Quảng Trị:

Cần sớm có phương án đưa chợ Hà Tây vào hoạt động hiệu quả

Đức Việt |

Chợ Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) được xây dựng hoàn thành và bàn giao cho xã quản lý. Tuy nhiên, hiện nay một số tiểu thương địa phương cho rằng vị trí xây dựng mới của chợ này không thật sự phù hợp, thiếu các điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán nên họ vẫn chưa có ý định chuyển từ chợ cũ sang chợ mới. Thực trạng này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ dễ dẫn đến nguy cơ chợ bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Chợ Hà Tây là chợ chính của xã Triệu An, là nơi giao thương, mua bán hàng hóa thiết yếu, thủy hải sản của người dân địa phương. Do chợ cũ chật chội, tiểu thương bày hàng hóa tràn cả ra đường, các lô quầy cũng xuống cấp khó đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa về lâu dài nên được sự hỗ trợ nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện, năm 2015 chợ Hà Tây được khởi công xây dựng. Công trình chợ Hà Tây có tổng mức đầu tư 3 tỉ đồng, các hạng mục được xây dựng gồm 6 ki - ốt và 36 lô quầy kinh doanh, sân bê tông... Dù được khởi công xây dựng từ năm 2015 nhưng đến cuối tháng 2/2021 chợ Hà Tây mới được bàn giao cho xã quản lý, khai thác. Sau khi được bàn giao chợ Hà Tây, UBND xã Triệu An đã hoàn thành các thủ tục, phương án đấu giá ki - ốt, lô quầy trình huyện phê duyệt để đưa vào đấu giá trong thời gian tới.

Chợ Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong được xây dựng mới đáp ứng tiêu chí chợ trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh: ĐV
Chợ Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong được xây dựng mới đáp ứng tiêu chí chợ trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh: ĐV

Tuy nhiên, một số tiểu thương cho biết họ chưa có ý định chuyển lên chợ Hà Tây mới để buôn bán vì cho rằng chợ mới có vị trí không thuận lợi, đường đi lại khó khăn dù khoảng cách giữa chợ mới và chợ cũ chỉ cách nhau tầm 500 mét. Bà Dương Thị Tân, một tiểu thương ở chợ Hà Tây cũ cho biết: “Việc buôn bán ở đây ngày càng khó khăn vì hiện nay nhiều hộ tiểu thương đã bỏ chợ ra mặt đường lớn mở quán kinh doanh. Chợ này hiện chỉ bán các mặt hàng chủ yếu như gạo, rau, tôm cá, tạp hóa. Hằng ngày chợ chỉ họp nhộn nhịp nhất trong khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ vào buổi sáng, người buôn bán, người đi chợ ở đây cũng ít dần. Vì vậy việc chuyển lên chợ mới chúng tôi cũng rất đắn đo chưa biết tính sao. Ngoài ra, tôi nhận thấy chợ mới nằm ở khu vực xa khu dân cư, gần khu vực rú có nhiều mồ mả, hiện tại con đường đất từ chợ cũ lên chợ mới đi lại quá khó khăn, nhất là mùa mưa rất lầy lội nên sẽ khó khăn cho việc buôn bán”.

Bà Đoàn Thị Nguyệt, một tiểu thương khác ở chợ Hà Tây cũ cho rằng, chợ mới xây dựng ở quá xa khu dân cư, bến cập thuyền cá không thuận tiện. Mặt khác hiện nay đường giao thông thuận tiện nên nhiều người sẽ lựa chọn đi chợ Bồ Bản, chợ Tân Lợi ở các khu vực lân cận với lợi thế hàng hóa phong phú hơn thay vì đi chợ Hà Tây mới… nên sẽ ảnh hưởng đến việc buôn bán của các hộ tiểu thương. Tuy nhiên, qua trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Triệu An cho biết, vị trí xây dựng chợ Hà Tây mới là phù hợp, rộng rãi hơn chợ cũ và đáp ứng được tiêu chí chợ trong xây dựng nông thôn mới. Trước khi xây dựng chợ, xã đã tổ chức tham vấn cộng đồng, lấy ý kiến của các đoàn thể, các thôn để thống nhất. “Qua thăm dò ý kiến của các hộ tiểu thương thì phần nhiều đồng tình chủ trương lên chợ mới.

Tuy nhiên do con đường dẫn lên chợ mới còn là đường đất đỏ đi lại khó khăn nên nhiều hộ còn e ngại. Ngoài ra, một số tiểu thương không muốn lên chợ mới do thói quen và tâm lý buôn bán ở chợ cũ được tự do hơn”, ông Phương cho biết. Cũng theo ông Phương, thời gian tới khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, xã sẽ tổ chức họp dân để vận động, làm công tác tư tưởng cho các hộ tiểu thương để họ di chuyển lên chợ mới nhằm ổn định việc mua bán. Sắp tới xã cũng thành lập ban quản lý chợ để quản lý hoạt động của chợ được tốt hơn. Ngoài ra, địa phương cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng kiên cố con đường dẫn vào chợ Hà Tây mới để phục vụ tốt hơn hoạt động mua bán, lưu thông hàng hóa. Để khuyến khích và giảm bớt khó khăn cho các hộ tiểu thương, xã cũng đã xây dựng khung giá đấu các ki-ốt, lô quầy thấp hơn so với mặt bằng chung của các chợ lân cận trong vùng. Huyện cũng vừa quyết định hỗ trợ nguồn vốn 300 triệu đồng để xây dựng thêm nhà để xe, nhà bảo vệ, bồn nước tại chợ Hà Tây mới nhằm đảm bảo các điều kiện để chợ đi vào hoạt động thuận lợi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gần 30.000 khẩu trang miễn phí cho người dân tại các chợ

Trường Sơn |

Nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân, từ ngày 16/6-19/6/2021, Đoàn cơ sở Sở Y tế Quảng Trị phối hợp với các tổ chức, cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các chợ trên địa bàn.

Xã bãi ngang xây chợ tiền tỷ rồi bỏ hoang

Công Điền |

Chợ Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) được xây dựng khang trang với số vốn hơn 3 tỷ đồng nhưng tiểu thương ngại vào buôn bán vì nhiều lý do.

Chợ cá Nhân Trạch – nụ cười lao động sáng cùng ban mai trong nét đẹp cổ tích

Khánh Trinh |

Khi đến bờ biển vào lúc 5 giờ, chợ đã nhộn nhịp và đông đủ người đến mua bán, làm việc.

Chợ cá trên cù lao Bắc Phước

Nguyễn Phan |

Chợ Bắc Phước (thôn Bắc Phước, Triệu Phước, Triệu Phong, Quảng Trị) họp lúc 5 giờ và tan lúc 8 giờ sáng. Ngoài nông sản địa phương, ngôi chợ nhỏ bé nằm trên cù lao này còn là chợ đầu mối của hàng thuỷ sản.