82 sản phẩm tham gia cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số xếp nhóm được sử dụng ngay trong dạy học

Tú Linh |

Ngày 10/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho biết, vòng chung khảo cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ 1, năm 2022 vừa có kết quả, toàn tỉnh có 147 sản phẩm ở tất cả các môn thi và các khối lớp.

Trong đó, cấp tiểu học có 57 sản phẩm, THCS có 50 sản phẩm và THPT có 40 sản phẩm. Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, nhiều sản phẩm dự thi có ý tưởng tốt, bám sát yêu cầu về thiết bị dạy học tối thiểu và nội dung giảng dạy; đầu tư công phu về nội dung và hình thức, chính xác, khoa học. Kết quả, có 82 sản phẩm có chất lượng vượt trội được xếp vào nhóm các sản phẩm được công bố rộng rãi, sử dụng ngay trong dạy học (nhóm 2). Sở GD&ĐT chọn 8 sản phẩm (10% sản phẩm) của nhóm 2 để tham gia vòng chung khảo cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I, năm 2022 sắp đến của Bộ GD&ĐT.

Hình ảnh minh họa - Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa - Ảnh: ST

Thiết bị dạy học tham gia dự thi là các thiết bị được xây dựng/thiết kế/số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ công tác dạy và học ở cơ sở giáo dục như: Bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm thí nghiệm ảo, mô phỏng thí nghiệm; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính/điện thoại/máy tính bảng hoặc tương tác qua môi trường mạng.  

Cuộc thi này được tổ chức theo hình thức trực tuyến; thời gian tiếp nhận sản phẩm dự thi từ 1/7 đến 15/8/2022, nhằm khơi dậy ý thức chủ động, sáng tạo xây dựng thiết bị dạy học số để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng và phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học số có chất lượng.

Các thiết bị dạy học số (thuộc nhóm 2) được chia sẻ và sử dụng rộng rãi, bổ sung nguồn tư liệu dạy học, thiết bị dạy học, đã được kiểm duyệt để sử dụng trong công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tặng trang thiết bị dạy học trị giá khoảng 1,3 tỉ đồng cho 4 trường học huyện miền núi Đakrông

Quang Hiệp |

Ông Võ Đình Sỹ, Trưởng Chương trình Vùng Đakrông (Quảng Trị), Tổ chức Tầm nhìn thế giới cho biết, vừa hoàn thành việc lắp đặt, bàn giao 84 bộ máy vi tính cùng một số đồ dùng, thiết bị phục vụ việc dạy và học cho 4 ngôi trường tại huyện miền núi Đakrông.

Cần triệt để đổi mới dạy học Ngữ văn và Lịch sử

PV |

Ngày 15/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, môn Lịch sử ở trường phổ thông.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường phổ thông

Thanh Mai |

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm các hướng dẫn này từ năm học 2022-2023.

Dạy học tích hợp: Đừng để “bình mới rượu cũ”!

Mai Lâm |

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 6 có 2 môn tích hợp là Khoa học tự nhiên (tích hợp kiến thức vật lý, hóa học, sinh học), Lịch sử và Địa lý (tích hợp kiến thức lịch sử, địa lý). Tuy vậy, một thực tế đang diễn ra là sách giáo khoa tích hợp nhưng hầu hết các trường đều phải bố trí 2 -3 giáo viên dạy chung một môn học.