Bò lai có giá cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/con so với bò vàng địa phương

Thục Quyên |

Ngày 16/12, Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả chương trình cải tạo đàn bò năm 2021.

Nhằm nâng cao tầm vóc, sức sản xuất, tạo đàn nái nền đạt tiêu chuẩn; tạo ra các giống bò thịt có năng suất, chất lượng cao, cùng với chương trình cải tạo đàn bò sử dụng tinh bò đực giống nhóm zebu, trong 2 năm 2020 – 2021, Trung tâm KN tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình cải tạo đàn bò theo hướng chuyên thịt bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Sử dụng tinh các giống bò nhập ngoại như BBB, Red Bramand, Red Angus... để phối giống cho những bò cái lai zebu chọn lọc, có tỉ lệ lai từ 50% trở lên.

Đàn bò lai theo hướng chuyên thịt có tầm vóc vượt trội so với bò vàng địa phương - Ảnh: T.Q
Đàn bò lai theo hướng chuyên thịt có tầm vóc vượt trội so với bò vàng địa phương - Ảnh: T.Q

Từ các chương trình cải tạo đàn bò, ước tính mỗi năm đã có hơn 9.000 bê lai ra đời. Theo đánh giá, bê lai sinh ra có ngoại hình đẹp, tăng trọng nhanh, khoảng từ 20 – 22 kg/con/tháng đối với bê lai nhóm zebu, 26 – 31 kg/con/tháng đối với bê lai hướng chuyên thịt sử dụng tinh các giống bò nhập ngoại. Giá bán từ 21 – 25 triệu đồng/con đối với bò lai nhóm zebu, 25 – 30 triệu đồng/con đối với bò hướng thịt, cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/con so với bò vàng địa phương.

Thông qua chương trình còn giúp người chăn nuôi hiểu được lợi ích của cải tạo con giống, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trừ dịch bệnh… Thay đổi tập quán chăn nuôi từ quảng canh sang đầu tư thâm canh, có quản lý.

Theo kế hoạch, năm 2022, Trung tâm KN tỉnh dự kiến số lượng bò cái phối giống là 10.000 con. Tập trung chủ yếu ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong và Hải Lăng. Trong đó, sử dụng tinh nhóm bò zebu là 3.500 con, tinh ngoại nhập là 6.500 con. 

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hiệu quả từ dự án hỗ trợ hộ người khuyết tật nuôi bò sinh sản

Nguyễn Trang |

Đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ người khuyết tật hoàn cảnh khó khăn có sinh kế ổn định, từ năm 2015- 2016, Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam/điôxin và bảo trợ xã hội huyện Vĩnh Linh đã triển khai dự án nuôi bò sinh sản cho hộ có người khuyết tật tại 3 xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Long, Vĩnh Thủy. Sau 6 năm thực hiện, dự án đã phát huy hiệu quả thiết thực khi giúp nhiều hộ từng bước vươn lên ổn định đời sống.

Trao học bổng cho học sinh nghèo và bò giống cho hộ gia đình gặp khó ở biên giới Việt - Lào

Trường Sơn |

Ngày 02/12/2021, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và huyện Sê Pôn (Savannakhet, Lào) tổ chức chương trình trao tặng học bổng “Nâng bước em đến trường” cho các em học sinh nghèo và tặng bò giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Thành và thị trấn Lao Bảo; bản Phường và cụm bản Densavan, huyện Sê Pôn (Lào).

Trao gần 1 tỉ đồng vốn vay nuôi bò sinh sản

Nhơn Bốn |

Ngày 28/10/2021, Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Global Civic Sharing (GCS) Hàn Quốc tổ chức lễ bàn giao vốn vay nuôi bò sinh sản không lãi suất tại xã Gio An, huyện Gio Linh.

990 triệu đồng thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản cho người khuyết tật, nạn nhân da cam

PV |

Ngày 13/10/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định phê duyệt dự án “Hỗ trợ hòa nhập xã hội cho người khuyết tật, nạn nhân da cam tại huyện Gio Linh và huyện Vĩnh Linh thông qua hoạt động chăn nuôi bò sinh sản” do Tổ chức Global Civic Sharing (GCS) tài trợ.