Bộ GDĐT ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm

PV |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Theo đó, không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.


Các trường hợp không được tổ chức dạy thêm, học thêm

Theo Thông tư mới ban hành, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm gồm: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh
Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh

Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

3 đối tượng được học thêm trong nhà trường

Theo Thông tư, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:

a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp.

Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.

Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 học sinh. Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 tiết/tuần.

Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.

Tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh

Quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư nêu rõ, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:

a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;

b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

Thu và quản lí tiền học thêm

Kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh, học sinh với cơ sở dạy thêm.

Việc thu, quản lí, sử dụng tiền học thêm thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách, tài sản, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh

Bộ GDĐT cho biết, Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được xây dựng lần này với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.

Thông tư được xây dựng trên các quan điểm sau:

Thứ nhất, dạy thêm, học thêm liên quan đến hoạt động giáo dục, tới học sinh và giáo viên nên cần phải quản lí thông qua việc ban hành các quy định nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của giáo viên, học sinh, gia đình học sinh theo các quy định hiện hành. Bộ GDĐT có trách nhiệm ban hành quy định bảo đảm việc dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các quy định của pháp luật đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Thứ hai, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.

Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh; ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng học sinh mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi học thêm ở các lớp dạy thêm do nhà trường, giáo viên tổ chức.

Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi bằng nhiều hình thức khác nhau

Trong quá trình xây dựng Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GDĐT đã tổ chức các hội thảo đánh giá thực trạng thực hiện việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của các địa phương; tổng hợp báo cáo các đoàn kiểm tra nhiệm vụ giáo dục trung học hằng năm làm căn cứ đề xuất các chính sách, giải pháp quản lí khi xây dựng dự thảo Thông tư. Ngoài ra, Bộ GDĐT đã tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong quản lý dạy thêm, học thêm.

Bộ GDĐT đã tổ chức lấy ý kiến 63 Sở GDĐT, các hiệu trưởng, cán bộ quản lý giáo dục thông qua nhiều hình thức khác nhau như gửi văn bản lấy ý kiến trực tiếp, tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến… các ý kiến cơ bản đều đồng tình, thống nhất với dự thảo Thông tư. Bộ GDĐT cũng đã tổ chức lấy ý kiến Công đoàn Giáo dục Việt Nam và đăng tải dự thảo Thông tư trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin Bộ GDĐT để lấy ý nhân dân. Thông tư ban hành trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý.

(Nguồn: VGP)

Dạy con ngoan ngoãn mà không cần dùng đến đòn roi

Hoàng Toàn |

Việc dạy con ngoan ngoãn mà không cần dùng đến đòn roi là hoàn toàn có thể và thực sự hiệu quả hơn trong dài hạn.

Bước qua “lời dạy” của Yàng

Sỹ Hoàng |

Cho đến tận bây giờ, trong ánh hồi quang ký ức chưa xa của Hồ Ước, Hồ Văn Cu Ta vẫn còn văng vẳng lời của già làng, dân bản rằng trong các hoạt động canh tác nương rẫy phải nghe theo “lời dạy” của Yàng thì mùa màng mới tốt tươi, đời sống mới no ấm. Nhưng những thanh niên này đã dám bước qua “lời dạy” của Yàng, vốn là sợi dây trói buộc qua mấy mùa du canh “phát, cốt, đốt, trỉa” của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

Những “bài học bên bếp lửa” của mạ dạy tôi

Lê Đức Dục |

Khi cuộc sống khá hơn người ta mới bắt đầu những chuyện lễ nghĩa này kia, chẳng thế mà ông bà bảo “phú quý sinh lễ nghĩa”. Thế nhưng trong chừng mực nào đó, khi nghèo khó, người ta vẫn có cách để những chuyện ấy được nhắc nhớ một cách nhẹ nhàng mà thấm thía. Ví như chuyện sinh nhật, giờ thì đi nhà hàng nào hầu như cũng có một vài góc được trang trí sẵn dòng chữ “Happy Birthday” với bong bóng màu. Khách đến quán tổ chức sinh nhật, cái góc quán đó mặc nhiên thành nơi tụ tập của nhóm khách, khỏi mất công trang hoàng. Mà ngày nào chẳng có người được sinh ra nên thành ra đến quán nào cũng gặp sinh nhật. Đó là chuyện bây giờ, còn vài chục năm trước, cả nước đói vàng mắt, làm gì có nhiều quán xá để tiệc tùng, nhưng bằng cách nào đó những ông bố bà mẹ đều có cách để nhắc con mình về thời khắc đáng nhớ ấy.

Ngành giáo dục và đào tạo Vĩnh Linh chú trọng thi đua dạy tốt, học tốt

Nguyễn Trang |

Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua, năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Vĩnh Linh tiếp tục giữ vững là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị. Từ đây, tạo động lực quan trọng để ngành GD&ĐT Vĩnh Linh bước vào năm học mới 2024 - 2025 với khí thế, quyết tâm cao nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ dạy tốt, học tốt.