Cần khẩn trương khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo”

Lê Trường |

Để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), nhất là lĩnh vực du lịch, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để các dự án đầu tư được triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, không ít dự án đầu tư về lĩnh vực du lịch được chấp thuận chủ trương đầu tư, cho thuê đất và có thu tiền sử dụng đất chậm tiến độ, gây bức xúc trong Nhân dân. Trước tình trạng này, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo”.


Một địa phương triển khai 7 dự án nhưng đề xuất thu hồi 4 dự án

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Linh về tình hình thực hiện quy hoạch và các dự án đầu tư, trên địa bàn huyện có 7 dự án trọng điểm được tỉnh cấp phép đầu tư gồm: Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo, Khu đô thị du lịch Eden Charm, Khu thương mại dịch vụ và nghỉ dưỡng cao cấp nữ hoàng bãi dài Cửa Tùng 2, Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh, Dự án khách sạn Quang Minh Vĩnh Linh và Dự án Trạm dừng chân dịch vụ du lịch Cửa Tùng.

Trong đó, có 4 dự án đến nay chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng nên địa phương kiến nghị đề xuất các cấp có thẩm quyền thu hồi. Đơn cử, Dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo có tổng mức đầu tư 1.966 tỉ đồng trên diện tích 198 ha do Công ty Cổ phần Pacific Quảng Trị làm chủ đầu tư, xây dựng tại xã Kim Thạch (huyện Vĩnh Linh). Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 464/QĐ - UBND ngày 6/3/2019.

Một số hạng mục của Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng xây dựng dang dở, có dấu hiệu xuống cấp- Ảnh: LT
Một số hạng mục của Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng xây dựng dang dở, có dấu hiệu xuống cấp- Ảnh: LT

Ngoài việc hoàn thành các bước như công bố quy hoạch, cắm mốc ngoài thực địa; ký hợp đồng với đơn vị đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; đăng ký kế hoạch sử dụng đất; thông báo thu hồi đất; kiểm đếm bồi thường giải phóng mặt bằng đợt 1, huyện Vĩnh Linh đã gửi phương án bồi thường, hỗ trợ cho phía nhà đầu tư, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa liên hệ để thực hiện các bước triển khai dự án. Trong lúc dự án chưa “động đậy” thì ngày 16/5/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản về việc tham gia ý kiến thẩm định điều chỉnh dự án.

UBND huyện Vĩnh Linh đã có văn bản trả lời với nội dung: “Nhà đầu tư chưa tích cực trong việc thực hiện các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng, ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, thủ tục thuê đất. Do đó, đã xuất hiện dư luận không tốt trong Nhân dân về vấn đề chiếm dụng đất, “quy hoạch treo”, “dự án treo”.

Vì vậy, UBND huyện không đồng ý điều chỉnh dự án và đề nghị thu hồi”. Tương tự, Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh được UBND tỉnh cho thuê đất theo Quyết định số 606/QĐ-UBND ngày 21/3/2019.

Dự án có quy mô 200 ha do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ du lịch Sông Hiền đầu tư tại khu rừng Rú Lịnh thuộc xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành. Hiện dự án chưa trình thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết; chưa thực hiện thi công các hạng mục đầu tư, chỉ thi công phần hàng rào. Do đó, UBND huyện Vĩnh Linh kiến nghị thu hồi dự án để giao cho các nhà đầu tư khác.

Ngoài 2 dự án trên, UBND huyện Vĩnh Linh cũng đề xuất thu hồi đối với Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Eden Charm do Công ty Cổ phần DOBF làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng trên quy mô 36,7 ha tại xã Vĩnh Thái. Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng của Công ty Cổ phần tập đoàn AE với tổng mức đầu tư hơn 492,6 tỉ đồng được UBND tỉnh giao đất đợt 1 vào tháng 6/2019 với diện tích 10,648 ha tại thị trấn Cửa Tùng.

Đến nay, trên diện tích đất này nhà đầu tư đã triển khai xây dựng một số hạng mục như hàng rào, hạ tầng kỹ thuật phân khu, hệ thống cấp điện 22 kV và trạm biến áp 630 kVA; xây dựng phần móng của một số căn biệt thự cao cấp.

Theo báo cáo của huyện Vĩnh Linh, dự án triển khai chậm tiến độ theo quyết định chủ trương đầu tư; chủ dự án chưa tích cực triển khai xây dựng để hoàn thiện các hạng mục công trình đối với phần diện tích đã được giải phóng mặt bằng và giao đất đợt 1; chưa thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến dự án, nhiều hạng mục xây dựng dở dang, dẫn đến xuống cấp.

Trên cơ sở đó, huyện Vĩnh Linh kiến nghị chỉ giao cho nhà đầu tư diện tích đất là 10,648 ha/36,54 ha đợt 1 tại Quyết định số 1603/QĐ-UBND ngày 26/6/2019 của UBND tỉnh vì đã xây dựng cơ sở hạ tầng, diện tích còn lại đề nghị thu hồi. Trường hợp hết quý IV năm 2022, đơn vị không tiếp tục thực hiện phần xây dựng đã triển khai thì kiến nghị thu hồi và hủy quyết định quy hoạch chi tiết.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng cho biết, sau khi các dự án được chấp nhận chủ trương đầu tư, địa phương đã tích cực phối hợp, tạo mọi điều kiện triển khai làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tiến độ các dự án triển khai quá chậm so với cam kết của nhà đầu tư. “Địa phương kiến nghị, đề xuất các các cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đối với những nhà đầu tư không thực hiện dự án cần xem xét thu hồi để bàn giao cho các đơn vị có năng lực khác; đối với dự án chậm tiến độ cần đôn đốc để triển khai, tránh dư luận không tốt trong Nhân dân”, ông Tùng nói thêm.

Đối với các dự án không có khả năng thực hiện, cần kiên quyết thu hồi

Ngoài các dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tại Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt và xã Gio Hải (huyện Gio Linh), theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, trong số 10 dự án đã cấp chủ trương đầu tư thì tại đây có nhiều dự án chưa hoàn thành theo đúng tiến độ hoặc có dự án bỏ hoang nhiều năm liền.

Hiện các cơ quan, đơn vị liên quan đã và đang rà soát để hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc đối với những dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp liên doanh, liên kết đầu tư đúng với cam kết ban đầu, đưa các dự án sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, đối với các dự án chây ỳ, không có khả năng thực hiện, UBND tỉnh kiên quyết thu hồi.

Mới đây, ngày 27/7, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung nhằm khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo”. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, nhất là công tác quản lý về đất đai; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy hoạch đảm bảo đúng các quy chuẩn theo quy định; lựa chọn các dự án ưu tiên đầu tư căn cứ vào nhu cầu xã hội, yêu cầu phát triển của địa phương, đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào vùng, lĩnh vực đã quy hoạch nhằm khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo”.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương rà soát các quy hoạch, kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn, không có tính khả thi; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm. Trong đó, tập trung lĩnh vực đầu tư phát triển đô thị và hạ tầng đô thị; chủ trì rà soát các dự án ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, không triển khai.

Các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương rà soát các quy hoạch trên địa bàn quản lý để có hướng điều chỉnh hoặc hủy bỏ nếu không có tính khả thi hoặc quá thời hạn; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, chương trình, khu vực phát triển đô thị và kiểm soát chặt chẽ tốc độ, chất lượng phát triển đô thị.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trương Chí Trung cho biết, mỗi dự án có những vấn đề vướng mắc khác nhau. Hiện sở đang tích cực phối hợp triển khai công tác rà soát để hỗ trợ các chủ đầu tư tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện dự án đúng theo quyết định chủ trương đầu tư.

“Quan điểm chung là tạo mọi điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư sớm triển khai dự án. Đối với những nhà đầu tư không quyết tâm thực hiện hoặc không có khả năng, đơn vị kiên quyết đề xuất thu hồi”, ông Trung thông tin.

Để tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ, song song với công tác thu hút đầu tư, đồng hành hỗ trợ các nhà đầu tư, Quảng Trị đang tăng cường quản lý, rà soát, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đã đầu tư vào các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, có hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; đồng thời, đưa ra biện pháp xử lý kiên quyết đối với các dự án cố tình kéo dài nhiều năm không triển khai. Trong đó, tập trung quan tâm khâu xét duyệt, thẩm định các dự án, chọn lựa nhà đầu tư có năng lực để chấp thuận đầu tư. Có như vậy, mới phần nào khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo” trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

PV |

Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Công bố quyết định thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị

Lê An |

Ngày 23/8, UBND tỉnh tổ chức công bố và trao quyết định thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) tỉnh; quyết định cử cán bộ phụ trách Ban QLDAĐTXD tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Ngọc Ánh tham dự.

Nhiều dự án du lịch ven biển tại Vĩnh Linh chậm tiến độ

PV |

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 7 dự án trọng điểm được UBND tỉnh Quảng Trị cấp phép đầu tư gồm: Khu đô thị sinh thái biển AE Resort- Cửa Tùng, Khu phức hợp du lịch nghĩ dưỡng biển Mũi Trèo, Khu đô thị du lịch Eden Charm, Khu thương mại du lịch và nghĩ dưỡng cao cấp Nữ hoàng bãi dài Cửa Tùng 2, Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh, Dự án khách sạn Quang Minh Vĩnh Linh và Trạm dừng chân dịch vụ du lịch Cửa Tùng. Tổng mức đầu tư các dự này gần 3.200 tỷ đồng.

Quảng Ninh chính thức lên tiếng về "dự án lấn biển" gây xôn xao dư luận

PV |

Ngày 16/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định hình ảnh về một dự án ven biển xuất hiện trên mạng xã hội, được cho là lấn biển để phân lô, bán nền và xâm hại đến Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là không đúng sự thật.