Cần sớm hỗ trợ khôi phục sản xuất giống thủy sản

Lê An |

Ngày 5/11/2020, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Quảng Trị Nguyễn Hữu Vinh cho biết, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ và bão số 9 vừa qua đã làm Trại sản xuất giống thủy sản nước ngọt Trúc Kinh, Trại sản xuất giống thủy sản nước mặn, lợ Cửa Tùng và Trại nuôi thực nghiệm giống thủy sản Hiền Lương thuộc Trung tâm Giống thủy sản bị sạt lở, hư hỏng nặng. Nhiều trang thiết bị phục vụ cho sản xuất giống và nuôi thực nghiệm bị hư hỏng cần sớm được hỗ trợ để khôi phục sản xuất. 

Tại Trại sản xuất giống thủy sản nước ngọt Trúc Kinh, nước ngập cao hơn bờ ao từ 0,5 - 0,7 m đã cuốn trôi toàn bộ đàn cá bố mẹ, cá hậu bị gồm các loại cá trắm, cá mè, cá chép, cá trắm đen, cá trê phi, cá Trường Giang, cá chép Séc, cá rô phi Đài Loan, cá chạch bùn, cá rô đầu vuông, cá leo với tổng trọng lượng gần 2.000 kg; hơn 77 vạn con cá giống rô phi đơn tính dòng Gift, cá rô đầu vuông, cá rô phi Đài Loan, cá leo. Toàn bộ số cá giống của các trại bị lũ cuốn trôi không chỉ gây thiệt hại cho sản xuất của các trại mà còn đã làm ảnh hưởng lớn đến việc khôi phục nuôi trồng thủy sản của người dân.

 

Theo ông Vinh, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tôm, cá giống cho người dân để phục hồi sản xuất sau mưa lũ, trước mắt Trung tâm Giống thủy sản đã xây dựng phương án liên kết với các Trung tâm sản xuất giống thủy sản có uy tín, chất lượng ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam để ương nuôi và cung cấp cho người dân có nhu cầu. Đồng thời, cần sự hỗ trợ kịp thời về kinh phí để sửa chữa những hư hỏng, sạt lở, trang thiết bị sản xuất; khôi phục lại đàn cá bố mẹ, cá hậu bị để Trung tâm tiếp tục sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu giống thủy sản của người dân trong những vụ nuôi tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xây dựng sản phẩm ocop và những vấn đề đặt ra

Đan Tâm |

Ngày 7/5/2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Việt Nam là điểm sáng trong phòng chống dịch và tăng trưởng kinh tế

Chu Thanh Vân |

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh: "Việt Nam được thế giới ca ngợi là ngọn hải đăng trong chống dịch và là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế. Đây là những nỗ lực rất đáng trân trọng."

Giữa đại dịch Covid-19, ngư dân Quảng Trị khai thác gần 24.000 tấn thủy sản

Công Điền |

Từ đầu năm đến nay ngư dân Quảng Trị khai thác được gần 24.000 tấn thủy sản, đạt 107% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 88% kế hoạch năm 2020.

“Giải nhiệt” cho thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Lê An |

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những ngày qua thời tiết nắng nóng gay gắt, có ngày nhiệt độ lên đến 38 - 40 độ C, làm giảm sức đề kháng của thủy sản nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát. Để ứng phó kịp thời trước tác động của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong nuôi trồng thủy sản, ngành Nông nghiệp, các địa phương và người nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai nhiều biện pháp “giải nhiệt” nhằm bảo vệ các đối tượng thủy sản, nâng cao hiệu quả sản xuất.