Cấp bách xây dựng Quốc lộ 15 D

Tú Linh |

Hiện tại, đường từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về biển Mỹ Thủy, khi đến đoạn xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) thì phải đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rồi ra Quốc lộ 9, về Quốc lộ 1, cuối cùng vào biển Mỹ Thủy với chiều dài 162 km. Nếu Quốc lộ 15 D sớm được xây dựng theo thiết kế sẽ rút ngắn được 70 km cung đường hiện tại, chỉ còn 92 km, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí vận chuyển. Vì vậy, việc xây dựng hoàn thiện các đoạn tuyến của Quốc lộ 15 D là rất cấp bách.


Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Hùng cho biết, Quốc lộ 15 D được xác định là tuyến quốc lộ chính yếu không chỉ riêng tỉnh Quảng Trị, mà còn của cả khu vực miền Trung.

Tổng chiều dài thiết kế của tuyến đường từ biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 70 km, không bao gồm đoạn tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây như hiện nay.

Quốc lộ 15 D cần thiết được đầu tư nâng cấp sớm để tạo thuận lợi phát triển KT-XH của tỉnh-Ảnh: T.L
Quốc lộ 15 D cần thiết được đầu tư nâng cấp sớm để tạo thuận lợi phát triển KT-XH của tỉnh-Ảnh: T.L

Có 2 tuyến đường đã được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác phục vụ phát triển KT-XH, gồm: đoạn từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 gần 14 km và đoạn từ đường Hồ Chí Minh (xã A Ngo, huyện Đakrông) đến Cửa khẩu quốc tế Lay Lay 12 km.

Cùng với đó có 2 đoạn tuyến phải xây mới gồm: đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn 8 km và đoạn từ cao tốc này đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây 34 km.

Cùng với đề xuất, tham mưu của sở và đề nghị của tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có Quốc lộ 15 D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay với tổng mức đầu tư 1.387 tỉ đồng, thời gian thực hiện 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (2024-2028).

Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 15 D xây dựng mới từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất và UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo phương thức PPP, UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện.

Hiện tại, Quốc lộ 15 D, đặc biệt là đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay rất chật hẹp, có độ dốc lớn, nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, mùa mưa thường xảy ra sụt lún, trượt ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông của các phương tiện trên tuyến.

Vì vậy, rất cần thiết đẩy nhanh xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15 D, trước hết là 2 đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Anh Trần Hữu Bảo ở TP. Đông Hà, lái xe container chuyên chở hàng qua về Cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, hiện trạng con đường quá xuống cấp và nguy hiểm, trong lúc đó lượng xe cộ và hàng hóa qua lại ngày càng tăng. Nếu Quốc lộ 15 D sớm được nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện các tuyến sẽ là cú hích rất lớn để phát triển KT-XH của cả vùng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, giai đoạn 2011-2020, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 19%/năm. Số phương tiện xuất, nhập cảnh rất lớn, luôn chiếm hơn 40.000 lượt/năm. Hiện tại, số phương tiện xuất, nhập cảnh còn lớn hơn, chiếm hơn 50.000 lượt/năm.

Theo ông Trần Hữu Hùng, sau khi hoàn thành xây dựng các đoạn tuyến của Quốc lộ 15 D, với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN của khu vực và cả nước, Quốc lộ 15D là kết nối quan trọng về giao thông đường bộ giữa Quảng Trị với tỉnh Salavan (Lào) và Ubon Ratchanthani (Thái Lan), tạo thành hành lang Para-EWEC ngắn nhất, song song hành lang EWEC, thúc đẩy phát triển mọi mặt của tỉnh.

Việc đầu tư, xây dựng nâng cấp Quốc lộ 15 D để hình thành tuyến kết nối ngắn nhất từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương đi qua các quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam ra biển Mỹ Thủy và ngược lại là nhu cầu rất cần thiết.

Từ TP. Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế La Lay đi Salavan chỉ còn 5 - 6 giờ, rút ngắn chặng đường còn một nửa so với tuyến Quốc lộ 9 đi qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Khi khoảng cách và thời gian được rút ngắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân Quảng Trị và Nhân dân các tỉnh vùng Nam Lào, Thái Lan làm ăn và giao lưu, hợp tác thêm mạnh mẽ.

Quốc lộ 15 D khi được đầu tư kết nối, khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ tạo sự tương tác, hỗ trợ tích cực cho nhiều vùng kinh tế khác của tỉnh.

Khi đó tỉnh sẽ có thêm điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển bền vững. Con đường này sẽ mở ra sự thúc đẩy giao lưu thương mại, hợp tác quốc tế, tạo tăng trưởng, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bộ GTVT đề xuất gần 1.400 tỷ đồng đầu tư tuyến đường Quốc lộ 15D

Việt Hùng |

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư tuyến đường từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay với tổng kinh phí dự kiến 1.387 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm.

Hoàn thành xử lý bất cập vạch sơn chỉ hướng ở nút giao Quốc lộ 9 - Ngã ba Cùa

Lê Trường |

Ngày 21/8, thông tin từ Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 cho biết, những bất cập về vạch sơn chỉ hướng ở nút giao Quốc lộ 9 - tuyến ĐT.585 - đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (nút giao Quốc lộ 9 - Ngã ba Cùa) thuộc địa phận huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã được Khu Quản lý đường bộ II hoàn thành việc xử lý.

31 hộ dân dừng tiếp nước mui tự phát dọc Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh

Hoàng Táo |

Ngày 1/8, Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 Lâm Chí Hiếu cho hay sau thời gian vận động, tuyên truyền, 31 hộ dân đã tự tháo dỡ lán trại, thu hồi ống nước, máy bơm, dừng cung cấp dịch vụ tiếp nước mui, rửa xe tự phát dọc Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh.

Gần 43 tỉ đồng sửa chữa mặt đường Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Đakrông

Lê Trường |

Thông tin từ Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 cho biết, Quốc lộ 9, đoạn tuyến từ km 39+600 đến km 42+600 qua thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đang được triển khai sửa chữa. Công trình có tổng mức đầu tư gần 43 tỉ đồng do Khu Quản lý đường bộ II làm chủ đầu tư.