Báo chí Quảng Trị: Nỗ lực đổi mới mô hình hoạt động

Võ Thái Phong |

Năm 2021, hoạt động báo chí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác chỉ đạo, quản lý cung cấp thông tin cho báo chí và thực hiện quy hoạch phát triển báo chí địa phương. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tiếp tục nâng cao vai trò tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo, định hướng về chính trị, tư tưởng để các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh, kịp thời cung cấp thông tin và định hướng thông tin cho báo chí địa phương và phóng viên thường trú; tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách, môi trường cho các cơ quan báo chí, phóng viên hoạt động.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam cho biết: “Việc đổi mới, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí được chú trọng thực hiện. Trong năm qua, công tác chỉ đạo, quản lý báo chí được tăng cường, có bước đổi mới đem lại hiệu quả thiết thực. Các cơ quan báo chí địa phương đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân dân”.

Các ấn phẩm của Báo Quảng Trị và Quảng Trị Điện tử đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả - Ảnh: Đ.T
Các ấn phẩm của Báo Quảng Trị và Quảng Trị Điện tử đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả - Ảnh: Đ.T

Các cơ quan báo chí địa phương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại để đưa thông tin báo chí lên nền tảng số; chủ động thay đổi công nghệ, cách tiếp cận để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin, giải trí, thu hút ngày càng đông đảo độc giả, khán thính giả.

Báo chí địa phương đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh. Báo Quảng Trị đã chủ động vào cuộc thông tin kịp thời toàn diện, đa chiều, các vụ việc phát sinh thu hút sự quan tâm của dư luận giúp bạn đọc hiểu đúng bản chất vụ việc, góp phần dẫn dắt, định hướng dư luận.

Bên cạnh đó, Báo Quảng Trị điện tử đã cập nhật thường xuyên thông tin từ báo in và bổ sung các thông tin độc lập với báo in, đăng tải các chương trình phát thanh, video clip để mở rộng diện bao phủ, đối tượng tiếp cận thông tin đăng tải ngày càng phong phú, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của độc giả. Với lợi thế về khối lượng thông tin đăng tải, sức hấp dẫn của hình ảnh, âm thanh báo điện tử đã mang lại những hiệu ứng tích cực.

Bên cạnh hình thức thể hiện truyền thống (bằng chữ viết, ảnh), Báo Quảng Trị điện tử phát triển loại hình video với số lượng 2 tác phẩm/tuần và tăng cường khi có sự kiện quan trọng; chương trình phát thanh bản tin thời sự hằng ngày và văn nghệ cuối tuần. Báo Quảng Trị điện tử từng bước trở thành kênh cung cấp thông tin chính thống dẫn nguồn quan trọng cho các trang mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh. Báo Quảng Trị đã mở trang Fanpage trên mạng xã hội.

Công tác thông tin tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử đã được Đài PT-TH tỉnh thực hiện đảm bảo về chất lượng và số lượng chương trình. Đài PT-TH tỉnh tiếp tục rà soát để đầu tư nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, hạn chế được các sai sót trên sóng phát thanh và truyền hình, trang thông tin điện tử. Tổ chức thực hiện các bản tin chương trình thời sự trực tiếp, dẫn tại hiện trường. Công tác phối hợp giữa các phòng với các đài huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt nên việc tổ chức sản xuất các chương trình luôn chủ động, đảm bảo chất lượng và thời lượng được lãnh đạo, khán giả đánh giá cao.

Các số xuất bản của Tạp chí Cửa Việt có nội dung và hình thức thể hiện phong phú, hấp dẫn, bám sát những định hướng tuyên truyền của các cơ quan chỉ đạo quản lý, cơ quan chủ quản báo chí. Đồng thời, Trang Thông tin điện tử của Tạp chí Cửa Việt được nâng cấp giao diện đẹp và chuyên nghiệp hơn, nội dung được cập nhật thường xuyên, thuận tiện trong việc tra cứu dữ liệu phục vụ độc giả. Trang Fanpage Tạp chí Cửa Việt trong năm qua hoạt động tích cực và hiệu quả.

Các cơ quan thường trú và đội ngũ phóng viên Trung ương, tỉnh, ngành hoạt động thường trú đã bám sát địa bàn, nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, phản ánh các sự kiện chính trị, các hoạt động KT - XH, QP - AN, xây dựng Đảng; quảng bá hình ảnh Quảng Trị đến bạn đọc, khán thính giả cả nước; phản ánh kịp thời những vấn đề “nóng” phát sinh trên địa bàn; đóng góp ngày càng hiệu quả vào công tác tuyên truyền của tỉnh và tham gia huy động các nguồn lực xã hội hóa, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Năm 2022, chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, truyền thông diễn ra mạnh mẽ và rất nhanh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh mọi lĩnh vực đời sống xã hội mà báo chí trong thời kỳ mới phải là “bộ lọc” thông tin, giải đáp, hướng dẫn, phân tích, chỉ ra được bản chất của các hiện tượng, câu chuyện, vấn đề trong xã hội để đảm bảo thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng và phát triển theo hướng hiện đại.

Quan tâm đến hoạt động báo chí, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang cho biết, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chủ trương tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí địa phương thực hiện chuyển đổi số, tiếp cận các mô hình báo chí đa phương tiện, nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực báo chí, nhất là các văn bản về Quy hoạch và quản lý báo chí.

Sự dịch chuyển phương thức tiếp cận thông tin của người đọc, nghe, xem từ bị động sang chủ động và công nghệ định hướng, dẫn dắt (gợi ý) người dùng diễn ra nhanh chóng và là xu thế chủ đạo, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải có chiến lược tổ chức, vận hành và quản lý hoạt động theo mô hình mới (đa nền tảng, tăng tính tương tác,...) để có thể đáp ứng nhu cầu của khán giả.

Cạnh tranh thông tin giữa các loại hình truyền thông ngày càng cao; xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, doanh nghiệp tự sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình và cung cấp lên các hạ tầng truyền dẫn trên mạng internet qua các trang web, ứng dụng, mạng xã hội, hình thành xu thế “truyền thông đại chúng” với những thông tin đa chiều, khó định hướng.

Chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động sau khi thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ quan báo chí, nhất là vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy và kinh tế báo chí. Ảnh hưởng của COVID-19 đến phát triển kinh tế xã hội nói chung và hoạt động của cơ quan báo chí nói riêng vẫn tiếp tục là nguy cơ lâu dài đòi hỏi cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, tăng cường các giải pháp hỗ trợ cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số, kiến nghị tăng kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ cho báo chí thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu. Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội diễn ra nhanh, nhiều hành vi vi phạm pháp luật ngày càng tinh vi, phức tạp, nguy hiểm, các phóng viên, nhà báo cũng cần phải thường xuyên học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và đạo đức khi tác nghiệp.

Trước những thuận lợi, khó khăn, cùng với thách thức đan xen, đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo và các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần khắc phục những hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả để tiếp tục nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2022.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi

T.L |

Ngày 26/11/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông có Công văn 4854/BTTTT-CBC về chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Tập huấn về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2021

Hồng Hà |

Ngày 26/11/2021, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị tổ chức hội nghị tập huấn về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2021 bằng hình thức trực tuyến cho các học viên là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của UBND tỉnh Quảng Trị, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV, năm 2020

PV |

Ngày 24/10, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV, năm 2020 - Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa lao động Hữu Nghị Việt Xô "Hà Nội".

Thông cáo báo chí kỳ họp thứ 7 của UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị khóa XVII

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Trị |

Ngày 8/10/2021, UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị đã họp kỳ thứ 7. Đồng chí Hồ Thị Thu Hằng, UVTVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận một số nội dung sau: