Chinh phục vùng đất thấp trũng

Ngọc Trang |

Để biến khó khăn của vùng đất thấp trũng ở địa phương trở thành lợi thế, anh Trương Duy Trị ở thôn An Trung Đồng, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã quyết tâm chuyển đổi cây trồng kết hợp chăn nuôi phù hợp bằng cách đầu tư trồng sen, thả cá và nuôi vịt đẻ trứng. Qua vài năm triển khai thực hiện, mô hình kinh tế của anh đã mang lại nguồn thu gấp nhiều lần so với trồng lúa, được chính quyền địa phương đánh giá cao, chọn làm điểm để nhân rộng.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp trên vùng thấp trũng kém hiệu quả, đầu năm 2015, anh Trị thuê 2 ha đất của xã và xây dựng mô hình sen- cá vịt. Khi mới thực hiện mô hình, anh gặp không ít khó khăn vì đây là vùng đất thấp trũng, quanh năm nước ứ đọng, sình lầy. Do vậy, cùng với việc đắp đê bao quanh ruộng chuẩn bị cho mô hình kinh tế mới, anh tích cực đi tham quan, học hỏi các mô hình sen - cá - vịt trong huyện; tham khảo thêm các thông tin liên quan trên sách báo, ti vi, internet để lựa chọn giống sen, cá, vịt đưa vào nuôi trồng phù hợp, đồng thời nắm bắt kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Mô hình sen - cá - vịt của anh Trị mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.T
Mô hình sen - cá - vịt của anh Trị mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.T

Sau 5 năm tâm huyết với mô hình kinh tế mới này, mô hình của anh phát triển tốt, đặc biệt là sen thích nghi nhanh với chân đất, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Nhờ chọn giống sen chất lượng kết hợp với việc áp dụng khoa học kỹ thuật đúng quy trình nên ruộng sen của gia đình anh luôn cho năng suất cao, gương sen đẹp, hạt to, bán được giá. Các loại cá anh thả nuôi là cá lóc và chép; vịt đẻ trứng với khoảng 800 con được anh chăn nuôi bài bản, cho ăn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nên chất lượng trứng tốt.

Kết quả mô hình mỗi năm, sen trồng 1 vụ trong vòng 3 tháng cho thu hoạch 4 tấn sen vỏ, 8 tạ cá các loại và thu gần 220.000 quả trứng vịt. Các sản phẩm của anh được thương lái thu mua tại chỗ nên đầu ra ổn định. Nhờ trồng sen, nuôi cá, vịt, mỗi năm trừ chi phí anh lãi ròng từ 120 - 150 triệu đồng. Đặc biệt năm nay giá sen cao gấp đôi mọi năm với 50 nghìn đồng/kg sen vỏ và 150 nghìn đồng/kg sen đã bóc vỏ, nên ước tính thu nhập từ mô hình của anh cũng sẽ cao hơn nhiều. Anh Trị chia sẻ: “Qua 5 năm xây dựng mô hình sencá- vịt, tôi thấy hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa trước đây. Vì vậy, tôi sẽ duy trì mô hình này bền vững, cùng với đó sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người có nhu cầu chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên vùng đất thấp trũng”.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ Nguyễn Hữu Phận cho biết: “Anh Trị là nông dân tiêu biểu của địa phương trong việc thuê quỹ đất 5% của xã để khai thác, cải tạo xây dựng mô hình sen - cá - vịt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Trên cơ sở nghị quyết chuyên đề đã ban hành, xã tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các thôn có địa hình trồng lúa kém hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập, tạo mô hình liên kết giữa các hộ trong sản xuất, giúp nông dân yên tâm về đầu ra cho nông sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

TAGS

Lực lượng dân quân ra quân chỉnh trang nông thôn mới

Phương Nga - Kỉnh Ngọc |

Chào mừng Đại hội Đảng các cấp và thực hiện chương trình huấn luyện trong năm 2020, ngày 16/6/2020, tại xã Hiền Thành, Ban CHQS huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã phối hợp với lực lượng dân quân các địa phương tổ chức ra quân chỉnh trang nông thôn mới.

Để ngành nghề nông thôn phát triển bền vững

An Phong |

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chính sách hỗ trợ các ngành nghề nông thôn phát triển. Thực tế đã chứng minh, phát triển ngành nghề nông thôn sẽ góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho lao động nông thôn…

Gà dự án đưa về nhà cán bộ, người dân bức xúc vì không hay biết

Hưng Thơ |

Khi biết tin có dự án hỗ trợ gà và thức ăn nuôi gà nhưng cán bộ không phổ biến mà tự ý lựa chọn đối tượng hỗ trợ, người dân ở xã Gio Phong (nay là xã Phong Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bày tỏ bức xúc.

Đầu tư dự án đường tránh phía Đông thị trấn Gio Linh và thành phố Đông Hà

Chí Kiên |

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc chuyển đổi hình thức đầu tư xây dựng Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị (Dự án).