Cải thiện chất lượng cuộc sống của các nhóm cộng đồng đặc biệt khó khăn

Trúc Phương |

Ngày 26/8, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị), nhóm liên minh 3 tổ chức gồm Plan International Việt Nam, CARE Quốc tế tại Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC) tổ chức hội thảo khởi động Chương trình “Tiến về phía trước - Cải thiện chất lượng cuộc sống của các nhóm cộng đồng đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị và Hòa Bình”.

60 đại biểu đến từ Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, Ủy ban Dân tộc và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chính quyền các cấp, trường học và đại diện người dân thuộc địa bàn triển khai chương trình tham dự hội thảo.

Chương trình với sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam được thực hiện trong khoảng thời gian từ 6/2022 – 8/2023 tại 6 xã của huyện Đakrông và Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị và 3 xã của huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình. Gần 30.000 người dân, trong đó có 1.800 người khuyết tật sẽ được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ chương trình.

Sau khi được triển khai, chương trình sẽ giúp chất lượng cuộc sống của người dân 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông được cải thiện - Ảnh: Plan
Sau khi được triển khai, chương trình sẽ giúp chất lượng cuộc sống của người dân 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông được cải thiện - Ảnh: Plan

Với các phương thức tiếp cận lấy cộng đồng làm trung tâm và cộng đồng quyết định, các tổ chức thực hiện chương trình sẽ triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ mô hình sinh kế, phát triển các mô hình quản lý và thích ứng với biến đổi khí hậu, các mô hình trường học an toàn, xây mới và duy tu, bảo dưỡng các công trình cộng đồng vi mô nhằm mục đích nâng cao năng lực, vị thế của người dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

Từ đó, cải thiện khả năng tiếp cận sinh kế và các dịch vụ cơ bản, giúp họ cải thiện cuộc sống. Bên cạnh các hoạt động trực tiếp tại cộng đồng, chương trình cũng thực hiện ở cấp quốc gia với những hoạt động cụ thể nhằm kết nối các nguồn lực và tạo ra sự thay đổi một cách có hệ thống.

Phát biểu tại chương trình, Quyền Giám đốc quốc gia của Tổ chức Plan International Việt Nam – Trưởng nhóm liên minh triển khai chương trình Phạm Thu Ba nhấn mạnh: "Thông qua chương trình này, các cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, người khuyết tật và phụ nữ tại 9 xã đặc biệt khó khăn thuộc hai tỉnh Quảng Trị và Hòa Bình sẽ được nâng cao năng lực để có thể ứng phó, thích ứng với vấn đề biến đổi khí hậu.

Họ cũng có cơ hội tiếp cận các dịch vụ cơ bản, tham gia vào các mô hình phát triển kinh tế để tự chủ hơn trong cuộc sống, nâng cao vị thế của họ trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Can thiệp của Chương trình sẽ đóng góp vào cam kết hỗ trợ 2 triệu trẻ em gái học tập, lãnh đạo, quyết định và phát triển trong chiến lược 5 năm của Tổ chức Plan International Việt Nam giai đoạn 2020-2025”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khẩn trương xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại đơn vị, địa phương

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đối với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tại hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Trị năm 2021 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho những năm tiếp theo diễn ra vào sáng 5/7. 

Trao hơn 500 con ngan giống để cải thiện bữa ăn cho trẻ vùng biên

Phan Bảo Phú |

Nhờ sự kết nối của nhóm hoạt động xã hội gồm nhà báo Lâm Chí Công, nhà văn Hoàng Hải Lâm, nhà báo Hưng Thơ, các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đóng góp và trao tặng hơn 500 con ngan giống cho Trường mầm non xã Thanh (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Cải thiện chỉ số Gia nhập thị trường, tạo điều kiện đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp

Lê Thương |

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách là một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai, góp phần tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Quảng Trị

Mai Lâm |

Mặc dù thời gian qua tỉnh Quảng Trị rất nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có vấn đề tiếp cận đất đai, tuy nhiên, so với đòi hỏi thực tế của doanh nghiệp vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.