Bộ Nông nghiệp và PTNT khảo sát đề án vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ bền vững

Lê An |

Ngày 19/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát đề án vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 245.800 ha diện tích đất lâm nghiệp có rừng, trong đó rừng tự nhiên là hơn 126.700 ha, rừng trồng là hơn 119.000 ha. Diện tích rừng trồng sản xuất khoảng 95.675 ha; trong đó diện tích rừng trồng keo các loại trên 81.000 ha. Cùng với các chính sách của Trung ương, từ năm 2010, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, hợp tác với các tổ chức quốc tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi mô hình trồng rừng gỗ dăm qua mô hình trồng rừng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững (chứng chỉ FSC). Nhờ vậy, Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho các tổ chức, mô hình nhóm hộ gia đình.

Đoàn công tác khảo sát mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn sử dụng giống keo lai nuôi cấy mô tại HTX PHú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng - Ảnh: L.A
Đoàn công tác khảo sát mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn sử dụng giống keo lai nuôi cấy mô tại HTX PHú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng - Ảnh: L.A

Đến nay, toàn tỉnh đã có 22.067 ha rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC. Đặc biệt, đã thiết lập được chuỗi liên kết tiêu thụ gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC với các doanh nghiệp có chứng chỉ CoC ký cam kết bao tiêu toàn bộ sản lượng gỗ có chứng chỉ của Hội FSC Quảng Trị nói chung và các Hợp tác xã (HTX) nói riêng với giá cao hơn với so với giá gỗ không có chứng chỉ từ 15 – 18%. Định hướng trong giai đoạn 2021 – 2025, diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ toàn tỉnh từ 26.050 – 28.550 ha, đến năm 2030 là khoảng 30.000 ha.

Từ tình hình thực tế, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT cần có chính sách để khuyến khích, phát triển rừng trồng có chứng chỉ FSC nhằm thực hiện tốt đề án phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ bền vững tại miền Trung phục vụ chế biến và xuất khẩu giai đoạn 2021 – 2025; chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030. Kết nối các doanh nghiệp có quy mô lớn tham gia đầu tư và liên kết với các tổ chức sản xuất gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại chuyến khảo sát, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của tỉnh Quảng Trị trong phát triển mô hình trồng rừng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Để triển khai đề án phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng có chứng chỉ bền vững tại miền Trung phục vụ chế biến và xuất khẩu giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Nông nghiệp và PTNT cam kết sẽ hỗ trợ địa phương trong việc đảm bảo hạ tầng vùng sản xuất; đào tạo nguồn nhân lực, quản trị, giống keo lai nuôi cấy mô… cho các HTX tổ chức sản xuất theo quy hoạch của đề án. Xây dựng mô hình thí điểm về hỗ trợ mua bảo hiểm đối với rừng trồng kinh doanh gỗ lớn, đã biệt là rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC để hạn chế rủi ro để các HTX, người trồng rừng yên tâm đầu tư trồng rừng có chứng chỉ với thời gian kinh doanh dài. Hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp trong việc sản xuất theo chuỗi giá trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trồng rừng trẩu ở các điểm sạt lở đất ở Hướng Sơn

Hoàng Táo |

Ngày 17/11, ông Nguyễn Thanh Tùng, Điều phối viên chương trình Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) cho biết Dự án PROSPER vừa phối hợp với người dân xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) trồng 10 ha rừng trẩu ở các điểm sạt lở đất.

Giải pháp để phát triển vùng nguyên liệu rừng trồng FSC

Bảo Bình |

Bộ Nông nghiệp và PTNT đang triển khai Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2021 - 2025.

Tăng cơ hội hưởng lợi từ rừng cho cộng đồng bảo vệ rừng

Thanh Trúc |

Quảng Trị là địa phương đi đầu thực hiện mô hình trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC từ năm 2007 và cũng là mô hình đầu tiên về cấp chứng chỉ rừng cho nhóm hộ gia đình nông dân ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2021, Quảng Trị cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước có rừng tự nhiên do cộng đồng quản lý, bảo vệ được đánh giá để cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC. Việc được đánh giá để cấp chứng chỉ này sẽ mở ra nhiều cơ hội cũng như lợi ích cho cộng đồng bảo vệ rừng được hưởng lợi từ chính công việc mà mình đang tham gia này.

Quảng Trị sẽ có rừng tự nhiên cộng đồng đầu tiên đạt chứng chỉ bền vững

Hoàng Táo |

Lần đầu tiên tại Việt Nam, rừng tự nhiên do cộng đồng thôn Hồ, xã Hướng Sơn và thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) quản lý, bảo vệ được đánh giá để cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững.