Cần sớm khôi phục và quy hoạch bền vững bãi tắm Gio Hải

Trần Tuyền |

Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 8 và số 9 vừa qua gây sóng lớn, nước biển dâng cao làm một số bãi tắm trên địa bàn tỉnh bị xói lở. Trong đó, nghiêm trọng nhất là bãi tắm cộng đồng xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) bị xâm thực vào đất liền từ 25 - 30m, kéo dài khoảng 5,8 km từ Thôn 4 đến hết thôn Tân Hải, nhiều chòi quán bị đánh sập, tốc mái...

Thiệt hại nặng nề sau mưa bão

Một ngày đầu tháng 11, chúng tôi về bãi tắm cộng đồng xã Gio Hải, huyện Gio Linh. Từ tuyến đường quốc phòng ven biển rẽ ngoặt theo đường bê tông dẫn vào bãi tắm, trước mắt chúng tôi là khung cảnh hoang tàn, đổ nát. Các chòi quán bị tốc mái, đổ sập, nghiêng ngả tứ tán. Sát mép biển là bờ dốc cao dựng đứng hơn 2 m. Toàn bộ 9 chòi quán phía Nam của nhà ban quản lý bãi tắm bị sập hơn 80%, chỉ còn lại nhà bếp và sàn quán đổ bê tông là chưa bị sập.

Bãi tắm Gio Hải bị tàn phá sau mưa bão - Ảnh: T.T​
Bãi tắm Gio Hải bị tàn phá sau mưa bão - Ảnh: T.T​

Bà Trần Thị Phượng, chủ quán Ngọc Thành mặt buồn rười rượi, tất tả rót nước mời các chiến sĩ bộ đội biên phòng đang giúp bà tháo dỡ những gì còn sót lại sau trận lở đất. Năm nay gần 60 tuổi nhưng lần đầu tiên trong đời bà Phượng chứng kiến cảnh tượng xói lở kinh hoàng như vậy. Ánh mắt vẫn còn đỏ hoe, bà Phượng nói: “Trước đây tôi đầu tư hơn 200 triệu đồng để xây dựng nhà bếp, 2 chòi lát sàn gỗ và 1 chòi đổ nền bê tông. Bãi tắm bị xói lở đợt 1 do ảnh hưởng của cơn bão số 8. Đến cơn bão số 9 thì bãi cát dài bị xói lở sâu vào đất liền, 2 chòi quán bên ngoài của chúng tôi cũng bị sập và cuốn trôi ra biển. Một chòi quán phía gần đường được đổ nền bê tông không bị sập nhưng lại bị tốc hết mái, chỉ còn nhà nấu ăn là nguyên vẹn, ước tính thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Bây giờ chúng tôi không biết phải làm gì. Bãi cát đã bị cuốn trôi, để lại một bờ dốc dựng đứng không biết đổ sập khi nào, muốn dựng lại quán cũng không có đất”.

Chủ tịch UBND xã Gio Hải Trần Viết Nam thông tin, từ ngày 16 - 19/10, do sóng to, nước biển dâng cao xâm thực 5 - 10 m vào đất liền. Tiếp đó, ảnh hưởng của cơn bão số 9 làm xói lở thêm 15 - 20 m nữa. Sau hai đợt lở đất, bãi tắm Gio Hải bị xâm thực vào đất liền từ 25 - 30 m. Bãi tắm có tất cả 18 quán và 1 nhà ban quản lý. Trước khi mưa bão ập đến, 9 quán ở phía Bắc nhà ban quản lý đã được tháo dỡ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án cơ sở hạ tầng Khu dịch vụ - du lịch bãi tắm cộng đồng Gio Hải do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. 9 quán ở phía Nam chưa tháo dỡ nên bị sóng đánh sập, gió thổi tốc mái. Tổng thiệt hại khoảng 900 triệu đồng. Ngoài 9 quán bị sập thì bậc thang bằng bê tông đi xuống bãi biển cũng bị sóng biển làm xói lở, sập một góc lớn.

Cần có phương án khôi phục và quy hoạch bền vững các bãi tắm

Chủ tịch UBND xã Gio Hải Trần Viết Nam cho hay, ngay sau khi xảy ra lở đất, UBND xã đã báo cáo tình hình lên cấp trên và huy động lực lượng ra sức hỗ trợ, giúp đỡ những hộ bị thiệt hại. “Nhằm đảm bảo công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, sớm khôi phục bãi tắm để đón du khách trở lại, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh, các sở, ban ngành liên quan quan tâm bố trí kinh phí xây dựng công trình kè chắn sóng từ địa bàn Thôn 4 đến thôn Tân Hải (dài 5,8 km) và xây dựng lại 9 ki ốt phục vụ dịch vụ - du lịch cho bãi tắm cộng đồng Gio Hải”, ông Nam nói.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ cơ sở, UBND huyện đã lập đoàn công tác về kiểm tra tình hình sạt lở dọc bờ biển xã Trung Giang và Gio Hải. Qua ghi nhận thực tế, mưa bão đã làm xói lở 5,8 km bờ biển ở bãi tắm xã Gio Hải, nhiều đoạn ăn sâu vào đất liền gần 30 m. Còn tại xã Trung Giang, sóng lớn làm 7 km rừng phi lao phòng hộ bị xói lở nghiêm trọng, có nơi ăn sâu vào đất liền 6 - 7 m. Bờ kè chắn sóng ở bãi tắm Cát Sơn cũng bị xói lở, sập và nứt nẻ. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại, chủ động hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa bão, ổn định cuộc sống, đồng thời gửi báo cáo, kiến nghị, đề xuất hỗ trợ lên cấp trên. “Trước mắt, huyện sẽ có phương án tìm nguồn hỗ trợ ban đầu để các chủ quán khắc phục thiệt hại. Về lâu dài, huyện đề nghị đơn vị thi công và chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng theo quy hoạch để sớm khôi phục bãi tắm”, ông Hóa nói.

Trong chuyến kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do bão số 9 tại huyện Gio Linh cuối tháng 10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với huyện Gio Linh và các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, đưa ra những giải pháp khắc phục trước mắt, đồng thời xây dựng đề án với quy mô, phạm vi trên toàn tỉnh; chủ động làm việc với các chủ đầu tư dự án để có sự điều chỉnh hợp lý, đảm bảo cho các công trình xây dựng không bị ảnh hưởng bởi sạt lở bờ biển, phát huy hiệu quả cao nhất khi đi vào hoạt động, thu hút khách du lịch đến với biển Quảng Trị.

Chính quyền và Nhân dân xã Gio Hải đang rất mong đợi UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan nghiên cứu để có quy hoạch bền vững, phương án bảo vệ toàn diện cho bãi biển, chống xâm thực không những cho bờ biển Gio Hải mà toàn khu vực để những bãi tắm được phục hồi, đón khách trở lại trong mùa hè tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ 60.000 con giống cho Nhân dân thiệt hại sau lũ

PV |

Hội Nông dân xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa phối hợp Công ty VietFuture chi nhánh tại Hải Phòng tiến hành hỗ trợ các giống vật nuôi cho bà con nhân dân trong toàn xã.

Mưa lũ, sạt lở đất khiến tỉnh Quảng Trị thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng

Tiến Nhất |

Theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, các đợt mưa lũ, sạt lở vừa qua đã khiến 52 người chết, 2 người mất tích và 37 người bị thương. Có hơn 1.129 nhà ở bị thiệt hại, hơn 108.000 lượt nhà dân bị ngập nước; hơn 300 điểm trường bị ngập lụt… thiên tai đã gây thiệt hại về kinh tế - xã hội địa phương khoảng 3.000 tỷ đồng.

Bão lũ gây thiệt hại 28.800 tỷ đồng tại miền Trung

PV |

Ngày 5/11, tại cuộc họp bàn tái thiết sản xuất sau mưa lũ cho các tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đã liên hệ với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cùng chung tay hỗ trợ người dân miền Trung sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Bão lũ trong tháng 9, 10/2020 đã gây thiệt hại tới 28.800 tỷ đồng ở các tỉnh miền Trung.

Chính phủ ra Nghị quyết hỗ trợ người dân thiệt hại nhà ở do thiên tai

PV |

Các hỗ trợ nhằm kịp thời khắc phục thiệt hại về nhà ở của người dân do thiên tai gây ra, nhanh chóng ổn định đời sống cho người dân, đảm bảo trật tự xã hội.