Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất Chính phủ bố trí 230 tỉ đồng để đầu tư 4,2 km còn lại của Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà trong giai đoạn 2022 - 2023.
Văn bản Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT - XH; điều chỉnh, bổ sung vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nêu rõ: Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được quy hoạch và đầu tư xây dựng nhằm phân luồng, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị, tăng năng lực giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.
Dự án có chiều dài khoảng 22,4 km. Năm 2019, dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 2 đoạn tuyến dài 5,02 km. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải dự kiến bố trí 399,96 tỉ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện 13,2 km. Như vậy, đến nay còn lại 4,2 km của dự án chưa được bố trí nguồn vốn để đầu tư.
Ngày 25/7/2022, UBND tỉnh Quảng Trị có Văn bản số 144/TTr-UBND đề nghị hỗ trợ 230 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương từ chương trình để đầu tư hoàn thành dự án do trong thời gian vừa qua, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua TP. Đông Hà rất lớn, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thương tâm do xe tải, xe container gây ra, gây bức xúc trong Nhân dân; cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội và các cấp quan tâm sớm triển khai thực hiện tuyến đường tránh này.
Đồng thời, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội cũng đã phản ánh ý kiến của cử tri và gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề đầu tư dự án nêu trên.
Ngoài ra, tại Văn bản 144, UBND tỉnh Quảng Trị cam kết hoàn thành dự án trong năm 2023 để đảm bảo khai thác toàn tuyến, trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ bố trí đủ số vốn còn thiếu từ ngân sách địa phương để hoàn thành dự án.
Như vậy, dự án nêu trên phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng, lĩnh vực sử dụng vốn và khả năng giải ngân trong các năm 2022, 2023 theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ.
Do đây là dự án thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương (Bộ Giao thông vận tải quản lý), nên việc đầu tư thực hiện dự án cũng cần thực hiện phân cấp cho UBND tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án tương tự như dự án Quốc lộ 4B tỉnh Lạng Sơn.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)