Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng tốc để về đích năm 2022

Bảo Bình |

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng tốc về đích. Trong đó, chú trọng công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT phù hợp với tình hình mới.

Năm 2022 là một năm có nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát triển KT - XH sau COVID-19. Kéo theo đó, việc thực hiện các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, trong đó phấn đấu chỉ tiêu người dân tham gia BHYT đạt tỉ lệ bao phủ 96,5% dân số.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, giao dịch điện tử, 100% dịch vụ công của ngành được thực hiện ở mức độ 4; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia đạt mức 85%; phấn đấu có 55% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị; 35% người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, trong đó có 25% sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Tăng cườngcông tác tuyêntruyền chínhsách BHXH,BHYT đến tậncơ sở - Ảnh: T.T
Tăng cườngcông tác tuyêntruyền chínhsách BHXH,BHYT đến tậncơ sở - Ảnh: T.T

Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022, đặc biệt là đợt cao điểm về đích trong những tháng cuối năm, BHXH huyện Hải Lăng đã tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp như phối hợp với bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe loa lưu động và trực tiếp đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình, để vận động, tuyên truyền.

Trong đó tập trung vào các nhóm chủ thể tiềm năng như: hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, người lao động trong các hợp tác xã, làng nghề, người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá thể, góp phần giúp người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm.

Giám đốc BHXH huyện Hải Lăng Trần Thanh Tùng cho biết: “Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến tháng 11/2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện là 78.651 người, tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 97% dân số. Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần gia tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Với quyết tâm của ngành và sự quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến tháng 11/2022, toàn tỉnh có 55.428 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 96,7% kế hoạch; 17.231 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 61,1 % kế hoạch; 48.062 người tham gia BHTN, đạt 96,33% kế hoạch; tham gia BHYT đạt tỉ lệ bao phủ 94,76% dân số toàn tỉnh.

BHXH tỉnh đã tiến hành cấp thẻ BHYT cho 100% đối tượng tham gia theo quy định; quản lý và chi trả cho 25.298 đối tượng hưởng chế độ BHXH thường xuyên với số tiền chi trả hằng tháng là 111,7 tỉ đồng.

BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Ban hành các kết luận sau thanh tra, kiểm tra gửi các đơn vị theo quy định, đôn đốc BHXH các huyện, thị xã và các đơn vị sử dụng lao động nghiêm túc thực hiện kết luận, xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

Có thể khẳng định, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT của BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong bối cảnh nền KT-XH của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về BHYT.

Điều này cho thấy công tác tuyên truyền thực hiện chính sách đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, nhận thức của người dân, người lao động về các chính sách này ngày càng được nâng cao.

Để hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra, Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam cho biết: “Tháng cuối năm là cao điểm của đợt “nước rút” để về đích trong thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị quyết liệt rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ dữ liệu do cơ quan thuế và các cơ quan liên quan cung cấp.

Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành, phân công cán bộ bám sát, phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường các giải pháp đôn đốc, vận động người tham gia BHYT hết hạn sử dụng thẻ BHYT nhưng chưa tham gia lại...

Cùng với đó, yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT mở rộng mạng lưới nhân viên, cộng tác viên và tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, phù hợp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu theo cam kết với cơ quan BHXH. Giải quyết chi trả đầy đủ, kịp thời quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia theo quy định của pháp luật”.

Đối với công tác thu, để giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH tỉnh thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các DN chấp hành nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Đồng thời, cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các ngành chức năng trong việc điều tra, xử lý đối với DN cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ). Đề xuất UBND tỉnh các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các DN nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

BHXH tỉnh cũng đang tăng cường công tác tham mưu cho tỉnh nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là việc phối hợp tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, góp phần nâng cao tỉ lệ người tham gia và thụ hưởng các chính sách về BHXH trên địa bàn, đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bám cơ sở vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo Bình |

Tăng cường về cơ sở để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), đó là cách làm mà BHXH tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai tại các địa phương trong thời gian qua nhằm tăng số người tham gia, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội năm 2022. 

Xử phạt những doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm cho người lao động

PV |

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang đã xử phạt 3 doanh nghiệp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế với tổng số tiền xử phạt 615 triệu đồng; yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục hậu quả, nộp số tiền phải đóng theo quy định cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

Quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy

Thùy Dương |

Theo Bộ Tài chính, về cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe môtô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ.

Bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng từ 1/10/2022

TL |

 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 50/2022/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2015/NĐ-CP quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Nghị định số 20/2022/ NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 119/2015/NĐ-CP.