Ba Lòng được công nhận là xã An toàn khu của trung ương đặt tại Quảng Trị

Mai Lâm |

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định công nhận xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị là xã An toàn khu của trung ương đặt tại Quảng Trị trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 6/2/2023. Theo đó, xã Ba Lòng sẽ được thực hiện chính sách ưu đãi do cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việc công nhận Ba Lòng là xã An toàn khu không chỉ là vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương mà còn là sự đánh giá khách quan lịch sử, sự tôn vinh xứng đáng đối với công lao, đóng góp to lớn của chiến khu nói chung, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ba Lòng, huyện Đakrông nói riêng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; là sự tri ân những anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, những cán bộ, chiến sĩ, quần chúng nhân dân đã không tiếc máu xương, của cải hy sinh cho mảnh đất này.

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Xã Ba Lòng hiện nay có 6 thôn, dân số 3.681 người với 4 dân tộc Kinh, Vân Kiều, Pa Kô và Khơ Me sinh sống.

Trước đó, trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu lập lý lịch xã An toàn khu Ba Lòng, huyện Đakrông và đối chiếu với các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí, quy trình, thủ tục công nhận xã An toàn khu, vùng An toàn khu thì xã Ba Lòng đủ các điều kiện đạt các tiêu chuẩn của xã An toàn khu.

Với vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của Chiến khu cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngày 5/7/2022, UBND tỉnh đã có tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận xã Ba Lòng là xã An toàn khu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vượt khó dạy chữ ở Ba Lòng

Tú Linh |

Mấy mươi năm qua, thầy cô giáo Trường Tiểu học &THCS Ba Lòng, xã Ba Lòng, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã không quản gian khổ, cách trở, bền bỉ dạy chữ, dạy người cho biết bao thế hệ học sinh con em vùng chiến khu xưa Ba Lòng trưởng thành, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

2 cán bộ xã Ba Lòng lĩnh án tù vì sai phạm liên quan đến đất đai

Trần Tuyền |

Trong 2 ngày 25 - 26/8, Tòa án nhân dân huyện Đakrông tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với bị cáo Hồ Xuân Hoàng (sinh năm 1975), trú tại Thôn 5, xã Ba Lòng (Đakrông, Quảng Trị), nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Phúc (sau sáp nhập thành xã Ba Lòng) và bị cáo Hoàng Đình (sinh năm 1981), trú thôn Hà Lương, xã Ba Lòng, nguyên cán bộ địa chính xã Hải Phúc.

Xã Ba Lòng tổ chức truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ

Thanh Hải - Hữu Thành |

Ngày 22/7, xã Ba Lòng (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 1 hài cốt liệt sĩ được Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) tìm thấy tại khu vực rừng Khe Trái, xã Ba Lòng.

Đề nghị công nhận xã Ba Lòng, huyện Đakrông là xã An toàn khu

Thanh Trúc |

Trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu lập lý lịch xã An toàn khu Ba Lòng, huyện Đakrông (Quảng Trị) và đối chiếu với các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, công nhận xã Ba Lòng là xã An toàn khu.