng số lượng xe ô tô tập lái và giáo viên dạy thực hành lái xe theo quy định. Và Sở Giao thông - Vận tải cũng tích cực chỉ đạo để trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Quảng Trị triển khai các biện pháp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xiết chặt đào tạo lái xe hiện nay.

Ông Đoàn Việt Bắc, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải Quảng Trị cho biết: “Theo quy định của Bộ Giao thông – Vận tải thì từ đầu năm đến nay trong dạy và thi sát hạch GPLX có bổ sung nhiều điểm mới. Để những quy định mới đó thực sự hiệu quả, Sở Giao thông – Vận tải  có nhiều biện pháp như: thành lập các tổ thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở dạy và thi sát hạch GPLX, cử cán bộ tham gia giám sát tại các kỳ thi sát hạch GPLX, đầu tư để các trường nghề, các trung tâm sát hạch trong tỉnh nâng cấp trang thiết bị, lắp đặt camera giám sát… theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông - Vận tải .

Như vậy, quy định mới xiết chặt đào tạo lái xe của ngành chức năng, xét cho cùng, mục đích cốt là hướng đến việc đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe ngày càng đạt chất lượng cao và có lợi cho người được cấp giấy phép trong điều kiện tham gia giao thông hiện nay. Bên cạnh đó, những người đang có nhu cầu học lái xe cần lựa chọn những trung tâm đào tạo của nhà nước, có uy tín, kinh nghiệm đào tạo, cơ sở vật chất đảm bảo. Có như vậy việc học lái xe mới thực chất, trong đó sự hiểu biết pháp luật, kỹ năng lái xe tốt sẽ giúp người lái xe tham gia giao thông một cách an toàn cho cộng đồng, gia đình và chính bản thân mình.

TAGS

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ lở đất ở Myanmar lên tới hơn 160 người

Văn Khoa |

Đến tối 2/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 162 thi thể nạn nhân bị vùi lấp dưới bùn đất và 54 người khác trong tình trạng bị thương.

Tổng kết Trại sáng tác ảnh nghệ thuật "Cam Lộ đổi mới và phát triển"

Anh Vũ- Lê Trường |

Sau 2 năm phát động, ngày 2/7/2020, UBND huyện Cam Lộ phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức tổng kết Trại sáng tác ảnh nghệ thuật với chủ đề "Cam Lộ đổi mới và phát triển".

Quảng Trị có một ngôi trường lọt top 6 ở sân chơi Đường lên đỉnh Olympia

Vũ Trịnh |

Đường lên đỉnh Olympia đã chứng kiến nhiều ngôi trường cấp 3 xuất sắc, đào tạo ra nhiều quán quân, á quân cho chương trình.

Đồn Biên phòng Hướng Lập: Bắt hơn 400 viên ma tuý qua biên giới

Phan Vĩnh |

Ngày 1/7/2020, Đồn Biên phòng Hướng Lập (BCH Biên phòng Quảng Trị) cho biết, các lực lựng chức năng biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa bắt giữ đối tượng tàng trữ và mua bán chất ma tuý ở khu vực biên giới Việt – Lào.