Các dự án của tập đoàn FLC trên địa bàn Quảng Trị: Đề xuất của nhà đầu tư và phương án xử lý của tỉnh.

Thanh Trúc |

Ngày 2/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy  Quảng Trị làm việc với Tập đoàn FLC về tiến độ thực hiện, kế hoạch và cam kết triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tham dự làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Trị rất hoan nghênh các nhà đầu tư, đặc biệt là Tập đoàn FLC đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Trị nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh cũng như nhà đầu tư. Mong muốn thông qua cuộc họp này, hai bên tập trung bàn bạc, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc trong quá trình nghiên cứu triển khai các dự án của tập đoàn để có phương án thống nhất nhằm tiếp tục thực hiện các dự án trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận phương án gộp 3 dự án của nhà đầu tư thành dự án Khu đô thị mới Gio Linh 1 - Ảnh: T.T
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận phương án gộp 3 dự án của nhà đầu tư thành dự án Khu đô thị mới Gio Linh 1 - Ảnh: T.T 

Theo đại diện Tập đoàn FLC, hiện nay, tập đoàn đang nghiên cứu thực hiện 7 dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu cho thấy việc triển khai các dự án nhỏ khó đảm bảo tính đồng bộ, ảnh hưởng đến lợi thế của dự án. Công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc và một số nguyên nhân khác.

Tập đoàn FLC đề xuất gộp 3 dự án Khu du lịch sinh thái Gio Linh 1, 2, 3, bổ sung thêm đất ở để trở thành dự án Khu đô thị mới Gio Linh 1 có diện tích 47,9 ha. Đồng thời mong muốn tỉnh đưa dự án Khu đô thị mới Gio Linh 1 vào danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất, bổ sung kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện, lập danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 25/2020/NĐ - CP ngày 28/2/2020 (Nghị định 25). Chỉ đạo các ngành đẩy nhanh các thủ tục pháp lý đối với các khu tái định cư và xây dựng các chính sách an sinh xã hội, tạo tiền đề nhận sự ủng hộ của người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án Khu đô thị Gio Linh mới 2, 3, khó khăn là các dự án chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2020, chưa có trong danh mục đầu tư có sử dụng đất theo Quy định của Nghị định 25. Về dự án Khu Văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí Cửa Tùng, đề nghị UBND tỉnh, các ngành phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để sớm phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000, làm cơ sở để triển khai khi đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Ngoài ra, các dự án khác như tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn và nhà ở, vùng nông nghiệp công nghệ cao, cảng hàng không Quảng Trị cũng có những vướng mắc liên quan thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng…

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nêu quan điểm của Tập đoàn là quyết tâm thực hiện các dự án thành công với quy mô lớn nếu nhận được sự đồng thuận hợp tác của tỉnh Quảng Trị. Để các dự án triển khai thuận lợi, đề nghị tỉnh nên thành lập ban chỉ đạo các dự án của FLC với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan. Tập đoàn FLC cam kết đáp ứng kinh phí để tỉnh sớm triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các sở, ngành, địa phương đều ủng hộ Tập đoàn FLC triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị tập đoàn đề xuất các thủ tục, nội dung cụ thể bằng văn bản để Quảng Trị tiếp nhận, phân công các cơ quan chức năng triển khai thực hiện.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có ý kiến thống nhất với phương án tỉnh sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chấp thuận phương án gộp 3 dự án của nhà đầu tư thành dự án Khu đô thị mới Gio Linh 1 và tiến hành quy trình thực hiện lại từ đầu theo quy định của Nghị định 25. Đối với các dự án Khu đô thị mới Gio Linh 2, 3 cần có lộ trình dài hơi hơn, do đó đề nghị tập đoàn cân nhắc triển khai dự án Khu đô thị mới Gio Linh 1 sau đó tiếp tục nghiên cứu triển khai các dự án tiếp theo.

Về dự án Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao FAM - Quảng Trị tại huyện Cam Lộ, đề nghị nhà đầu tư chờ đến năm 2021 tỉnh thực hiện chuyển đổi sử dụng đất theo đúng thủ tục pháp lý sẽ tiếp tục triển khai. Riêng dự án cảng hàng không, tỉnh Quảng Trị mong muốn nhà đầu tư triển khai dự án sân bay có quy mô 1 triệu khách/năm, do đó đối với dự án này đề nghị nhà đầu tư cần có sự nghiên cứu, phân tích, đánh giá sâu hơn để triển khai hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh sớm thành lập tổ chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án FLC để thúc đẩy lộ trình thực hiện các dự án một cách hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời phía Tập đoàn FLC cần phối hợp, tư vấn các sở, ngành của tỉnh để thúc đẩy nhanh lộ trình thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thái Lan có kế hoạch đầu tư vào điện Mặt Trời và nước sạch ở Việt Nam

Ngọc Quang |

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực kho vận và các giải pháp tiện ích công nghiệp của Thái Lan, đang có kế hoạch mua một nhà máy điện Mặt Trời và một công ty kinh doanh nước sạch tại Việt Nam.

Tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu tư cho miền núi

Đan Tâm |

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đợt mưa lũ kéo dài trong tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, thông tin liên lạc, hệ thống điện... Chỉ tính riêng sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông nghiệp, tổn thất ước tính gần 3.000 tỉ đồng. Đặc biệt, khu vực miền núi của tỉnh là nơi chịu thiệt hại hết sức lớn trong đợt mưa lũ, sạt lở đất mà việc triển khai khắc phục sẽ còn kéo dài nhiều năm và cần đến nguồn kinh phí rất lớn. Do vậy, việc tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu tư cho các huyện miền núi của tỉnh đang đặt ra rất cấp thiết.

Tập đoàn T&T của ‘bầu Hiển’ đang đầu tư những dự án nào ở Quảng Trị?

Văn Tuân |

Ngoài những dự án dự án lớn trong lĩnh vực bất động sản cũng như Trung tâm Điện khí thì mới đây Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển đề xuất hợp tác phát triển đào tạo bóng đá trẻ tại Quảng Trị.

Đà Nẵng nhiều tiềm năng thu hút đầu tư công nghiệp xanh

Quốc Dũng |

Đoàn Đại sứ các nước thành viên EU do ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU ở Việt Nam dẫn đầu có buổi thăm, làm việc tại Đà Nẵng để tìm hiểu môi trường, các chính sách thu hút đầu tư.