Nhiều năm qua người dân bức xúc về việc nút giao đấu nối từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn, thị xã Quảng Trị chưa được đầu tư mở rộng, ảnh hưởng đến việc đi lại và gây mất an toàn giao thông. Trước phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã tìm hiểu sự việc và thông tin đến bạn đọc.
Điểm đen tai nạn giao thông
Ông Nguyễn Văn Thắng (56 tuổi), ở Khu phố 1, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị cho biết, nút giao từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn là lối ra duy nhất của người dân địa phương khi tiếp cận với Quốc lộ 1. Ngoài ra, người dân các thôn Thượng Phước, Tân Xuân, Trấm của xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong cũng đi qua nút giao này để đến tiếp cận với Quốc lộ 1 khi di chuyển vào thị xã Quảng Trị hoặc khu vực phía Đông huyện Triệu Phong và huyện Hải Lăng. Như vậy, có hàng trăm hộ dân hằng ngày đi qua nút giao này. Bên cạnh đó, nút giao cũng là nơi tập trung rất nhiều xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng tại các bãi tập kết, khu mỏ thượng nguồn sông Thạch Hãn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo quan sát của phóng viên Báo Quảng Trị, nút giao có độ dốc lớn, cua ngặt, khuất tầm nhìn và cheo leo ở mép vực của khu vực bãi bồi; mặt đường chỉ là đá bây, nhiều “ổ gà” và giao cắt với đường sắt phía Bắc múi cầu Thạch Hãn.
Nút giao từ Quốc lộ 1 đến vị trí đường thuận lợi là 246 m. Tại nút giao vào giờ cao điểm có rất nhiều phương tiện qua lại, trong đó có rất đông học sinh đang học tại các trường tiểu học, THCS, THPT phía bên kia Quốc lộ 1. Đặc biệt, có rất nhiều xe tải hạng nặng vận chuyển đất cát ở khu vực thượng nguồn sông Thạch Hãn ra, vào Quốc lộ 1 dẫn đến mặt đường bị biến dạng, lầy lội trong những ngày trời mưa.
Chủ tịch UBND phường An Đôn Lê Văn Khánh cho biết, đây là vị trí thường xảy ra tai nạn, đã có hàng chục vụ người điều khiển xe mô tô bị trượt ngã, nhẹ thì xây xát, nặng thì gãy tay, chân. Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra khi một chiếc xe ô tô 5 chỗ ngồi đang leo dốc đã mất lái, lao xuống vực đường sắt, lực lượng chức năng phải dùng máy cẩu để đưa phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Vướng mắc khi đấu nối với Quốc lộ 1 Ông Lê Văn Khánh cho biết thêm, việc nút giao chậm được đầu tư mở rộng dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến người dân địa phương hết sức bức xúc.
Theo ông Khánh, nút giao đã có dự án đầu tư từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Tại hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội, cử tri địa phương đều bày tỏ nguyện vọng nút giao này sớm được thi công mở rộng, tạo sự an toàn và thuận lợi cho người dân.
Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần làm việc và có văn bản kiến nghị với cấp có thẩm quyền, nhưng nút giao vẫn chưa được xây dựng.
“Để cải tạo mặt đường, chống trơn trượt cho các phương tiện, địa phương cũng không thực hiện được vì nút giao đã có dự án sắp đầu tư. Việc chậm đầu tư xây dựng đã khiến nút giao trở thành một điểm đen về tai nạn giao thông và ngăn cách địa phương với bên ngoài”, ông Khánh bức xúc nói.
Để biết nguyên nhân vì sao nút giao từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn chưa được đầu tư, phóng viên đã tìm hiểu sự việc tại Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Quảng Trị. Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, nút giao này thuộc dự án Đường nối từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn.
Dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 135/NQ-HĐND ngày 31/5/2017, với tổng mức đầu tư 80 tỉ đồng; thời gian thực hiện đến năm 2024. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn I từ 2018 - 2020 đã hoàn thành; giai đoạn II đang thực hiện.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án ở giai đoạn II bị ảnh hưởng do các yếu tố như: nguồn vốn bố trí cho dự án chưa đảm bảo, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đặc biệt là thủ tục đấu nối vào Quốc lộ 1 phức tạp.
Về việc nút giao đấu nối vào Quốc lộ 1, quá trình triển khai chủ đầu tư đã lên bản vẽ thiết kế và được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, thiết kế tại Quyết định số 866/QĐ-UBND ngày 5/10/2023; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ II đề nghị chấp thuận thiết kế kỹ thuật nút giao.
Tuy nhiên, đề xuất không được chấp thuận với lý do: “Không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối theo quy định; không đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái; đấu nối vào cung đường cong có bố trí siêu cao theo quy định.
Chính vì vậy, để đảm bảo thiết kế theo yêu cầu, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải điều chỉnh thiết kế, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất di tích. Quá trình thay đổi thiết kế mất nhiều thời gian và đến cuối tháng 8/2024 mới được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Ưu tiên bố trí vốn để mở rộng nút giao
Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết thêm, sau khi thiết kế kỹ thuật được chỉnh sửa hoàn thành và được cấp có thẩm quyền chấp thuận thì nguồn vốn bố trí không đảm bảo dẫn đến dự án phải điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2025.
Để đảm bảo thông tuyến, tăng tính kết nối cho địa phương, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông, khi có nguồn vốn, đơn vị sẽ ưu tiên bố trí để thi công mở rộng nút giao từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn.
Qua sự việc cho thấy, đến năm 2025 nút giao từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn mới được đầu tư mở rộng dù dự án đã được phê duyệt từ lâu. Theo chúng tôi, để công trình sớm được triển khai thi công, đưa vào sử dụng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần tranh thủ khi có nguồn vốn thì ưu tiên bố trí để mở rộng nút giao ngay vào đầu năm 2025.
Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường, đặc biệt trong mùa mưa bão, đơn vị quản lý dự án cần tích cực phối hợp với chính quyền địa phương có giải pháp để cảnh báo, đắp vật liệu, vá mặt đường, không để đường xuống cấp trầm trọng.
Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành. Có như vậy, người dân mới tin tưởng và yên tâm chờ đợi.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)