Cần sớm hoàn thành đường dẫn lên cầu Câu Nhi

Lê Minh |

Cầu Câu Nhi đã được thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024, tuy nhiên đến nay, đường dẫn lên cầu Câu Nhi, xã Nam Hải Lăng vẫn chưa được thi công do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Điều này khiến việc đi lại của hàng trăm hộ dân trên địa bàn gặp khó khăn và có nguy cơ mất an toàn giao thông.

 
 Đường dẫn lên cầu Câu Nhi (nhìn từ hướng thôn Đông Sơn đi thôn Câu Hà) chưa được thi công do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng - Ảnh: LÊ MINH
      

Cầu Câu Nhi bắc qua sông Ô Lâu, nối 2 thôn gồm Câu Hà (Hải Phong cũ) và Đông Sơn (Hải Sơn cũ), đồng thời là tuyến đường huyết mạch của xã Nam Hải Lăng. Cầu Câu Nhi được đầu tư kinh phí xây dựng hơn 40 tỉ đồng do UBND huyện Hải Lăng (cũ) làm chủ đầu tư.

Năm 2022, công trình được khởi công và hoàn thành thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024. Tuy nhiên đến nay, đường dẫn lên cầu Câu Nhi phía thôn Đông Sơn vẫn chưa được thi công, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Ông Bùi Văn C. (56 tuổi), ở thôn Câu Hà cho biết, nhà ông ở phía bên kia cầu, hằng ngày ông đều đi qua cầu Câu Nhi để đến trung tâm hành chính xã Nam Hải Lăng. Theo ông C., khu vực cầu Câu Nhi thường xuyên bị ngập lụt, nên cầu được thiết kế có độ dốc cao để bảo đảm an toàn và lưu thông trong mùa mưa lũ.

Chính vì vậy, khi đường dẫn chưa hoàn thành, việc đi lại của người dân theo hướng từ thôn Câu Hà đến thôn Đông Sơn, đặc biệt là phương tiện mô tô, xe máy rất nguy hiểm do phải đổ dốc trên nền đá cuội lởm chởm, trước mặt là rào chắn phải cua gấp. “Đã có nhiều vụ xe máy trượt ngã gây thương tích nhẹ cho người điều khiển và hư hỏng phương tiện”, ông C. chia sẻ thêm.

Một hộ dân có nhà ở gần khu vực đường dẫn lên cầu (xin được giấu tên) chia sẻ với phóng viên: “Nhiều trường hợp đi qua cầu, khi xuống dốc thì phát hiện trước mặt là rào chắn đã không kịp xử lý, cua gấp vào khu vực nhà ở của tôi”. Người dân mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm tiến hành GPMB, triển khai thi công đường dẫn lên cầu Câu Nhi phía thôn Đông Sơn để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi đất.

Để tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo xã Nam Hải Lăng. Tại đây, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội Nam Hải Lăng Lê Văn Huân được phân công làm việc với phóng viên. Ông Huân cho biết, ông nguyên là Chủ tịch UBND xã Hải Sơn cũ nên biết rõ về sự việc.

Theo ông Huân, cầu Câu Nhi nằm trên tuyến đường liên xã nối 2 xã cũ là Hải Phong và Hải Sơn. Tại khu vực phía Đông tuyến đường thuộc xã Hải Phong cũ có 8 thôn, gồm: An Thơ, Câu Hà, Hội Điền, Hưng Nhơn, Phú Kinh, Phú Kinh Phường, Văn Quỹ, Văn Trị, dân số hơn 8.000 người. Đây là tuyến đường chính để người dân 8 thôn kể trên kết nối với trung tâm xã Nam Hải Lăng để ra Quốc lộ 1. Chính vì vậy, mật độ tham gia giao thông hằng ngày trên tuyến đường này rất đông.

Nói về lý do chậm thi công, ông Huân cho biết, nguyên nhân chính là công tác GPMB. Khu vực thiết kế đường dẫn lên cầu Câu Nhi thuộc thửa đất của hộ ông Nguyễn Hiến, trên thửa đất hiện có 3 công trình nhà ở và 3 quầy quán. Trước đó, ông Hiến đã thực hiện thủ tục tách thành 8 thửa đất cho các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, việc đo đạc trước đây của dự án Đa dạng hóa nông nghiệp có sai lệch so với hiện trạng sử dụng của từng hộ khiến việc quy chủ, áp giá bồi thường gặp vướng mắc. Chính vì vậy, các hộ dân yêu cầu đo đạc lại và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) để bảo đảm công tác quy chủ, áp giá bồi thường công khai, minh bạch, tránh phát sinh đơn thư, khiếu nại.

Cũng theo ông Huân, hiện nay, các hộ dân đã được cấp giấy CNQSDĐ, địa phương đang tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục tiếp theo trong quy trình GPMB để sớm hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trước sự việc trên, UBND xã Nam Hải Lăng cần tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong các hộ dân bị ảnh hưởng để sớm bàn giao mặt bằng.

Đối với các hộ dân, cần tuân thủ pháp luật, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để công trình sớm hoàn thành, nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn cho người đi đường, nhất là khi mùa mưa bão đang cận kề.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Cầu yếu nguy cơ sập, xã lắp thanh chắn hạn chế xe quá khổ, quá tải

Quang Hải |

Cầu Trường Kỳ nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của xã Vĩnh Hoàng, tỉnh Quảng Trị, đã bị hư hỏng, xuống cấp nhiều năm nay và nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Trong thời gian chờ đầu tư xây dựng cầu mới, xã đã lắp thanh chắn để hạn chế xe quá khổ, quá tải.

Dự án đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn: Cam kết hoàn thành trước mùa mưa bão

Nguyễn Vinh |

Sau nhiều năm triển khai với nhiều lần điều chỉnh, gia hạn tiến độ thi công do vướng mắc mặt bằng, dự án (DA) đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn đang bước vào giai đoạn nước rút, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/11/2025. Người dân đang từng ngày mong ngóng tuyến đường hoàn thành để chấm dứt tình trạng mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và bất tiện trong cuộc sống đã kéo dài nhiều năm nay.

Cầu Chợ chờ sập, người dân “nín thở” lưu thông

Phan Phương |

Được xây dựng từ năm 1992, cầu Chợ ở xã Phú Trạch (xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch cũ) đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện chính quyền địa phương đã cắm biển cấm tất cả các loại xe ô tô qua cầu, chỉ cho xe máy và người đi bộ lưu thông...

“Lễ hội lục nguyệt cầu phúc” của làng Tượng Sơn: Truyền đời niềm tin và khát vọng

Trần Đình |

“Lễ hội lục nguyệt cầu phúc” của làng Tượng Sơn (phường Ba Đồn) thường diễn ra từ chiều 17-18/6 âm lịch, nơi ánh trăng, tâm linh và cộng đồng gặp gỡ. Đây là lễ hội mang đậm màu sắc truyền thống dân gian, lịch sử; nơi người dân vun đắp niềm tin để gửi gắm những ước vọng an lành cho gia đình, xã hội, hòa quyện cùng nhịp sống đương đại nhưng vẫn giữ vẹn nguyên cốt cách ngàn xưa.