Bộ GTVT lên tiếng về việc bố trí vốn cho các dự án giao thông tại Quảng Trị

Anh Minh |

Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã ưu tiên cân đối 10.812 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Bộ GTVT vừa có công văn số 9334/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng hoàn thành 4,2 km còn lại của đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tại công văn này, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian vừa qua hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được Đảng, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT ưu tiên đầu tư nhiều công trình, dự án bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác như: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 9; cải tạo, nâng cấp luồng vào cảng Cửa Việt; các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Đông Hà đến thị xã Quảng Trị; tuyến tránh QL.1 đoạn qua thị xã Quảng Trị; cầu An Tiêm trên Quốc lộ 49C; 3 công trình thuộc Đề án đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh; 16 tuyến với tổng chiều dài 53,3km và 42 cầu thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Trị.
Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Quảng Trị.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đồng thời, Bộ GTVT đã giao các cơ quan, đơn vị lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các Dự án đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà; Dự án nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay; Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt để dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT cho biết, để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của Ngành trong giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 462.031 tỷ đồng, tuy nhiên, các cơ quan chức năng hiện chỉ cân đối bố trí cho Bộ GTVT 221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài.

Do vậy, sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của NSNN và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ để đầu tư nối thôngt oàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, một số rất ít các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng khác và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác.

Giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT đã ưu tiên cân đối 10.812 tỷ đồng cho các dự án: triển khai hoàn thành Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn (khoảng 4.677 tỷ đồng); khởi công mới Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (phần hỗ trợ từ NSNN 5.295 tỷ đồng); Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng); nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (khoảng 440 tỷ đồng).

Hiện Bộ GTVT đã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 cho nhiều công trình cấp bách, mất an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, trong đó có các dự án chưa cân đối được nguồn vốn trên địa bàn tỉnhQuảng Trị và sẽ xem xét, xử lý khi cân đối được nguồn lực.

Đối với đoạn từ điểm đầu tuyến tránh phía Đông Tp. Đông Hà đến giao với Quốc lộ 9, theo dự kiến ban đầu Bộ GTVT chỉ cân đối được khoảng 333t ỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ý kiến của UBND tỉnh Quảng Trị , Bộ GTVT đã phải cắt giảm các dự án khác để bố trí đủ vốn cho Dự án đường tránh phía Đông – T. Đông Hà là 400 tỷ đồng để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị về việc đầu tư đường tránh phía Đông Tp. Đông Hà đoạn từ Nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng dài khoảng 4km và sẽ tiếp tục vận động, tìm kiếm nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến nêu trên.

(Nguồn: Báo Đầu Tư)

TAGS

Một dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư thiếu thiện chí

Huy Nam |

Được khởi công vào ngày 28/6/2019, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng do Công ty Cổ phần Tập đoàn AE (địa chỉ ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư được kỳ vọng là khu nghỉ dưỡng quy mô, đẳng cấp, tạo “cú hích” để phát triển du lịch - dịch vụ biển của Quảng Trị. Vậy nhưng, sau một vài hạng mục được triển khai, dự án này ngừng thi công trong thời gian dài, nhà đầu tư chưa thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư và nhắc nhở, đôn đốc của cơ quan chức năng.

Tiếp tục hỗ trợ để triển khai thực hiện các dự án đầu tư đúng tiến độ

Đan Tâm |

Thực hiện Nghị quyết số 51/NQ - HĐND ngày 23/7/2020 của HĐND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt chương trình giám sát năm 2021 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát và ban hành kế hoạch giám sát thực hiện nghị quyết.

Đông Hà đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện đổi mới giáo dục

Nguyễn Hải Phi |

Hiện nay, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống để thích ứng trước diễn biến của COVID-19, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã đưa vào sử dụng nhiều công trình tại các trường học trên địa bàn, vừa bảo đảm cơ sở vật chất, vừa triển khai tốt các hoạt động giáo dục, sẵn sàng cho năm học mới với mục tiêu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”.

Cần quan tâm hơn đầu tư bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa

Minh Đức |

Xác định tầm quan trọng của hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, thời gian qua, từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích… Nhiều di tích lịch sử, văn hóa đã được phát huy giá trị, nhất là trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau; trở thành những điểm du lịch, tham quan hấp dẫn đối với du khách trong nước, quốc tế.