Cảng hàng không Quảng Trị - Động lực thúc đẩy phát triển

Thanh Trúc |

Sau rất nhiều nỗ lực của tỉnh và sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, dự án Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến sẽ được khởi công vào quý 1/2023 và đưa vào vận hành năm 2025 theo hình thức đầu tư PPP. Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng sẽ tạo động lực rất lớn cho tỉnh phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, đưa Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh, thành phố trong khu vực. 

Cảng hàng không Quảng Trị với nhiều điểm nhấn khác biệt

Chia sẻ về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, nhằm tăng tính khả thi và tăng cường hiệu quả, tạo điểm khác biệt so với các cảng hàng không khác, ngoài chức năng vận chuyển hành khách, tỉnh Quảng Trị đã bố trí quỹ đất với quy mô 1.000 ha để xây dựng đô thị sân bay, khu logistics nhằm hướng đến 3 chức năng khác: Vận chuyển hàng hóa và logistics, dịch vụ thương mại; đô thị sân bay và đặc biệt là đảm bảo QP - AN; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên Biển Đông.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng bày tỏ quyết tâm khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị vào đầu quý 1/2023 tại cuộc họp ngày 12/9/2022 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng bày tỏ quyết tâm khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị vào đầu quý 1/2023 tại cuộc họp ngày 12/9/2022 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì - Ảnh: T.T

Bên cạnh đó, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 về các yếu tố internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, công nghệ định vị, dẫn đường bằng vệ tinh, thiết bị kiểm thể tự động và công nghệ thân thiện với môi trường…

Cảng hàng không Quảng Trị là 1 trong 28 cảng hàng không trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236/Đ-TTg ngày 23/02/2018 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch xây dựng tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Văn bản số 447/TTg-CN ngày 6/4/2021, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ nên chỉ trong thời gian 8 tháng, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 316,57ha (bao gồm 50 ha đất hàng không quân sự).

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là hơn 5.898,8 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 2.948 tỉ đồng, giai đoạn 2 là hơn 2.950,8 tỉ đồng. Có thể nói đây là dự án cảng hàng không có thời gian chuẩn bị đầu tư nhanh nhất trong cả nước.

Thêm cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Xét về hiệu quả kinh tế, việc hình thành Cảng hàng không Quảng Trị sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và tạo sự lan tỏa tới các ngành kinh tế của tỉnh, trong đó có ngành sản xuất và dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và các dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt sẽ phát huy lợi thế về vị trí của tỉnh đối với tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, góp phần bảo đảm tốt mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Ở góc độ chính trị, văn hóa xã hội, cảng hàng không góp phần quan trọng thúc đẩy sự kết nối và giao thương về chính trị, văn hóa xã hội giữa Việt Nam với các nước bạn như Thái Lan, Lào, Myanmar giữa Quảng Trị với các vùng miền khác, tạo việc làm cho người lao động địa phương.

Mặt khác, căn cứ Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24/10/1997 Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc và hồ sơ điều chỉnh quy hoạch hệ thống sân bay quân sự toàn quốc đang trình Bộ Quốc phòng thẩm định, xác định sân bay Quảng Trị là sân bay dã chiến khu vực Bắc Trung Bộ chiến lược miền Trung.

Thời gian qua, Quảng Trị đã và đang tập trung huy động nguồn lực và kêu gọi đầu tư phát triển, hình thành các trung tâm kinh tế như: Khu kinh tế Đông Nam, Khu kinh tế đặc biệt thương mại Lao Bảo, Khu cửa khẩu quốc tế La Lay, Khu công nghiệp Quảng Trị (VSIP 8).

Tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang triển khai các dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, dự án Nhà máy Nhiệt điện khí Quảng Trị của Công ty Gazprom International (Liên bang Nga), dự án tổ hợp khí, sản phẩm công nghiệp khí của Tập đoàn BBGroup, Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng....Các mỏ khí tự nhiên gần bờ biển Quảng Trị như Báo Vàng, Kèn Bầu…là tiềm năng để phát triển các ngành công nghiệp, công nghiệp năng lượng kết hợp với các dự án điện mặt trời, điện gió đã và đang đầu tư tại khu vực miền Tây Quảng Trị sẽ xây dựng tỉnh thành trung tâm năng lượng của miền Trung theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 17/TB-VPCP ngày 25/1/2021.

Với tiềm năng, lợi thế nêu trên, dự báo thời gian tới, lưu lượng hành khách đến với tỉnh ngày càng tăng cao, đặc biệt là nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng sẽ là sự bổ sung, hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông hàng không, góp phần đa dạng hóa các phương thức vận tải, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa KT - XH của tỉnh Quảng Trị nói riêng và của các tỉnh Trung bộ nói chung.

Sẵn sàng khởi công dự án vào quý 1/2023

Tại cuộc họp ngày 12/9/2022, cùng với Cảng hàng không Quảng Trị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đề nghị 3 địa phương khác Phan Thiết, Lào Cai, Lai Châu sớm hoàn thiện các thủ tục theo quy định để lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu cuối năm 2022 hoặc đến đầu năm 2023 phải khởi công xây dựng. Hiện nay, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã được hoàn thiện đảm bảo theo quy định.

Bên cạnh việc lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, tổ chức bắt buộc theo quy định của Luật PPP, ngày 26/8/2022, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức “Hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị - Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư” để tham vấn ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, chuyên gia tư vấn, các đơn vị trong lĩnh vực hàng không. Dự kiến Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ trình Hội đồng thẩm định liên ngành và Bộ Giao thông vận tải thẩm định trong tháng 9/2022.

Tuy nhiên, theo quy định, thời gian thẩm định của các đơn vị liên quan và cơ quan chuyên môn là hơi dài (như Cảng hàng không Sapa, tỉnh Lào Cai khoảng 4,5 tháng).

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, nhà đầu tư đề xuất và đơn vị tư vấn tích cực, chủ động, phối hợp bám sát Hội đồng thẩm định liên ngành để hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trong tháng 12/2022.

Mặt khác, do thời gian thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật khoảng 3 tháng nên dự kiến sẽ khởi công Cảng hàng không Quảng Trị trong quý I/2023.

Song song với việc hoàn thiện các thủ tục, tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc chuẩn bị để giải phóng mặt bằng như cắm mốc giải  phóng mặt bằng, tổ chức đo đạc địa chính, quy chủ thu hồi đất, kiểm kê tài sản, vật kiến trúc trên đất, rà phá bom mìn vật nổ, lập phương án chuyển đổi đất, rừng…và đã bố trí 233 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo mặt bằng sạch, triển khai ngay dự án khi lựa chọn được nhà đầu tư.

Ngoài ra, mặc dù ngân sách tỉnh còn khó khăn nhưng đã ưu tiên bố trí 90 tỉ đồng để đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối từ Quốc lộ 1 đến sân bay với chiều dài 4,3 km.

Việc triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có ý nghĩa rất quan trọng đối với Nhân dân trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách và nhà đầu tư đến với Quảng Trị cũng như khu vực, rút ngắn thời gian và giảm chi phí di chuyển. Đặc biệt dự án góp phần quan trọng tăng sức hấp dẫn trong việc mời gọi đầu tư, kích cầu phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Đồng thời, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII cũng như chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN trong thời gian tới.

Từ đó, UBND tỉnh Quảng Trị quyết liệt chỉ đạo và quyết tâm rút ngắn thời gian thực hiện các bước, sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất có thể.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Các hãng hàng không Việt Nam bay tránh vùng tập trận của Trung Quốc

Quang Toàn |

Việc Trung Quốc tập trận gần Đài Loan (Trung Quốc) ảnh hưởng tới các đường bay từ Việt Nam đi Mỹ (do Vietnam Airlines khai thác thường lệ), đường bay từ Việt Nam đến Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị cần tạo sự khác biệt để thu hút nhà đầu tư

Lệ Như |

Ngày 2/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) và một số nội dung về phát triển KT - XH. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp. Các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Vụ địa phương 1 Văn phòng Trung ương Đảng tham dự cuộc họp.

Cục Hàng không lên tiếng về việc để lọt con dao gia dụng lên khoang hành khách của máy bay

Thanh Mai |

Con dao mang lên máy bay được xác định do nằm lẫn trong các đồ kim loại khác nên không được nhân viên an ninh soi chiếu phát hiện ra.

Vietjet đoạt giải quốc tế “Hãng hàng không mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng toàn cầu”

PV |

Vietjet nhận liên tiếp 2 giải thưởng, ‘Hãng hàng không mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng toàn cầu - Value Airline of the Year’ và ‘Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới – Top 10 Best Low-cost Airlines’ năm 2022, do AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không thế giới bình chọn.