Bổ sung dự thảo Quy định khu vực được chuyển quyền sử dụng đất và xây dựng chương trình hành động phát triển đô thị

Nhơn Bốn |

Ngày 24/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: Hoàng Nam, Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp về bổ sung hoàn chỉnh dự thảo Quy định khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, đô thị trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy định); dự thảo chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy định xác định rõ khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Đối tượng áp dụng bao gồm: nhà đầu tư đề xuất, chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị (bao gồm các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu nhà ở, khu đô thị, khu dân cư) trên địa bàn tỉnh. 

Các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở trên địa bàn tỉnh. Người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị. 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Nam, Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp - Ảnh: N.B
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng các phó chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Nam, Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp - Ảnh: N.B

Tỉ lệ diện tích đất xây dựng nhà ở thương mại trên diện tích đất ở (trừ diện tích đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội, nếu có) của mỗi dự án có quy định cụ thể như: tối thiểu 35% tại TP. Đông Hà; tối thiểu 25% tại các thị trấn, thị xã và các khu vực quy hoạch phát triển đô thị khác...

Dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được xây dựng khoa học, phù hợp thực tiễn. Mục tiêu tổng quát của dự thảo là đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa; quy hoạch, xây dựng và phát triển hợp lý hệ thống đô thị toàn tỉnh, tạo ra sự phát triển bền vững, cân đối, hài hòa giữa các vùng, theo định hướng mô hình mạng lưới, hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị động lực thông minh kết nối với các tỉnh lân cận và cả nước.

Dự thảo xác định mục tiêu đến năm 2030 toàn tỉnh có từ 13 - 21 đô thị, tỉ lệ đô thị hoá đạt trên 40%. Xây dựng được mạng lưới đô thị thông minh tiệm cận được với các đô thị thông minh, hiện đại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và trên toàn quốc. 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu Sở Xây dựng sớm hoàn chỉnh việc bổ sung Quy định để trình UBND tỉnh xem xét, ban hành.

Đối với dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị, Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đưa ra so sánh cụ thể các tiêu chí của trung ương và tỉnh. Trên cơ sở đó, nắm bắt những kết quả đạt và chưa đạt cũng như gặp khó khăn, vướng mắc gì; phải đánh giá đúng và bám sát kịch bản tăng trưởng của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để xây dựng kế hoạch, đặt ra mục tiêu phát triển đô thị cho phù hợp.

Kết cấu hạ tầng, cảnh quan đô thị ở thành phố Đông Hà ngày càng hoàn thiện - Ảnh: N.B
Kết cấu hạ tầng, cảnh quan đô thị ở thành phố Đông Hà ngày càng hoàn thiện - Ảnh: N.B

Bên cạnh đó, cần chú trọng giải pháp kêu gọi đầu tư, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư đến đầu tư vào lĩnh vực phát triển đô thị. Phải có tầm nhìn quy hoạch sâu, mở rộng không gian đô thị, bổ sung thêm một số vùng có thế mạnh về phát triển đô thị trong tương lai. Sở Xây dựng chủ trì và sớm hoàn chỉnh dự thảo chương trình này để  UBND tỉnh trình Tỉnh ủy phê duyệt.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng góp ý vào dự thảo Luật Cảnh sát cơ động

Nguyễn Thị Lý |

Ngày 26/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về những nội dung còn có những ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng đã tham gia ý kiến tại diễn đàn Quốc hội.

Tham gia ý kiến tại diễn đàn Quốc hội về dự thảo nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ

Tiến Nhất |

Ngày 7/1, tiếp tục chương trình kỳ họp trực tuyến bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã tham gia ý kiến. Sau đây là phát biểu của đại biểu tại diễn đàn Quốc hội.

Góp ý dự thảo “Khung định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Lê Minh |

Ngày 30/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tham vấn, góp ý dự thảo “Khung định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các chuyên gia đầu ngành, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.

Nhiều dự thảo Luật mới sẽ được đề xuất tại Kỳ họp Quốc hội Lào

Tổng hợp |

Phiên họp thường kỳ thứ 2 của Quốc hội Lào sẽ diễn ra từ ngày 1-17/11 tại thủ đô Vientiane.