Xuất hiện bệnh đạo ôn cổ bông trên cây lúa

Lê An |

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) Quảng Trị, tính đến thời điểm hiện tại ngoài 512 ha lúa bị nhiễm đạo ôn lá thì bệnh đạo ôn cổ bông đã phát sinh, gây hại nhiều nơi. Một số vùng bệnh đạo ôn cổ bông đã gây hại nặng như các xã Phong Bình, Gio Hải (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị)… tỉ lệ bệnh nơi cao lên đến 70% – 80%.

Với điều kiện thời tiết thời gian tới tiếp tục ấm, ẩm độ trên 85%, đêm và sáng sớm có sương mù là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông phát triển, lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại lớn đến năng suất nếu không phòng trừ kịp thời và triệt để.

Để hạn chế bệnh đạo ôn cổ bông gây hại, Chi cục TT&BVTV đề nghị cần tăng cường cán bộ bám đồng ruộng để kịp thời phát hiện bệnh, đặc biệt là trên các giống nhiễm, vùng ổ dịch, vùng đã nhiễm đạo ôn lá và hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật phòng trừ. Ngoài ra, cần lưu ý các đối tượng sâu bệnh hại lúa giai đoạn đòng – trổ nguy hiểm khác như bệnh bạc lá, khô vằn, rầy các loại, sâu cuốn lá… để hạn chế phát sinh và gây hại trên diện rộng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Vĩnh Linh: Trên 1.000 héc ta lúa Đông Xuân bị ngập, đổ ngã

BBT |

Do ảnh hưởng của của rãnh áp thấp với hoàn lưu vùng áp thấp, sau kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh và nhiễu động gió Đông, từ ngày 31/3 đến 1/4 trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Đặc biệt trong đêm 1/4 và ngày 2/4 đã có mưa to kèm gió mạnh gây thiệt hại nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Gio Linh: Trên 378 ha lúa bị ngập, gãy đổ và hàng nghìn con cá nuôi trong lồng bè bị chết do mưa lũ

Trần Tuyền |

Ngày 2/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, mực nước trên các con sông dâng cao, kết hợp mưa lớn, gió mạnh 2 ngày qua đã làm ngập, gãy đổ lúa, hoa màu tại các vùng thấp trũng. Trong đó, diện tích lúa bị ngập, gãy đổ là 378 ha (thiệt hại khoảng 70%); diện tích hoa màu (ngô, ớt, rau,...) bị ngập, gãy đổ, hư hỏng 9 ha (thiệt hại trên 70%).

Hải Lăng: Hàng ngàn héc ta lúa vụ đông xuân có nguy cơ ngập úng do mưa lớn

Lê An |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp, từ tối qua 31/3 đến sáng nay 1/4, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã có mưa lớn kéo dài làm nhiều diện tích lúa vụ đông xuân có nguy cơ ngập úng.

Nhân rộng diện tích trồng lúa nếp than ở Đakrông

Sỹ Hoàng |

Các bậc cao niên người đồng bào dân tộc Pa Kô kể rằng, thuở xa xưa người Pa Kô sống du canh, du cư khắp đại ngàn Trường Sơn. Trong hành trình ấy, người Pa Kô luôn mang theo bên mình giống nếp quý là nếp than (đệp cù cha), nếp huyết (đệp a hăm) để gieo trồng trên những đám rẫy vừa phát xong… Bây giờ, chính giống lúa nếp than đang được nhân rộng ở nhiều bản làng vùng cao huyện Đakrông (Quảng Trị) với phương thức canh tác tự nhiên, đang nhen nhóm ước mơ sẽ trở thành sản phẩm OCOP của huyện.