Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh về các dự án liên quan đến cảng biển

Đức Việt |

Ngày 7/9, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về triển khai thực hiện các dự án liên quan đến cảng biển trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến làm việc với đoàn.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579 năm 2021, Cảng biển Quảng Trị là cảng biển loại II, thuộc nhóm cảng biển số 2 gồm các khu bến Cửa Việt, khu bến Mỹ Thủy và các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão. Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư và UBND tỉnh báo cáo tiến độ triển khai và công tác phối hợp triển khai các dự án cảng biển tại Quảng Trị, đặc biệt là khu bến cảng Mỹ Thủy.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị - Ảnh: ĐV
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị - Ảnh: ĐV


Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ tỉnh sớm hoàn thiện quy hoạch phát triển cảng biển để thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương; cần có chính sách hỗ trợ tỉnh trong việc nạo vét luồng Cảng Cửa Việt thường xuyên bị bồi lấp nặng; tính toán đưa vào quy hoạch để hình thành khu neo đậu tránh trú bão Vịnh Mốc, không chỉ phục vụ tàu thuyền trong tỉnh mà còn cho các địa phương lân cận.

Đại diện Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: ĐV
Đại diện Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: ĐV


Thảo luận tại buổi làm việc, đoàn công tác đề nghị UBND tỉnh thống nhất định hướng quy hoạch cảng biển Quảng Trị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; tích hợp đồng bộ quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; quản lý chặt chẽ lộ trình quy hoạch; thu hồi các dự án chậm triển khai. Về khu bến cảng Mỹ Thủy gồm nhiều bến cảng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được xã hội hóa đầu tư toàn bộ kết cấu hạ tầng bao gồm cả kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng (luồng, vùng đón trả hoa tiêu, đê kè chắn sóng, chắn cát). Vì vậy, quá trình đầu tư cần yêu cầu nhà đầu tư cam kết đầu tư khai thác kết cấu hạ tầng công cộng theo đúng định hướng quy hoạch nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, mặt nước, đường bờ, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án và thuận lợi trong việc điều động tàu vào/ra cảng, đảm bảo an toàn hàng hải.

Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát hiện trường dự án khu bến cảng Mỹ Thủy ở huyện Hải Lăng - Ảnh: ĐV
Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát hiện trường dự án khu bến cảng Mỹ Thủy ở huyện Hải Lăng - Ảnh: ĐV


Đối với khu bến cảng chuyên dùng Triệu Lăng phục vụ khu bến liên hợp gang thép Quảng Trị đã được Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tư vấn tổng hợp rà soát đánh giá tình hình đầu tư, khai thác và bổ sung quy hoạch các nhà máy thép để Bộ GTVT làm việc với Bộ Công thương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy mô, công suất, lộ trình. Sau khi có ý kiến thống nhất tư vấn sẽ cập nhật bến cảng này vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 2. Khu neo đậu tránh trú bão Vịnh Mốc nên xem xét quy hoạch khu neo tránh bão trên cơ sở tận dụng điều kiện tự nhiên, luồng nước sâu…

Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát hiện trường địa điểm quy hoạch khu cảng chuyên dùng Triệu Lăng, huyện Triệu Phong - Ảnh: ĐV
Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát hiện trường địa điểm quy hoạch khu cảng chuyên dùng Triệu Lăng, huyện Triệu Phong - Ảnh: ĐV


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh Quảng Trị phối hợp với các nhà đầu tư thúc đẩy lộ trình triển khai dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ theo đúng tiến độ đã được phê duyệt; đặc biệt là đề xuất với Chính phủ cho tỉnh có những cơ chế đặc thù để tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư. Đối với khu bến Cửa Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, sửa chữa khu bến ở bờ Bắc Cửa Việt; đồng thời làm việc với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các bến ở bờ Nam Cửa Việt để phục vụ nhu cầu thông thương hàng hóa ngày càng tăng; đặc biệt là nghiên cứu nâng cấp công năng hàng hải ở tuyến Cửa Việt đi đảo Cồn Cỏ.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Trị cần nghiên cứu sử dụng nguồn thu từ Cảng Cửa Việt để sử dụng trở lại phục vụ công tác nâng cấp, nạo vét luồng lạch và đầu tư cho khu bến này. Đối với khu neo đậu Vịnh Mốc, trên cơ sở tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có, Bộ GTVT giao tỉnh phối hợp với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải nghiên cứu sâu về dự án này để đầu tư trong thời gian tới.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi khảo sát hiện trường các dự án đầu tư thuộc Cảng biển Quảng Trị gồm: Khu bến cảng Mỹ Thủy, cảng chuyên dùng Triệu Lăng, cảng chuyên dùng Nam Cửa Việt, khu bến Vịnh Mốc và nghe các đơn vị liên quan báo cáo về tiến độ các dự án.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị đề xuất bổ sung cảng biển chuyên dụng

KC |

Nhằm phục vụ triển khai 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 53 nghìn tỷ đồng tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận, trình cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch Cảng chuyên dụng Triệu Lăng (Quảng Trị) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030.

Giải quyết kiến nghị về đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển

PV |

Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 4732/VPCP-CN về việc xử lý kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa. 

Đề xuất huy động 90.000 tỷ làm đường sắt kết nối cảng biển

Thanh Mai |

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật....

Cảng biển Việt Nam thông thoáng, sẵn sàng đón hàng hoá cuối năm

Phan Trang |

Việc bảo đảm ổn định hoạt động khai thác cảng biển không chỉ giúp cho hàng hóa duy trì lưu thông để tiếp tục đà tăng trưởng mà còn mang đến lợi thế cho các hiệp hội, chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong quá trình thương lượng giá cước vận chuyển với hãng tàu.