Cảng hàng không Quảng Trị, một công trình trọng điểm

Tú Linh |

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị thuộc dự án nhóm A, là cảng hàng không nội địa, xây dựng tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị), được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu của cảng hàng không 4C và sân bay quân sự cấp II. Hiện dự án đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị tổ chức giải phóng mặt bằng xây dựng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Võ Phong Luân cho biết, từ nhiệm kỳ trước, lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm đến việc xây dựng cảng hàng không, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòngan ninh của địa phương nên đã có nhiều cuộc làm việc xúc tiến vấn đề này với các bộ, ngành trung ương. Vì thế năm 2018, Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018. Vào ngày 26/1/2021, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 188/QĐ-BGTVT, phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh.

Phương án thiết kế Cảng hàng không Quảng Trị của Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Ảnh: T.L
Phương án thiết kế Cảng hàng không Quảng Trị của Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Ảnh: T.L

Theo quy hoạch được phê duyệt, Cảng hàng không Quảng Trị được thiết kế, quy hoạch cấp sân bay thuộc loại 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác là code C hoặc tương đương. Sân bay có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Một đường cất hạ cánh theo hướng 04-22; kích thước 2.400m x 45m. Hệ thống đường lăn gồm 1 đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m; 2 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; 2 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Cùng với đó là các hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh, giám sát đa điểm, ra đa thời tiết, giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu. Các công trình quản lý, điều hành bay gồm đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh. Quy hoạch khu phục vụ mặt đất gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa… Ngoài ra còn có trạm sửa chữa, bảo dưỡng và đăng kiểm xe cơ giới, khu cấp nhiên liệu, khu dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng máy bay, trung tâm dịch vụ thương mại. Với quyết định phê duyệt trên, tỉnh đã đủ điều kiện để triển khai dự án quan trọng này.

Theo ông Võ Phong Luân, với năng lực của mình, ban được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư giải phóng mặt bằng xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Để xúc tiến nhanh dự án, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đã thống nhất giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn T&T lập báo cáo tiền khả thi và khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Ngày 17/5/2021 công ty đã nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Trị cho cơ quan chức năng để tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ.

Đáp ứng nguyện vọng và đề xuất của tỉnh, ngày 17/6/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 964/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư. Sau khi thẩm định xong, tỉnh sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư triển khai dự án bằng 100% nguồn vốn của nhà đầu tư. Việc phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư là cơ sở để tỉnh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu dự án khả thi, trình Hội đồng thẩm định liên ngành trung ương xem xét để tỉnh phê duyệt dự án. Trong thời gian này, tỉnh khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Ông Võ Phong Luân cho biết, với trách nhiệm được UBND tỉnh giao, ban quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, kịp tiến độ để tỉnh và nhà đầu tư tổ chức thi công dự án, dự kiến khởi công trong năm 2021 hoặc đầu năm 2022, phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2023. Hiện tại phần diện tích đất quy hoạch cảng hàng không không vướng các khu dân cư hoặc các công trình công cộng nên công tác giải phóng mặt bằng đang được ban thực hiện thuận lợi từng nội dung công việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, với tầm nhìn chiến lược đến năm 2050, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cũng vừa giao UBND tỉnh nghiên cứu, lập quy hoạch sử dụng đất phục vụ nhu cầu phát triển mở rộng Cảng hàng không Quảng Trị trong tương lai lên đến 1.000 ha, chuẩn bị mọi điều kiện, phát huy lợi thế là cảng hàng không nằm ở điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông-Tây nhằm thu hút lượng hàng hóa và hành khách trên trục kinh tế năng động này. Trước mắt, để phát huy lợi thế cho cảng hàng không, tỉnh đang triển khai Dự án trục giao thông rộng 48m, dài 10km, nối ngay cổng chính của sân bay đi từ xã Gio Quang đến xã Gio Mai, Gio Hải và điểm cuối gặp Khu Dịch vụ- Du lịch Gio Hải, tạo ra sự liên kết vùng phát huy vai trò giao thông thúc đẩy các lĩnh vực phát triển. Quan điểm của tỉnh quyết tâm cùng nhà đầu tư sớm triển khai dự án này để góp phần đảm bảo ổn định về quốc phòng - an ninh, đặc biệt bảo vệ chủ quyền biển, đảo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như khu vực Bắc Trung Bộ, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bảo tồn, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Cảng Quân sự Đông Hà

Chí Kiên |

Bảo tồn, tôn tạo di tích Cảng Đông Hà (Quảng Trị), di tích thành phần trong hệ thống các Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, trở thành nơi giới thiệu và giáo dục cho các thế hệ mai sau về lịch sử đấu tranh giữ nước vẻ vang của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Người dân chặn xe chở hàng gây ô nhiễm vào Cảng Cửa Việt

An Phong |

Khoảng 15 giờ ngày 9/6/2021, nhiều người dân Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) bức xúc trước việc Công ty Cổ phần Cảng Cửa Việt không thực hiện cam kết chấm dứt việc đưa mặt hàng titan xuống tàu, nên đã chặn không cho xe chở hàng vào Cảng Cửa Việt. Đồng thời, yêu cầu công ty này phải di chuyển số titan tồn đọng trong kho cảng ra khỏi khu vực Cảng Cửa Việt như cam kết thì mới dừng việc chặn xe.

Cảng cạn và khu logistic Vientiane mang nhiều kỳ vọng phát triển của Chính phủ Lào

Tổng hợp |

Cảng cạn Thanaleng (TDP) và Khu Logistics Vientiane (VLP) là hai dự án cơ sở hạ tầng lớn  được thiết lập để thúc đẩy nỗ lực của chính phủ Lào nhằm biến Lào thành một quốc gia liên kết đất liền khu vực.

Trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

TL |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) để có cơ sở trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án.